ClockThứ Hai, 12/09/2022 14:13

Chung tay phòng, chống dịch sốt xuất huyết

TTH - Trước nỗi lo số ca bệnh sốt xuất huyết tăng cao trong những tháng gần đây trên địa bàn, tuổi trẻ trong ngành y tế đã ra quân tình nguyện, thực hiện chiến dịch chung tay phòng, chống sốt xuất huyết.

Tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyếtBộ Y tế yêu cầu quyết liệt phòng, chống dịch bệnh

 Tư vấn cho người dân cách phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Cuối tháng 8/2022, Đoàn Thanh niên Trường đại học (ĐH) Y - Dược, ĐH Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Sở Y tế, Huyện đoàn, Đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện Phong Điền khởi động chương trình ra quân của chuỗi chiến dịch phòng, chống sốt xuất huyết. Chiến dịch này huy động lực lượng khá lớn, với khoảng 200 đoàn viên, thanh niên tham gia, cùng hàng loạt hoạt động được triển khai.

ThS. Bác sĩ Võ Văn Khoa, Bí thư Đoàn Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế cho biết, không chỉ đến hộ gia đình trong các xã, phường để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện những biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch còn trực tiếp dọn dẹp, vệ sinh, phát quang bụi rậm tại các tuyến đường trên địa bàn; hỗ trợ súc rửa dụng cụ chứa nước tại gia đình, hủy bỏ các vật phế thải xung quanh nhà.

Thực tế, trước tình hình các ca mắc sốt xuất huyết liên tục tăng nhanh trong cả nước, ngành y tế cũng đã kêu gọi các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và người dân chủ động, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch, với phương châm “Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”, chú ý việc phát quang bụi rậm và nguồn nước sạch. Cũng vì thế, chiến dịch “Chung tay phòng, chống sốt xuất huyết” tập trung vào các các địa bàn điểm nóng tại Thừa Thiên Huế, nơi có số ca bệnh sốt xuất huyết tăng.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, UVTV Đoàn Trường ĐH Y - Dược, phụ trách hoạt động chiến dịch cho biết, hai chuỗi chiến dịch tập trung được triển khai kỹ tại các điểm nóng ở thị trấn Phong Điền với hai thôn Trạch Thượng 2, thôn Trạch Tả và hai phường của TP. Huế (phường Thủy Vân và phường Tây Lộc).

Bà Nguyễn Thị Hiền, người dân thị trấn Phong Điền tâm sự: “Những hướng dẫn của các anh chị trong đoàn tình nguyện đơn giản, dễ hiểu nhưng thực sự mang lại hiệu quả để giảm nguy cơ mắc sốt xuất huyết. Trong bối cảnh đang còn dịch COVID-19, rồi lại dịch sốt xuất huyết, bệnh tật rất đáng lo”.

Theo đại diện Đoàn Thanh niên Sở Y tế, để đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch cũng như nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của người dân nhằm giảm thiểu số ca lây nhiễm thì trước khi về tại cộng đồng, các đơn vị đã triển khai chiến dịch đã tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho lực lượng đoàn viên. Kết hợp với chia sẻ thông tin, đoàn viên, thanh niên còn phát tờ rơi và tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách phòng tránh sốt xuất huyết, những dấu hiệu khi mắc sốt xuất huyết và thông tin liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ, tư vấn kịp thời.

Anh Khoa phân tích, sau khi triển khai công tác tiền trạm, đơn vị phân chia đoàn tình nguyện thành 3 phân nhóm, có trưởng nhóm là cán bộ trẻ theo đoàn, xây dựng lịch trình chi tiết và đảm bảo công tác làm việc, an toàn và hiệu quả của các chương trình diễn ra. Các đoàn viên, sinh viên cũng được tập huấn thêm các kỹ năng làm việc theo nhóm, các nội quy để phát huy được kinh nghiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện hỗ trợ cộng đồng.

Những hành động từ chiến dịch kỳ vọng đáp ứng kịp thời hỗ trợ phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các địa bàn điểm nóng, giảm thiểu số ca lây nhiễm dịch sốt xuất huyết, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, cán bộ đoàn về phòng, chống dịch sốt xuất huyết trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top