ClockChủ Nhật, 13/04/2014 19:51

Chợ quê ngày hội - Ấn tượng và mới lạ

Từ sáng sớm, du khách đã hòa mình vào không khí lễ hội của làng quê sau khi đặt chân đến Cầu Ngói Thanh Toàn. Bắt đầu là lễ Cung nghinh hương linh bà Trần Thị Đạo (người có công xây Cầu Ngói Thanh Toàn) trong sự thành kính trang nghiêm với sự tham gia của gần 200 người dân và khách thập phương. Hành trình rước lễ bằng đường bộ với người khiêng kiệu, che lọng, dàn nhạc tế lễ; dưới sông những thuyền bơi theo chở các mẹ, các chị trẩy hội chợ quê dọc sông Như Ý. Sau lễ cung nghinh, dâng hương lên anh linh bà Trần Thị Đạo, Chợ quê ngày hội bắt đầu các hoạt động gắn liền với đời sống của người nông dân miền Trung được tái hiện một cách sinh động như cảnh đi chợ quê trên sông, cảnh hò xay lúa; tổ chức các trò chơi dân gian như hội thi đua ghe, thi chằm nón, đánh bài chòi, bịp mắt đập om… làm cho không khí trở nên sôi động.

Khách "Tây" xem trình diễn giã gạo - một hoạt động của nhà nông ngày trước

Không chỉ tận hưởng cảm giác dân dã của phiên chợ quê, du khách còn có dịp trực tiếp tham gia vào các hoạt động tự tay chằm nón, giã gạo, làm bánh… để trải nghiệm cảm giác lao động của những người nông dân miền Trung, lại vừa được nghe tiếng hò xứ Huế. Ngoài ra, tại đây du khách còn thưởng các món ăn dân dã như khoai, sắn, xôi, bún , bánh các loại, chè, đậu hũ và các món nhậu đồng quê...

Nhiều du khách đã bày tỏ sự thích thú khi được trải nghiệm cảm giác đắm chìm trong không gian của lễ hội kết hợp với những nét văn hóa truyền thống địa phương. Ông Nguyễn Văn Tân-khách đến từ Quảng Ngãi thổ lộ: “Đây là lần đầu tiên tôi được trải qua cảm giác lao động ngày mùa, vừa lạ lẫm, vừa thú vị”.

Sau lễ khai mạc Chợ quê ngyaf hội 2014 là hội đua ghe trên sông Như Ý-Thủy Thanh

 
Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, Trưởng BTC lễ hội - Lê Văn Chung cho rằng, Chợ quê ngày hội trong khuôn khổ Festival Huế 2014 với nhiều hoạt động vừa mới, kết hợp duy trì các hoạt động cũ theo hướng nâng cao, chất lượng, du khách không chỉ được tìm hiểu về những nét đặc trưng văn hóa của làng quê Hương Thủy, thưởng thức những món ngon đặc sản của xứ Huế mà còn tham gia trực tiếp vào nhiều hoạt động, trò chơi dân gian lý thú. Hơn nữa đây còn quảng bá thương hiệu các sản phẩm làng nghề địa phương, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với điểm tham quan du lịch Cầu Ngói Thanh Toàn, góp phần đưa kinh tế xã hội ở địa phương phát triển.
Chợ quê ngày hội diễn ra đến ngày 20/4, sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị để khám phá; đặc biệt vào đêm 13 và 15/4, du khách và người dân địa phương có dịp thưởng thức chương trình nghệ thuật độc đáo, mới lạ của Đoàn Ca múa nhạc Thăng Long và Đoàn nghệ thuật Ranraga của Si-Lan-Kan.
Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mãn nhãn với lễ hội đường phố

Chiều 28/4, Lễ hội đường phố, một trong những chương trình chính tại Festival Huế chính thức khai mạc. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra trong tất cả các buổi chiều cho đến trước ngày bế mạc.

Mãn nhãn với lễ hội đường phố
Đa sắc diều Huế

Hơn 100 con diều đủ loại của hai CLB Diều Huế và CLB Diều Anh Vũ đã tụ hội tại lễ hội diều Huế nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018 diễn ra vào chiều 27/4 tại Nhà văn hóa TP. Huế (65 Trần Hưng Đạo, TP. Huế).

Đa sắc diều Huế
Return to top