Thể thao

Cờ vua Huế

ClockChủ Nhật, 18/09/2022 15:36
TTH - Trở lại mùa giải 2022 sau hai năm bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19, cờ vua Huế đang cho thấy tín hiệu lạc quan từ lứa vận động viên (VĐV) trẻ. Nếu được đầu tư bài bản, tập luyện phù hợp, cờ vua Huế có thể mong “ngày trở lại” thời huy hoàng.

Cờ vua, nỗi đau & niềm hy vọng

Buổi tập của các VĐV cờ vua Huế

9 tháng, 6 giải đấu & nhiều kỳ vọng

Trở về từ giải miền Trung - Tây Nguyên (31/8 - 5/9) tại Đà Lạt, huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Phú, Trưởng bộ môn Cờ của tỉnh cùng 17 học trò mang về đến 18 HCV, 12 HCB và 13 HCĐ. Nếu nói đây là giải đấu không quá lớn thì các giải đấu trước đó đoàn quân của HLV Nguyễn Phú cũng có thành tích đáng kể.

Tính đến tháng 9/2022, cờ vua Huế đã tham gia 6 giải đấu trong năm 2022. Mở màn là giải vô địch quốc gia vào tháng 2. Ở giải đấu tại Bắc Giang này, tuy không chạm tay đến tấm huy chương, song điều đặc biệt là cả 4 VĐV trong đoàn quân của HLV Nguyễn Phú đều được phong kiện tướng, gồm Nguyễn Hà Khánh Linh (sinh năm 2008), Lê Thái Nga (2003), Hà Phương Hoàng Mai (2001) và Võ Hoài Thương (1996). Tại giải vô địch đồng đội sau đó 2 tháng (tại Kiên Giang), cả 14 VĐV trẻ của cờ vua Huế đạt chuẩn, được phong VĐV cấp 1.

Thành tích của cờ vua Huế đáng chú ý hơn từ giải trẻ toàn quốc (tháng 6 tại Vũng Tàu). Ra quân với 18 VĐV, các học trò của HLV Nguyễn Phú mang về 3 HCV, 4 HCB, 5 HCĐ, trong đó, ngoài tấm HCV của kỳ thủ trẻ tài năng Nguyễn Hà Khánh Linh (U15) và HCV đồng đội nữ U11 thì tấm HCV của Phan Đăng Anh Hào (U6) cũng rất ấn tượng. Sau giải đấu ấy chỉ 1 tháng, 6 VĐV xuất quân đến Đà Lạt tham gia giải trẻ xuất sắc toàn quốc và cũng chính Khánh Linh, Anh Hào lại lập công với 2 HCV trong bộ sưu tập 2 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ mà toàn đội nhận được. Tuy giải VĐV mạnh quốc gia (tháng 8 tại Cần Thơ), các học trò của thầy Phú để thua đối thủ nhưng bù lại 43 huy chương các loại từ giải miền Trung - Tây Nguyên phần nào củng cố niềm vui cho người hâm mộ.

HLV Nguyễn Phú theo dõi, hướng dẫn các học trò tập luyện

HLV Nguyễn Phú chia sẻ, cờ vua Huế có 24 VĐV, trong đó tuyến đội tuyển có khoảng 10 VĐV, còn lại là các VĐV tuyến trẻ. 6 giải đấu vừa qua, không phải tất cả VĐV đều được góp mặt mà có sự linh động, tạo điều kiện để VĐV thay nhau có cơ hội thi đấu, cọ xát. Đáng mừng là nhìn chung phong độ thi đấu của các VĐV tương đối ổn định. Phía trước, HLV Nguyễn Phú cùng VĐV Nguyễn Hà Khánh Linh còn có chuyến xuất ngoại thi đấu tại giải trẻ châu Á vào khoảng giữa tháng 10/2022 tại Indonesia. Kỳ vọng thành tích rất lớn khi phong độ và kể cả kinh nghiệm của Khánh Linh tại đấu trường châu lục đã từng được minh chứng.

Đầu tư bài bản, hy vọng “làm nên chuyện”

Lâu nay, nhắc đến cờ vua Huế, người hâm mộ nói nhiều đến Bảo Trâm, Như Ý, Kim Phụng… những VĐV được xem như “thế hệ vàng”. Sau thời gian dài với những biến cố về lực lượng, nhiều người cảm thấy lo cho bộ môn cờ một thời huy hoàng.

Nhưng, so sánh với những VĐV được ví như “tượng đài” của môn cờ vua đôi khi khập khiễng và tạo áp lực cho cờ vua Huế hiện tại. Điều đáng ngẫm là không nên “ăn mày quá khứ”, mà cần phát huy những gì đang có và làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn. Cờ vua Huế hiện nay đang có những tài năng trẻ và cần sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển VĐV một cách hợp lý.

Nói cờ vua Huế đang có lứa VĐV trẻ tài năng là không quá. Bỏ qua hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (2020, 2021), ngay trong năm 2019, cờ vua Huế từng giành 2 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ tại giải trẻ châu Á. Trong đó, nữ kỳ thủ Lê Thái Nga, với tâm lý và bản lĩnh thi đấu, một mình đã mang về 4 tấm huy chương: 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ đồng đội và 1 HCĐ cá nhân ở nội dung cờ nhanh. Bên cạnh đó, Hà Phương Hoàng Mai cũng giành được HCĐ cá nhân ở giải đấu này. Còn với Nguyễn Hà Khánh Linh, tuy “thiệt thòi” thua đối thủ 1 tuổi, nhưng đã khẳng định được phong độ với 1 HCV đồng đội ở nội dung cờ tiêu chuẩn.

Nguyễn Hà Khánh Linh từng giành HCV giải trẻ châu Á 4 năm trước đó (2018). Cũng trong năm ấy, nữ VĐV sinh năm 2008 của cờ vua Huế xếp hạng 5 giải trẻ thế giới trong tổng số 120 nước.

Sự thành công trong giải trẻ tầm châu lục của bộ môn cờ vua Thừa Thiên Huế cho thấy sự đầu tư cho thế hệ trẻ bước đầu có kết quả khả quan. Hiện, không chỉ những tài năng trẻ vừa kể, những gương mặt ít tuổi hơn như Lê Minh Anh, Phan Đăng Anh Hào, Nguyễn Đắc Nguyên Dũng hay Châu Văn Khải Hoàn (đều U11) đang cho thấy triển vọng bởi những thành tích chinh phục được.

Tất nhiên, để có những VĐV nối gót đàn chị Bảo Trâm, Như Ý, Kim Phụng, ngoài tài năng thiên phú, cần sự đầu tư, tập luyện lâu dài. Nói như cách của HLV Nguyễn Phú là rất cần đầu tư bài bản, nhất là kinh phí để VĐV tham gia đầy đủ các giải mạnh nhằm tăng khả năng cọ xát và tiến bộ. Hiện, mỗi năm có khoảng 8 giải đấu, trung bình mỗi VĐV tham gia khoảng 3 giải. Nếu có thể cải thiện vấn đề trên, cộng thêm sự ưu tiên trong bố trí kế hoạch học tập văn hóa, luyện tập thể thao phù hợp, tin rằng vài năm tới, cờ vua Huế lại “làm nên chuyện”.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top