ClockThứ Sáu, 21/01/2022 05:26

Chủ động đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết

TTH - Theo dự báo của ngành chức năng, nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nhâm Dần chưa biết thế nào khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tuyệt đối không lơ là.

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các cơ sở giáo dụcPhải có giải pháp bền vững kéo giảm tai nạn giao thôngXử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện có nguy cơ mất an toàn giao thông tại Bến xe phía bắc TP. Huế

Tuần tra, kiểm tra 24/24

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT, ông Nguyễn Văn Thành, thời gian thực hiện kế hoạch phục vụ tết là 21 ngày, bắt đầu từ 22/1/2022 (20 tháng Chạp Tân Sửu) đến hết ngày 10/2/2022 (10 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Các lực lượng chức năng cấp tỉnh tăng cường công tác tại các bến xe, các tuyến đường quốc lộ (QL), tỉnh lộ (TL) trong và ngoại ô thành phố, các huyện, thị xã... để kịp thời ngăn chặn các phương tiện chở quá tải trọng và số người quy định. Thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông được chia thành 2 tổ phía bắc và nam tỉnh để tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên tuyến QL1A, đường tránh Huế, các khu vực cửa ngõ ra vào TP. Huế, nhất là những điểm nóng để xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh. Tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, đón trả khách không đúng nơi quy định sẽ tiếp tục được chú trọng kiểm tra, kiểm soát, xử lý. Lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với công an các địa phương kiểm tra, xử lý tình trạng mất TTATGT tại các địa phương, TP. Huế, các TX. Hương Trà, Hương Thủy,  huyện Phú Vang, Quảng Điền...

Ông Võ Hoài Nam, Chánh thanh tra giao thông (Sở GTVT) cho biết, hiện nay đơn vị yêu cầu các đơn vị vận tải, bến xe phải niêm yết công khai giá vé để hành khách lựa chọn. Thanh tra giao thông phối hợp lực lượng chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý những xe vi phạm nếu thu tiền quá giá quy định; những xe chạy sai hành trình, đón, trả khách không đúng quy định; trá hình bán vé cho khách...

ư

Thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện có biểu hiện chở quá tải tại địa bàn Phong Điền

An toàn giao thông là hàng đầu

Tại hội nghị tổng kết ngành GTVT năm 2021 mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, Tết Nguyên đán năm 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh đã kiểm soát, nền kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển. Do đó, tình hình TTATGT sẽ diễn biến phức tạp. Nguyên nhân dễ thấy là hạ tầng giao thông trên địa bàn hiện vẫn chưa được đồng bộ, phương tiện ô tô, xe máy tăng nhanh so với những năm trước; các dự án, công trình xây dựng đang dang dở, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tụ tập buôn bán trên đường vào dịp tết sẽ diễn ra, dẫn đến ùn tắc gia tăng, dễ gây tai nạn giao thông.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, ông Trần Bá Trung cho biết, năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 220 vụ tai nạn, làm chết 139 người, bị thương 144 người, so với năm 2020 giảm 65 vụ (-22,8%), giảm 10 người chết (-6,7%), giảm 72 người bị thương (-33,3%). Mặc dù tai nạn giao thông đã giảm sâu trên 3 tiêu chí so với năm 2020, nhưng thực sự chưa mang tính bền vững. Theo ông Trung, những hành vi vi phạm mà người tham gia giao thông thường mắc như đi sai phần, làn đường; không chấp hành hiệu lệnh, tín hiệu đèn, vi phạm tốc độ, chở quá tải trọng, quá khổ vẫn đang diễn biến phức tạp hơn. Cùng đó, qua thời gian giãn cách ảnh hưởng dịch COVID-19 là vào dịp tết, các hoạt động vận tải thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân, nhu cầu sản xuất gia tăng.

Theo Công an tỉnh, lực lượng chức năng đã lên kế hoạch sẵn sàng đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán nhằm giảm tình trạng ùn tắc và kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất là các tuyến cửa ngõ, tuyến tránh Huế, các điểm đen giao thông trên QL1A; các tuyến bến cảng Thuận An, Chân Mây, đường TL qua trung tâm huyện, xã... nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra các sự cố giao thông.

Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh huy động lực lượng, phối hợp với các đơn vị địa phương tập trung xử phạt các hành vi vi phạm thường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, như vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy sai làn đường, phần đường, chuyển hướng không báo trước… Ngoài ra, để ngăn ngừa tình trạng tài xế xe khách phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn, lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử phạt vi phạm tốc độ trên các tuyến QL qua địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm cho Nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tại hội nghị tổng kết an toàn giao thông năm 2021, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban, ngành, địa phương tổ chức tốt công tác vận tải, đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn và tiết kiệm; tiếp tục kiềm chế số vụ tai nạn giao thông so với dịp Tết Nguyên đán 2021.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Return to top