ClockThứ Bảy, 28/04/2018 13:14

“Con đường di sản” giữa lòng thành phố di sản

TTH.VN - Huế, thành phố của 5 di sản, những ngày này tất bật khoác cho mình tấm áo mới để khoe với du khách gần xa vẻ đẹp mặn mà, đài các. Mọi con đường, điểm di tích như cố gắng “điểm phấn, tô son lại”. Trong vẻ đẹp tổng hòa ấy, đường Lê Lợi như mọi khi từ tốn mặc lại chiếc áo mới, điểm sắc cho ngày hội lớn.

Khai mạc Festival Huế 2018: Lung linh sắc màu văn hóaCác chương trình không bán vé tại Festival Huế 2018216 bức tranh tại triển lãm “Phố tranh Festival Huế 2018”

Đường Lê Lợi vào ban ngày trong dịp Festival Huế 2018

Đường Lê Lợi chỉ dài trên 2000 mét, là đoạn nối từ đường Bùi Thị Xuân đến đường Nguyễn Công Trứ, mang trên mình những dấu ấn, ký ức của thành phố Huế (Việt Nam). Con đường có từ đầu thế kỷ 19 khi nhà Nguyễn lập các trại thủy sư đóng ở bờ nam sông Hương. Từ năm 1943 trở về trước, người Pháp gọi nó là Jules Ferry (Rue Jules Ferry), rồi Graffeuil (Rue Graffeuil) đoạn từ cầu Trường Tiền đến Đập Đá. Sau năm 1956 nó có tên là Lê Thái Tổ và mang tên Lê Lợi từ năm 1965 cho đến nay.

Đi dọc chiều dài của con đường ấy, ký ức về lịch sử Huế, cổ kính và vàng son hiện hữu khắp nơi. Đó là Ga Huế, điểm khởi đầu của tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng xây dựng từ năm 1906; là trường Quốc Học, trường Hai Bà Trưng (Đồng Khánh xưa), nơi biến đường Lê Lợi thành con đường học trò trong ký ức của bao người Huế xa quê; là khách sạn Morin, nơi lưu lại của vua hài Charlie Chaplin và Paulette Godard trong tuần trăng mật, hay trường Đại học Sư phạm (Tòa Khâm sứ cũ), địa chỉ đặt bộ máy quan quyền của người Pháp khi nhà Nguyễn mất vai trò quản lý đất nước… Đi cùng Lan, cô bạn thời sinh viên sau hơn 12 năm rời Huế, ký ức về những ngày lang thang trên con đường này lại ùa về. Con đường tuy nhỏ nhưng rộng thênh thang mỗi khi bước một mình và ấm áp trong lòng khi được nhìn thấy nó sau bao năm xa cách.

Festival Huế đã trải qua 9 kỳ. Trong những dịp lễ hội ấy, đường Lê Lợi luôn là trục chính, con đường huyết mạch của bao sân khấu và hoạt động lễ hội. Đó là chưa kể đến sắc hồng của nghệ thuật sắp đặt hoa sen và vẻ đẹp văn hóa đa sắc màu của lễ hội đường phố.

Đường Lê Lợi lại rộn ràng khi Huế chỉnh chu bước vào ngày hội lần thứ 10. Cũng như các dịp trước, con đường vẫn là trục xương sống của nhiều sân khấu và hoạt động trình diễn của Festival Huế 2018. Thay cho mình chiếc áo mới, lung linh hơn trong những ngày thành phố nô nức mở hội, ánh đèn lại sáng và các sân khấu trên con đường này lại rộng mở đón du khách gần xa. Nhà Thiếu nhi Huế với Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ”; Sân khấu bia Quốc Học với các chương trình trình diễn áo dài, Liên hoan Dân vũ quốc tế lần thứ II - năm 2018, chương trình của các đoàn nghệ thuật Chiết Giang (Trung Quốc), Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen (Việt Nam), Nhóm nhạc Nematatlin (Mexico) hay Chương trình không gian Văn hóa Hàn Quốc (Hiệp hội Nghề Hàn Quốc); Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán với triển lãm cổ vật Phật giáo, ẩm thực chay; Nhà trưng bày Lê Bá Đảng với triển lãm nghệ thuật “Sắc màu kết nối”; Bảo tàng Văn hóa Huế với các triển lãm truyện tranh Pháp ngày nay, không gian văn hóa Hàn Quốc;…

Đã có nhiều chương trình, dự án để giúp con đường này thu hút hơn, là điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến Huế nhưng kết quả vẫn chỉ dừng lại ở một mức độ nhất định. Trong câu chuyện với Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông, tôi được nghe về những ý tưởng cho con đường Lê Lợi, ứng xử với nó không phải như những con đường khác mà là ứng xử với “con đường di sản” của một thành phố di sản. Phải quy hoạch lại các không gian văn hóa, chiếu sáng, biển quảng cáo để nó trở thành địa chỉ văn hóa thực sự rộn ràng, thu hút không chỉ mỗi dịp Festival.

Bài, ảnh: Vinh Dự

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Return to top