ClockChủ Nhật, 15/04/2012 19:03

Cơ hội hưởng thụ văn hóa hầu như rộng mở với mọi người

Lê Văn Quân- Cán bộ phòng Tài chính Kinh doanh-Công ty Cổ phần kinh doanh Lâm nghiệp Thừa Thiên Huế:

Cơ hội để Huế mở rộng hợp tác đầu tư
 
Em có ấn tượng sâu sắc về các kỳ Festival Huế, kể từ kỳ đầu tiên (năm 2000) cho đến bây giờ. Mỗi kỳ Festival là dịp để người Huế nhận ra những giá trị của mình, để biết cách bày tỏ cũng như giữ gìn vẻ đẹp đó. Những dịp như vậy, người Huế, đặc biệt là giới trẻ như em biết tới nghi thức lễ tế Nam Giao, đêm Hoàng cung..., biết đến nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ nổi tiếng và những “món ngon” của nhiều miền quê được hội tụ. Đây cũng là dịp để những đặc sản của Cố đô Huế giao lưu và quảng bá, góp phần đưa tên tuổi của Huế lan tỏa. Du khách thập phương đến với Huế ngày càng nhiều hơn và tất nhiên các nhà đầu tư sẽ chú ý đến Huế, mở ra nhiều cơ hội mới hợp tác đầu tư phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 
 
M.Văn (ghi)
 
 
Nguyễn Nhật Thăng - Học sinh lớp 11- Trường THPT Nguyễn Trường Tộ:
 
Cơ hội nâng vốn ngoại ngữ
 
Cứ mỗi khi đến dịp Festival Huế, em cảm thấy thành phố mình nhộn nhịp hẳn lên. Đang còn đi học, đặc biệt đang chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm học, nhưng em vẫn cố gắng sắp xếp thời gian cùng bạn bè, người thân đi xem các chương trình nghệ thuật miễn phí, lễ hội đường phố... Điều em mừng là những dịp như thế này, em có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện được với nhiều khách tây đến từ Anh, Pháp, Úc... Qua 5 ngày đầu Festival Huế 2012 diễn ra, em gặp được 3 khách nước ngoài cũng vào diện luống tuổi. Em cảm thấy tự tin khi tiếp xúc với họ, cách sử dụng vốn tiếng Anh của mình có phần lưu loát hơn.
 
Em mong Festival Huế có thêm nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc biểu diễn cộng đồng hoặc đưa vào các trường học để học sinh chúng em có thêm cơ hội giao lưu, kết bạn với bạn bè khắp năm châu. Đây cũng là cơ hội để chúng em mở mang kiến thức, tiếp cận với bản văn hóa của các vùng miền trong nước và trên thế giới mà vốn lâu nay chỉ được đọc qua sách vở, báo chí.     
           
H.Thương (ghi)
 
Ông Trần Xuân Thành - xe thồ Bến thuyền Tòa Khâm:
 
Festival giúp người nghèo tăng thu nhập
 
Tôi đã chạy xe ôm ở đây nhiều năm. Tôi cảm nhận Festival Huế năm 2012 có nhiều chương trình, tiết mục biểu diễn đẹp và hoành tráng hơn so với các kỳ Festival trước. Với anh em trong tổ, đội xích lô, xe thồ chúng tôi, do hoàn cảnh công việc không có dịp được xem các tiết mục trong chương trình Đại Nội và Cung An Định, nhưng bù lại được xem nhiều các lễ hội, các tiết mục biểu diễn cộng đồng ở ngoài trời. Festival là dịp để anh em chúng tôi giới thiệu với du khách gần, xa các điểm tham quan, du lịch, các điểm diễn ra lễ hội.
 
Từ công việc, không chỉ anh em nghèo trong đội ngũ xe ôm của chúng tôi có thêm thu nhập mà còn nhiều người dân nghèo khác cũng có thêm thu nhập trong các dịch vụ như buôn bán nhỏ, giữ xe đạp và các dịch vụ khác.                                                
 
Hải Huế (ghi)
 
Anh Phan Hoàng Hải, Bí thư Đoàn trường đại học Sư phạm Huế:
 
Cơ hội phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch cho Huế
 
Festival Huế lần này tiếp tục tái hiện nhiều lễ hội cung đình độc đáo, các chương trình lễ hội đầy sắc màu và hoạt động văn hóa cộng đồng rất phong phú. Đây là một điểm nhấn quan trọng tạo cho du khách các vùng miền, trong và ngoài nước biết đến Huế nhiều hơn.
 
Mong rằng, sau kỳ Festival lần này các “sản phẩm” du lịch đặc sắc đó và các dịch vụ phụ trợ được duy trì và phát huy để thật sự níu giữ chân du khách. Những Đêm Hoàng cung, tuor du lịch làng nghề, hay chương trình văn hóa cộng động, các lễ hội dân gian, dịch vụ ẩm thực tuyền thống được tái hiện trong một không gian chợ quê... được tổ chức thường xuyên sẽ tạo cơ hội cho du khách luôn được đắm mình trong không khí lễ hội, được tham gia trực tiếp vào các hoạt động vui chơi giải trí. Đó sẽ là thế mạnh để liên kết, mời gọi và giữ chân du khách tốt nhất.         
 
