ClockThứ Bảy, 04/07/2020 13:55

Có cơ chế đặc thù về ngân sách để Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

TTH.VN - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của UVTW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Trưởng Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành trong tỉnh ngày 4/7 về việc khảo sát an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chăn nuôi theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học là hướng đi phù hợpVị trí, vai trò Đại học Huế không thể tách rời khi nói đến HuếSớm trình đề án Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương lên Quốc hộiThường vụ Quốc hội sẽ nghe Phó Thủ tướng báo cáo về phòng chống Covid-19

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong thời gian qua

Cùng làm việc còn có UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Nâng cấp, sửa chữa một số công trình thủy lợi

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, toàn tỉnh hiện có 56 hồ chứa thủy lợi, 12 hồ thủy điện. Những năm qua, nhờ chủ động được nguồn nước từ các hồ chứa nước kết hợp các đập thuỷ lợi khu vực hạ du nên đã phát huy nhiệm vụ cắt lũ tiểu mãn, lũ sớm; giảm lũ chính vụ cho hệ thống sông Hương, sông Bồ.

Không những thế các hộ chứa thủy lợi, hồ thủy điện còn có nhiệm vụ cấp nước cho sinh hoạt và công nghiệp; tạo nguồn nước tưới ổn định cho nhiều diện tích đất canh tác nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; bổ sung nguồn nước ngọt cho hạ lưu các sông để đẩy mặn, cải thiện môi trường vùng đầm phá, phục vụ nuôi trồng thủy sản...

Qua khảo sát, hiện một số hồ chứa nước thủy lợi có những hạng mục phụ trợ đã hư hỏng, đập đất có hiện tượng sạt trượt mái và thấm nhẹ; các thiết bị cơ khí, một số công trình đường quản lý và công trình trên kênh đã xuống cấp chưa được đầu tư nâng cấp.

“Đề nghị Trung ương hỗ trợ từ ngân sách để nâng cấp sữa chữa đập ngăn mặn Thảo Long; nâng cấp sữa chữa đập ngăn mặn Cửa Lác; đầu tư nâng cấp sửa chữa 8 đập, hồ chứa nước; xem xét đầu tư nâng cấp một số đường cứu hộ cứu nạn của một số hồ chứa lớn để đảm bảo an toàn trong việc phòng chống lũ lụt”, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao đổi.

Bổ sung tiêu chí về đô thị có tính chất đặc thù

Liên quan đến thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, tỉnh đã và đang thực hiện các bước để xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, quản lý và xây dựng phát triển tỉnh gặp khá nhiều khó khăn do phải bảo tồn các di sản văn hóa, cùng với nhu cầu phát triển kinh tế để nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (thứ 2 từ phải qua) và Đoàn công tác kiểm tra một số dự án quan trọng của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề xuất, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành các Nghị quyết cho Thừa Thiên Huế về mở rộng địa giới hành chính TP. Huế; xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế; cơ chế chính sách đặc thù đối với Thừa Thiên Huế; thành lập thành phố Thừa Thiên Huế - thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2021; các chỉ tiêu, tiêu chuẩn khác Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành vào năm 2025.

Cho phép tỉnh bổ sung tiêu chí về đô thị có tính chất đặc thù di sản đối với Thừa Thiên Huế vào nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước cho từng giai đoạn 5 năm; được áp dụng định mức phân bổ chi xây dựng cơ bản tập trung nhằm đảm bảo định mức tối thiểu bằng mức bình quân theo tiêu chí dân số tương đương với Đà Nẵng, Cần Thơ cho phù hợp với quy mô diện tích và dân số.

Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm hỗ trợ, bố trí ngân sách Trung ương triển khai danh mục các dự án trọng điểm, các dự án ưu tiên đầu tư để đảm bảo các điều kiện xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương; thực hiện chi trả đền bù giải phóng mặt bằng cho 2.400 hộ vùng Thượng Thành trong năm 2020; ưu tiên đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL 49 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn của Trung ương bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải…

Trên cơ sở các ý kiến góp ý của các thành viên trong Đoàn công tác và các sở, ban, ngành của tỉnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh trong thời gian qua, nhất là trong phòng, chống đại dịch COVID – 19.

Phó Chủ tịch Quốc hội đặc biệt ấn tượng với sự tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh tuy có giảm, nhưng không để âm; văn hóa – xã hội vẫn giữ được sự ổn định; quốc phòng – an ninh luôn đảm bảo; các dự án trên địa bàn tỉnh vẫn triển khai theo tiến độ. “Đoàn công tác đánh giá rất cao công tác di dân vùng Thượng Thành. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, người dân rất đồng tình, phấn khởi trước cách làm của tỉnh”, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (ngoài cùng bên trái) cùng Đoàn công tác trao đổi với người dân tại Khu TĐC Hương Sơ

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị theo cơ chế đặc thù. Đây là hướng đi đúng nhằm cụ thể hóa trong thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Với hướng đi này, tỉnh Thừa Thiên Huế đủ điều kiện để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đoàn công tác đồng tình với quan điểm, cần có cơ chế đặc thù về ngân sách để Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Muốn vậy, tỉnh sớm trình phương án để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong thời gian sớm nhất.  

Thừa Thiên Huế là tỉnh có lượng mưa lớn, lại có nhiều hồ đập, với dung tích trữ nước rất lớn. Vì vậy, vấn đề an toàn hồ đập phải luôn đặt lên hàng đầu. Những hồ đập xuống cấp mà tỉnh kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác, cần có phương án hỗ trợ sửa chữa ngay. Tuy nhiên, tỉnh cũng cần có sự quy hoạch về vấn đề thủy lợi để tránh những thiệt hại về kinh tế.

“Cùng với việc di dân, tỉnh cần lưu ý việc duy tu, tôn tạo các công trình, kiến trúc, nhất là những kiến trúc phát lộ trên vùng Thượng Thành theo cơ chế ngân sách tạm thời. Để thực hiện vấn đề này, tỉnh sớm trình phương án để Quốc hội xem xét. Tất cả những kiến nghị của tỉnh, trên cơ sở tổng hợp ý kiến, Đoàn công tác sẽ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong kỳ hợp tới”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định.  

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã đi khảo sát công tác giải phóng mặt bằng khu vực Thượng Thành và kiểm tra thực tế tại Khu TĐC Hương Sơ (TP. Huế); công trình đập Thảo Long (Phú Vang).

 


Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Phát huy vai trò, trách nhiệm của nông dân trong thực hiện Nghị quyết 54

Là nhấn mạnh của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 diễn ra ngày 29/2 cho gần 350 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn TX.Hương Thủy.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của nông dân trong thực hiện Nghị quyết 54
Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm
Hương Thủy cần có tâm thế mới cùng tầm nhìn cao hơn, xa hơn

Đó là đề nghị của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ tại Hội nghị Thị ủy Hương Thủy lần thứ 15 (mở rộng) diễn ra ngày 14/12 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023; bàn và thông qua nghị quyết phát triển KT-XH, QPAN năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác.

Hương Thủy cần có tâm thế mới cùng tầm nhìn cao hơn, xa hơn
Return to top