Thể thao
Vòng 1/8 World Cup 2022: Hà Lan - Mỹ

Chờ ngôi sao lên tiếng

ClockThứ Bảy, 03/12/2022 12:46
TTH.VN - Hà Lan vượt qua vòng bảng với thành tích bất bại, song màn thể hiện đó không khiến giới mộ điệu yên tâm. So kè với Mỹ trong trận đấu đầu tiên vòng 1/8 diễn ra vào 22h hôm nay (3/12), có lẽ Hà Lan phải cần đến sự tỏa sáng của các ngôi sao, có thể đó lại là Gakpo để định đoạt trận đấu.

Táo không còn xanhNgười sinh tử, kẻ dạo chơiLách qua khe cửa hẹp, chờ xem tinh thần Samurai?Tuyển Bỉ vào thế khóLời chia tay đẹp của CanadaĐiệu tango lại lỗi nhịp?

Hà Lan chơi chưa thực sự thuyết phục ở vòng bảng. Ảnh: Reuters.

Những gì tuyển Hà Lan thể hiện cho đến lúc này khiến người ta nghĩ đến World Cup 2010, giải đấu mà họ về đích thứ 3. Ở kỳ World Cup năm đó, người chèo lái con thuyền vẫn là HLV Van Gaal. Vị chiến lược gia này dẫn dắt các học trò lầm lũi vượt qua từng nấc thang bằng lối chơi thực dụng.

World Cup 2022 vẫn vậy, Hà Lan trình diễn lối đá nhàm chán, biệt danh “Cơn lốc màu da cam” chỉ là hoài niệm. Dấu ấn lớn nhất cho đến lúc này là màn tỏa sáng của ngôi sao trẻ  Gakpo và sự chắc chắn ở hàng thủ với bộ ba Timber - Van Dijk- Ake.

Một thống kê rất khó tin, qua 3 trận vòng bảng, các học trò của Val Gaal chỉ tung ra đúng 8 cú sút trúng đích. Con số đó chỉ ra sự mờ nhạt của hàng công, ngoại trừ Gakpo; người làm bóng Frenkie De Jong chơi không hiệu quả còn Depay thi đấu như người vô hồn.

Sau màn thể hiện của các ông lớn tại vòng đấu bảng, Hà Lan là đội bóng thi đấu thiếu bài vở nhất. Nhìn cách kiểm soát trận đấu và tấn công của Brazil, Anh, Tây Ban Nha, Argentina…, chúng ta có cảm giác Val Gaal đang che giấu điều gì đó trong lối chơi.

Khác với vòng bảng, từ vòng 1/8 sẽ không có cơ hội sửa sai khi nhận thất bại, do vậy, những miếng đánh, bài vở mà vị chiến lược gia người Hà Lan có thể đang cố giấu buộc phải tung ra.

Nhìn nhận về điểm sáng trong cách chơi của Hà Lan đó là có thời điểm các học trò của Val Gaal tấn công như vũ bão. Muốn duy trì điều đó trước Mỹ, De Jong và các đồng đội cần kiểm soát tốt trận đấu, đặc biệt, cầu thủ thuộc biên chế CLB Barcelona cần chứng tỏ anh là ông vua tuyến giữa. Không chỉ vậy, tốc độ của các đường lên bóng cần được đẩy nhanh từ hai biên, nơi Dumfries và Blind chưa thể hiện được gì nhiều.

Christian Pulisic (số 10) bị chấn thương sau khi ghi bàn thắng duy nhất giúp Mỹ đánh bại Iran và khả năng ra sân đấu Hà Lan còn bỏ ngỏ. Ảnh: Getty

Lý thuyết là vậy nhưng đụng độ Mỹ, chưa chắc thầy trò Val Gaal có thể tùy ý chơi theo cách của mình. Mỹ đang cho thấy họ là đội bóng có lối đá phòng ngự bài bản. Án ngữ trên hàng hậu vệ là tấm lá chắn Tyler Adams, Yunus Musah và Weston McKenni. Chính sự chắc chắn đó mà Turner chưa phải vào lưới nhặt bóng lần nào tại World Cup 2022.

Cũng giống như Hà Lan, thành tích của Mỹ tại vòng bảng cũng bất bại, họ hòa 2 trận, thắng 1 trận. Trước những đội bóng cửa trên, HLV Gregg Berhalter luôn áp dụng cách chơi bóng lấy phòng ngự làm nền tảng. Song, khi cần, với đội hình ấy, Gregg Berhalter cũng có thể chuyển sang lối đá tấn công, điển hình là trận thắng Iran ở lượt đấu cuối vòng bảng.

Nỗi lo lớn nhất của Gregg Berhalter lúc này là chấn thương của ngôi sao Pulisic. Nếu vắng cầu thủ thuộc CLB Chelsea, lối chơi của Mỹ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trong quá khứ, Hà Lan gặp Mỹ 5 lần. Đó đều là những lần chạm trán ở các trận giao hữu. Oranje sở hữu thành tích áp đảo với 4 trận thắng và 1 trận thua.

Ở một trận đấu loại trực tiếp, sự tính toán sẽ rất cẩn thận. Với tuyển Mỹ, dù Pulisic ra sân hay không thì chắc chắn họ phải chơi theo cách không thua trước khi nghĩ đến chiến thắng.

Cuộc đối đầu sẽ trở nên căng thẳng và khó đoán. Hà Lan muốn phá vỡ được hàng phòng ngự dày đặc, chắc chắn của Mỹ phải cần thời gian và phút lóe sáng của một ngôi sao.

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top