Quốc Tuấn (ghi)
 
Nhà văn Trần Kiêm Đoàn – Việt kiều Mỹ:
 
Cơ hội hưởng thụ văn hóa hầu như rộng mở
 
Ban tổ chức đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt là chủ động về phương án ứng phó với những thay đổi của thời tiết.
 
Từng tham gia nhiều lễ hội ở các quốc gia, tôi khá ngạc nhiên vì kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, cách thức tổ chức của chúng ta đã đạt đến trình độ cao. Trước khi về thăm quê, tôi nghe một số phương tiện thông tin đại chúng nói rằng, festival phục vụ riêng cho một lớp người nào đó. Có lẽ những nhận định này thiếu chính xác vì tôi thấy, cơ hội hưởng thụ văn hóa hầu như rộng mở với mọi người. Có rất nhiều hoạt động dành cho cộng đồng và người thiệt thòi. Mọi người đều có thể thưởng thức một số chương trình với giá vé phải chăng. Lễ hội nào tôi cũng thấy rất đông khán giả đến xem, nếu không vào được, họ đứng bên ngoài hưởng ứng.
 
Trong những năm đầu, để xây dựng thương hiệu, chúng ta nên huy động nguồn lực, phương tiện để quảng bá, thu hút. Khi Festival Huế đã có tên tuổi, cần tính đến lợi nhuận để cải thiện chất lượng hoạt động và tạo sức sống lâu bền cho lễ hội.
 
T.Ninh (ghi)
 
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh:
 
Festival Huế được chuyên nghiệp hoá qua từng năm
 
Đối với giới nghệ sĩ, Festival Huế là điều kiện để chúng tôi gặp gỡ giao lưu bạn bè, đồng nghiệp. Người Huế rất nhiệt tình và thân thiện. Cách tổ chức cũng như các đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn tại Festival Huế qua từng năm được chuyên nghiệp hoá hơn. Lượng khách đến dự Festival Huế 2012 khá đông. Khán giả đến xem các chương trình nghệ thuật rất nhiều.
 
Điều mong muốn của chúng tôi là cách tổ chức, điều hoà giao thông, bố trí khu vực khán giả được hợp lý hơn nữa để ai cũng được thuận lợi trong việc thưởng thức các chương trình, tránh trường hợp đến muộn thì không xem được.
 
Một điều lưu ý nữa là, Festival Huế thường hội tụ rất đông các đoàn khách quốc tế, họ thường dạo bộ trên các tuyến đường nên người dân Huế cần phải chú ý đến hành xử khi tham gia giao thông, tránh chen lấn, xô đẩy hay phóng nhanh vượt ẩu... để tạo cảm tình đối với họ!
 
Đ.Thành
 
Hồ Khánh Trang, cựu sinh viên Khoa Kinh tế-Đại học DL Phú Xuân:
 
Festival Huế đã trở thành công nghệ
 
Các chương trình festival năm nay đều được dàn dựng quy mô, đặc sắc, mới mẻ và sát với lễ hội hơn. Các chương trình IN và chương trình OFF đều thu hút rất đông du khách. Không riêng gì cảm nhận của bản thân tôi, chỉ cần nhìn vào lượng khách đến và ở lại Huế trong những ngày vừa qua, đã cho thấy sự thành công của festival lần này. Sôi động với lễ hội đường phố, thú vị với không gian thư pháp, hoành tráng và ấn tượng với các đêm khai mạc và bế mạc... Festival Huế 2012 đã tôn vinh văn hóa Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.
 
Cách tổ chức festival lần này cũng mang tính chuyên môn hóa và chuyên nghiệp hóa hơn. Từ việc xây dựng các sân khấu đến việc chọn vị trí biểu diễn các chương trình nghệ thuật đều có những không gian đẹp nhất. Công nghệ tổ chức festival đã đưa Huế trở thành thương hiệu có một không hai với du khách thập phương...
 
Bạch Quang (ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế

Cách nay 10 năm, trong một bài viết trên Tạp chí Sông Hương, nhà nghiên cứu Bửu Nam cho rằng, các festival năm chẵn đã quá phong phú và đa dạng tới mức người thưởng thức bội thực. Đã đến lúc, cần xây dựng Huế trở thành thành phố festival đích thực và đúng nghĩa, sống được bằng cách tổ chức những festival liên tục.

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế
Từ Festival Huế đến Huế Festival

Festival Huế đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế. Đó là sự nỗ lực lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát huy tiềm năng văn hóa, du lịch của địa phương.

Từ Festival Huế đến Huế Festival
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Festival Huế và hơn thế nữa

Festival Huế 2016 đã kết thúc, trong những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ công chúng. Thừa Thiên Huế Cuối tuần số này xin giới thiệu góc nhìn về Festival Huế của bà Tạ Thị Ngọc Thảo - một doanh nhân thành đạt gắn bó với Huế.

Festival Huế và hơn thế nữa
Return to top