ClockThứ Năm, 07/04/2016 21:04

Chợ quê ngày hội: Đậm chất xưa

TTH - Năm nay, du khách sẽ được hòa mình vào một không gian đậm chất làng quê xưa ở lễ hội “Chợ quê ngày hội”.

Không gian lễ hội “Chợ quê ngày hội” – Festival Huế 2014

Nhiều nét mới

Ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh, Phó trưởng ban Thường trực tổ chức lễ hội “Chợ quê ngày hội” – Festival Huế 2016 cho biết, sau mỗi kỳ Festival, địa phương đều nghiên cứu, đánh giá những thành công và thiếu sót. Năm nay, nhằm mang đến cho du khách nhiều nét mới, những ngày qua, Hợp tác xã Dịch vụ Du lịch Thanh Toàn phối hợp với cán bộ chính quyền xã tiến hành sưu tầm các câu hò bài chòi để đưa vào trò chơi này. Những câu hò sẽ được vang lên thay thế lời rao như các năm, để khi du khách khi ghé lại xem hoạt động này cũng có thể thưởng thức được tiếng hò. Ngoài ra, những người quản trò sẽ sử dụng trang phục áo dài truyền thống. Điểm đặc biệt ở hoạt động bài chòi năm nay là hạn chế tính ăn thua trong trò chơi bằng cách trao thưởng cho người chiến thắng các ván bài là hàng lưu niệm mang hình ảnh vùng quê Thủy Thanh thay cho tiền.

Không gian tổ chức các lễ hội trong “Chợ quê ngày hội” năm nay được mở rộng, không chỉ bó gọn trong phạm vi nhà trưng bày nông cụ và chợ quê Thủy Thanh mà dòng sông Như Ý, các di tích lịch sử, nhà của những người tham gia hoạt động du lịch cộng đồng (để phục vụ các tour) và đặc biệt là phía sau đền thờ liệt sĩ Thủy Thanh cũng là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động. Theo ông Hòa, ý tưởng tổ chức một số hoạt động ở khu vực này nhằm mục đích vừa vui chơi nhưng qua đó để giới thiệu về một vùng đất cách mạng anh hùng, những ký ức thiêng liêng của lịch sử; đa số những hoạt động đó sẽ do Đoàn Thanh niên của xã tổ chức.

Tính chất trình diễn được thể hiện rõ hơn. Cụ thể, các trò chơi mang đậm tính chất vùng quê diễn ra trong suốt 5 ngày của lễ hội, như: đánh bắt cá, bắt vịt trên sông, thi hái cau,... được tổ chức theo hướng kéo dài thời gian để du khách có dịp quan sát. Ngoài ra, không gian dọc hai bờ sông nơi tổ chức lễ hội sẽ được trang trí bằng ghe và nón nhằm tái hiện khung cảnh xưa, đồng thời tre tranh nứa lá sẽ là những “nguyên liệu” giúp cho lễ hội mang đậm màu sắc của một làng quê cũ.

Đảm bảo an ninh, môi trường

Lễ hội “Chợ quê ngày hội” tại Thủy Thanh trong kỳ Festival năm nay sẽ tiếp tục các hoạt động từng đi vào lòng du khách, như: chợ quê; đua ghe truyền thống; hội chằm nón; làng vui chơi, làng ca hát; hội thi xay lúa, giã gạo… Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, lãnh đạo thị xã thống nhất với địa phương sẽ tăng cường lực lượng an ninh, nhất là vấn đề phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc.

Để đảm bảo môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thị xã tiến hành phun hóa chất khử trùng; đặt thêm nhiều thùng rác và triển khai lực lượng tình nguyện thu gom rác thường xuyên trong ngày, giúp môi trường sạch đẹp.

Ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã Hương Thủy cho rằng: “Với sự phối hợp chặt chẽ của nhiều cơ quan đơn vị và một kế hoạch tổ chức được đầu tư, nghiên cứu kỹ, hy vọng sẽ mang lại nhiều niềm vui, ấn tượng trong lòng du khách và người dân”.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những con số ấn tượng

Hơn 220 ngàn lượt khách trong nước, quốc tế tham dự lễ hội “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Huế 2022; hàng chục ngàn lượt khách đến trải nghiệm qua từng phiên “Chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn” và thông qua những tour du lịch về Thủy Thanh, Dương Hòa… là những con số khá ấn tượng trong năm 2022 của du lịch Hương Thủy.

Những con số ấn tượng
Hơn 220 ngàn lượt du khách ghé về “Chợ quê ngày hội”

Sau 5 ngày diễn ra, lễ hội “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Huế 2022 tại điểm du lịch cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh – TX. Hương Thủy) đã khép lại vào tối 30/6 với lời hẹn gặp lại tại Festival Huế 2024.

Hơn 220 ngàn lượt du khách ghé về “Chợ quê ngày hội”
Lung linh 4.000 hoa đăng thả trên sông Như Ý

Tối 30/6, tại sông Như Ý (xã Thủy Thanh) diễn ra lễ hội hoa đăng do Ban Trị sự GHPG Việt Nam TX. Hương Thủy thực hiện. Đây là hoạt động trong khuôn khổ “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Huế 2022 được nhiều người dân, du khách mong chờ.

Lung linh 4 000 hoa đăng thả trên sông Như Ý
Return to top