ClockThứ Năm, 01/12/2022 14:07

Chuyên nghiệp hóa mọi khâu ứng phó sự cố hóa chất

TTH.VN - Tại Hội nghị tổng kết diễn tập ứng phó sự cố hóa chất (UPSCHC) tỉnh năm 2022 diễn ra sáng 1/12 tại Sở Công thương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập Phan Quý Phương lưu ý: Ngành công nghiệp hóa chất của Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, gắn liền với sự phát triển của ngành hóa chất luôn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường sinh thái.

Diễn tập sẵn sàng ứng phó sự cố hóa chất

Diễn tập UPSCHC tại Công ty CP chăn nuôi CP - chi nhánh đông lạnh Thừa Thiên Huế

Năm 2022, Ban Chỉ đạo diễn tập UPSCHC tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương triển khai một số hoạt động chính, như: kiểm tra tính thực tế của các tình huống đã được xác lập trong kế hoạch UPSCHC cấp tỉnh; đánh giá năng lực ứng phó tại chỗ của các doanh nghiệp và điều kiện thực tế của địa phương; xác định tình huống diễn tập ứng phó cụ thể; lựa chọn đơn vị đăng cai địa điểm diễn tập (Công ty CP chăn nuôi CP – chi nhánh đông lạnh Thừa Thiên Huế); phối hợp cơ quan chức năng tham gia trực tiếp diễn tập…

Bên cạnh đó, thực hiện hợp luyện giữa các lực lượng, thống nhất phương án bố trí hiện trường, tạo hiệu ứng sự cố đảm bảo tính an toàn, hợp lý của tình huống giả định; tổ chức tổng duyệt diễn tập; tổ chức diễn tập chính thức theo 3 bước: thực hiện thuyết minh nội dung kịch bản thông qua đoạn phim mô tả diễn biến và cơ chế vận hành công tác diễn tập UPSCHC cấp tỉnh; tổ chức diễn tập thực binh trên thực địa; báo cáo kết quả diễn tập.

Qua đánh giá, trình tự, diễn tiến kịch bản diễn ra theo kế hoạch; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng, phương tiện tham gia và cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp đăng cai địa điểm diễn tập; công tác phối hợp, triển khai, hiệp đồng giữa các đơn vị nhịp nhàng, chủ động, an toàn và hợp lý.

Thông qua buổi diễn tập góp phần tăng cường năng lực chỉ đạo, điều hành, kỹ năng ứng phó sự cố; tăng cường khả n, sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp trong công tác UPSCHC, không để xảy ra sự cố, thảm họa thiệt hại về người, tài sản, mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng 

Với 2.000 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, bao gồm các ngành nghề như: công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, công nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống, sản xuất sản phẩm dệt, may mặc, sản xuất sản phẩm bằng da và giả da, sản xuất giấy và các sản phẩm bằng giấy, sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic, sản xuất,chế biến nông lâm, thủy hải sản… trong đó, có hoạt động liên quan trực tiếp đến hóa chất nguy hiểm gần 500 doanh nghiệp. Vì thế, vai trò của việc vận hành cơ chế phối hợp tổ chức UPSCHC kịp thời, hiệu quả của các lực lượng hết sức quan trọng.

"Thông qua tham dự diễn tập vừa qua, các doanh nghiệp có hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh cần rút kinh nghiệm, chủ động hơn nữa công tác phòng ngừa, ứng phó với sự cố hóa chất có thể xảy ra trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; đề cao tính chuyên nghiệp trong mọi khâu giám sát; không để xảy ra những sự cố đáng tiếc, nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và môi trường; phối hợp chặt chẽ hơn nữa với cơ quan quản lý nhà nước; thường xuyên phối hợp diễn tập để nâng cao khả năng phối hợp cùng hành động giữa các cơ quan và doanh nghiệp", ông Phan Quý Phương đề nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cũng đề nghị Sở Công thương trong thời gian tới, cần cập nhật bổ sung, sửa đổi kế hoạch phòng ngừa, UPSCHC cấp tỉnh phù hợp với tình hình thực tế; xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất độc trên địa bàn tỉnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nghiên cứu tổ chức chương trình diễn tập UPSCHC trên địa bàn định kỳ 2 năm/lần để các đơn vị được trau dồi kỹ năng, sẵn sàng phối hợp, ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Dịp này, có 6 tập thể và 5 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong quá trình chuẩn bị và diễn tập UPSCHC cấp tỉnh năm 2022.

Tin, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Return to top