ClockChủ Nhật, 07/08/2022 20:23

Cơn mưa trưa

TTH - Tôi thích những cơn mưa giông bất chợt kéo ngang nhà lúc ban trưa. Mưa ầm ào dữ dội tựa như tình yêu bừng cháy của người phụ nữ lần đầu mới biết yêu. Đến thật nhanh mà mưa đi cũng vội. Để lại mọi thứ sau cơn mưa trong vắt, tinh lành.

Bộ ấm trà cũChuyện gì cũng qua…Gõ cửa, cửa không mởTrong âm thanh dịu nhẹGiàn ti-gôn bên ô cửa

Chẳng hiểu sao, tôi hay nghĩ về khung cảnh nhà mình khi cơn mưa kéo ngang nhà mà vạt nắng bên hiên còn chưa kịp tắt. Cái âm thanh xôn xao chộn rộn ấy, cho đến tận bây giờ chỉ cần nhắm mắt lại cũng dễ dàng mường tượng ra. Tôi nhớ cái giọng hớt hải của bà khi cơn mưa vồ vập kéo tới, lúc cả nhà còn đang mơ màng trong giấc trưa trên nền xi măng mát rượi giữa nhà. Bà gọi đứa này chạy ra ôm mớ củi đang phơi ngoài sân chất vào góc bếp, đứa khác thì thình thịch chạy sau hè rút mớ quần áo trên dây phơi, có vài hạt mưa rớt vội, ướt trên tấm áo đã kịp khô rang trong nắng hè.

Tôi hay ngồi bên khung cửa sổ nhìn ra vườn nhà, ngắm từng hạt mưa rớt lăn lóc trên cành lá, mưa trượt dài trên phiến lá chuối rồi xôn xao chìm vào vạt cỏ xanh um trong vườn. Vườn nhà lúc nào cũng đầy cỏ xanh miên man. Vào những sớm mùa hè khi nắng còn đang dìu dịu, mạ hay dùng liềm bứt bớt khi đám cỏ hôi cỏ trai tốt lên um xùm. Mạ nói, mùa hè nắng cháy, cuốc hết cỏ sẽ khiến vườn nhà nóng rát, mùi đất sẽ hầm hập bốc lên khi nắng chang chang đổ xuống vườn. Lũ gà cũng thiếu cỏ xanh non để làm đầy cái diều lúc nào cũng ngóng cổ chờ nắm lúa vung xuống bên sân. Tôi thích khu vườn của mạ, khi nào cũng xanh mướt cây lá và hoa cỏ, đến một bông hoa dại li ti cũng dễ thương khi nép mình bên hàng chè tàu xanh mướt bồi hồi khoe sắc.

Những buổi trưa mưa ồ ạt rớt xuống vườn, khu vườn xanh ngắt bỗng chìm trong màu bàng bạc ngỡ như là sương khói. Đàn gà núp dưới bụi chuối mật, vạt mưa theo tán lá chảy xuống, rớt trên những bộ lông óng mượt. Con gà mái tơ hai cánh xòe rộng, lùa hết đàn con vào lòng che đi mưa gió. Tiếng gà mẹ kêu lên lục tục như dỗ dành đàn con, chìm trong tiếng mưa xôn xao rớt trong vườn.

Tôi thích nghe tiếng mưa chan chát dội trên mái hiên nhà. Mưa ngoài kia chẳng biết có khiến ai buồn thương nhung nhớ nhưng tôi lại thấy lòng rộn rã như được tắm mát, mưa như dội thẳng vào lòng những tiếng mềm ngọt miên man dìu dịu. Có bữa, tôi đã ngồi say sưa bên khung cửa, chỉ để nhìn những sợi mưa dài miên man từ mái hiên thả mình chìm xuống đất. Hạt mưa trong vắt chạm vào đất rồi bắn lên từng hạt trắng xóa, tung tóe như đang nhảy múa. Lớp đất nơi đó bị mưa xoáy thành nhưng trọt nước trong veo. Để rồi khi mưa ngớt đã lâu, những trọt nước ấy vẫn còn ăm ắp nước, đàn vịt sau nhà sẽ kéo đến, tha hồ sục sạo chiếc mỏ xuống rúc tìm mồi.

Những cơn mưa trưa bao giờ cũng rực rỡ khi vừa dứt hạt. Bầu trời lấp lánh ánh cầu vồng. Nắng trườn qua kẽ lá hong khô những ẩm ướt. Mùi đất đai nồng ẩm ngai ngái ngát lên trong trời chiều bảng lảng. Mạ lại bước ra vườn, làm bao nhiêu việc đã gián đoạn vì cơn mưa.

Trưa nay, trong giấc ngủ chập chờn giữa phố. Tiếng ai hô lên mưa mưa đầy hốt hoảng. Tôi như nghe được cả bước chân mình chạy thình thịch sau hè, bàn chân bé xíu cố nhón lấy những vạt áo vắt trên dây. Cho đến khi ngọn gió đánh thốc vào ô cửa nghe chan chát, mới biết mưa đã kéo về. Cơn mưa trưa xoa dịu cái bỏng rát của phố, mềm mại như lời thủ thỉ của người thương.

LÊ HÀ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top