ClockThứ Năm, 23/06/2022 15:28

Chuỗi 8 ngày đêm thưởng thức ẩm thực chờ đợi du khách

TTH - Tại Festival Huế 2022 sẽ diễn ra đồng thời hai lễ hội ẩm thực độc đáo, đặc sắc trong suốt 8 ngày đêm từ 23 - 30/6.

Ngày hội áo dài cộng đồng dành cho học sinh tiểu họcNhộn nhịp với phiên chợ “Hương xưa làng cổ” lần thứ 220 khinh khí cầu bay biểu diễn, phục vụ khách dịp Festival HuếThưởng thức ẩm thực Huế trong mưaÁo dài & ẩm thực

Lễ hội ẩm thực là dịp để Huế quảng bá hình ảnh điểm đến đa dạng dịch vụ, hấp dẫn

Hai không gian ẩm thực

Đầu tiên là Lễ hội Kinh đô ẩm thực - Huế với bốn phương, diễn ra từ 23 - 26/6 tại Công viên Thương Bạc. Lễ hội do Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Festival Huế và các cơ quan liên quan tổ chức, có chủ đề “Tôn vinh quá khứ - kiến tạo tương lai”. Lễ hội có gần 60 gian hàng đến từ 17 tỉnh, thành trong nước tham gia.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch, Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết, lễ hội là nơi để tôn vinh những giá trị truyền thống của quá khứ, từ đó kiến tạo tương lai. Lễ hội đặt mục tiêu sẽ mang đến cho công chúng và du khách những nét độc đáo, đặc sắc, những giá trị lịch sử của văn hóa ẩm thực thú vị, hấp dẫn của quá khứ và hiện tại. Lễ hội ẩm thực Kinh đô Huế với bốn phương sẽ quy tụ hàng trăm món ăn đến từ ba miền trong cả nước. Mỗi món ăn mang đến một câu chuyện được kể theo hình thức sân khấu hóa dành tặng cho cộng đồng, công chúng, du khách đam mê ẩm thực khi đến Huế tham quan, trải nghiệm và thư giãn sau bao ngày dịch bệnh.

Gần 60 gian hàng với chất liệu mây tre được dựng lên thể hiện một nét truyền thống độc đáo, giới thiệu các món ăn phong vị đặc sắc, gồm: món đặc trưng từ sản phẩm truyền thống, món Việt Nam cổ, món tiến vua; các gian hàng giới thiệu sản phẩm thực dưỡng; món ăn dân gian đường phố địa phương, diễn xướng giới thiệu các món ăn từ hàng gánh, hàng xe đường phố; các gian hàng rau củ quả sạch, gia vị thực phẩm, nông sản phẩm trái cây các địa phương; các gian hàng giải khát, kem lạnh mùa hè…

Nếu chưa thể trải nghiệm ẩm thực tại Công viên Thương Bạc, du khách có thể đến với Lễ hội ẩm thực đường phố - 2022 do Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức tại tuyến đường đi bộ dọc bờ sông Hương (phía sau Học viện Âm nhạc Huế) từ 25 - 30/6. Với 35 gian hàng và hơn 100 món ăn ngon, đây sẽ là nơi mà nét văn hóa đặc sắc, đa dạng được tạo nên bởi sự kết hợp hài hòa giữa những món ẩm thực dân dã của Huế.

Hai lễ hội ẩm thực hứa hẹn chuyển tải đến du khách trong nước và bạn bè quốc tế sự hấp dẫn thú vị từ nguyên liệu phong phú và hương vị đa dạng trong các món ăn của Huế cùng bốn phương. Tạo cơ hội cho các đơn vị nhà hàng, khách sạn, cơ sở ăn uống giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát triển kinh doanh bền vững. Tại lễ hội, người dân và du khách sẽ được trực tiếp trải nghiệm các chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ nhân ẩm thực và nghệ sĩ âm nhạc đậm nét văn hóa ẩm thực, nghệ thuật độc đáo của Huế.

Khẳng định “Kinh đô ẩm thực”

Theo Ban tổ chức Festival Huế 2022, hai không gian sẽ là hai trường phái ẩm thực khác nhau, song có chung mục tiêu: Festival Huế sẽ hội tụ nhiều đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước; dự báo lượng khách du lịch đến Huế sẽ tăng cao, nên đây là cơ hội để Thừa Thiên Huế quảng bá hình ảnh, xây dựng điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là văn hóa ẩm thực nổi tiếng của vùng đất Cố đô.

Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, Lễ hội ẩm thực đường phố - 2022 được tổ chức vào dịp Festival Huế 2022, đúng với thời gian cao điểm khách du lịch nội địa, đặc biệt là dịp du lịch mở cửa trở lại sau thời gian dài không hoạt động. Vì vậy, lễ hội đang thu hút được sự quan tâm của công chúng. Dự kiến lễ hội thu hút khoảng 25.000 - 30.000 lượt khách nội địa và người dân. Tạo cơ hội cho các khách sạn, nhà hàng, các quán ăn, cơ sở cung cấp đặc sản ẩm thực trên địa bàn TP. Huế giới thiệu nhiều món ẩm thực đặc sắc, góp phần kích cầu du lịch. Đặc biệt là trong giai đoạn hồi phục và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh kỳ vọng, Lễ hội ẩm thực đường phố - 2022 là tiền đề để hiệp hội phối hợp với Sở Du lịch tìm kiếm cơ hội với các đối tác, huy động nguồn lực xây dựng, hình thành một số không gian, khu ẩm thực đường phố độc đáo, đặc sắc, tiến đến tổ chức thường xuyên trong các lễ hội và hàng tuần phục vụ du khách và công chúng. Bên cạnh đó, kết nối với các công ty lữ hành để xây dựng tour ẩm thực đường phố giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước khi đến Huế. Xây dựng Huế thành một trong những trung tâm ẩm thực đường phố nổi tiếng.

Ông Nguyễn Văn Phúc kỳ vọng, bên cạnh lễ hội ẩm thực đường phố, lễ hội ẩm thực Huế với bốn phương dự kiến thu hút khoảng 40.000 - 50.000 lượt khách. Hai lễ hội ẩm thực với các không gian hoạt động “thưởng lãm - trải nghiệm - vui chơi - mua sắm”, là cầu nối cho nghệ nhân, doanh nghiệp kinh doanh về văn hóa ẩm thực tại địa phương và trong nước có dịp gặp gỡ, giao lưu, kết nối giao thương; đồng thời, cùng nhau phát triển bền vững, xây dựng nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam phát triển bền vững; góp phần trong việc xây dựng đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực” đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top