ClockThứ Ba, 08/04/2014 16:04

Công dân thành phố

Cơ sở hạ tầng của thành phố ngày một khang trang, đồng bộ hơn. Qua 7 lần tổ chức Festival thành công, Huế ngày càng gắn liền với thương hiệu thành phố Festival. Người dân Huế cũng đã tham gia nhiệt tình vào những ngày hội của quê hương mình. Ông Ngô Hòa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã từng nói: “Chúng tôi nỗ lực và nhân dân Huế nỗ lực mới xây dựng được thành phố Huế - thành phố Festival. Chính người dân Huế mới là chủ nhân của những ngày Festival trên đất Huế”.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, nhà văn Trần Thùy Mai nói rằng, chúng ta cần có những con người Huế biết tổ chức Festival đã đành, mà chúng ta vô cùng cần những người Huế biết sống và làm đẹp cho Huế. Đó là biết nở những nụ cười tươi với du khách, đó là biết mua bán lịch sự, có văn hóa, không tranh giành, níu kéo. Du khách đến một vùng đất lạ, điều mà họ lo lắng là con người ở đó sẽ như thế nào. Người Huế nổi tiếng hiền lành và thân thiện nhưng vẫn không tránh được một vài trường hợp mua bán chèo kéo, cư xử thiếu văn hóa. Chỉ là một số rất nhỏ nhưng cũng đã có những lời phàn nàn của du khách về tình trạng tăng giá, tranh giành mua bán…

Con người của thành phố Festival là con người của văn hóa và nghệ thuật. Con người văn hóa thể hiện trong việc ứng xử nơi công cộng. Đó là việc giữ gìn môi trường thành phố xanh- sạch- đẹp; đó là ý thức chấp hành giao thông, đó là văn hóa trong trang phục, trong mua bán, trong giao tiếp.

Con người nghệ thuật - đừng hiểu ở đây là ai cũng phải biết nghệ thuật - mà điều quan trọng là biết yêu cái đẹp và tinh thần giữ gìn bảo vệ cái đẹp, bảo vệ nghệ thuật. Mỗi kỳ Festival, thành phố sẽ luôn có những tiểu cảnh được dựng lên để tô đẹp khuôn mặt đô thị. Huế chưa xảy ra tình trạng cướp hoa như ở các thành phố lớn khác, nhưng Huế cũng đã từng xảy ra tình trạng một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của họa sĩ Đinh Khắc Thịnh bị phá vỡ vì lòng hiếu kỳ hơn là tham lam.

Đáng mừng, bây giờ đây tình trạng ấy không còn.

Huế đã tổ chức những Festival thơ với hàng trăm bài thơ treo trên cây. Tất cả đều vẹn nguyên cho đến ngày bế mạc… Đó là điều đáng mừng về ý thức bảo vệ cái đẹp, bảo vệ tác phẩm nghệ thuật nơi công cộng của người dân Huế.

Làm sao để đốt lên tình yêu Huế trong mỗi công dân. Những đợt tuyển tình nguyện viên Festival Huế cho chúng ta niềm tin về một thế hệ trẻ của Huế có kiến thức, hiểu biết về lịch sử, văn hóa của thành phố đang tiếp bước cha anh trong việc đưa hình ảnh Huế đi xa.

Từ tình yêu quê hương, mỗi người dân Huế tự khắc sẽ có những hành động, cách ứng xử có văn hóa để xứng đáng là công dân của thành phố Festival. Không phải chỉ những nữ sinh xinh đẹp, hoa hậu, hoa khôi mới trở thành gương mặt của Festival Huế mà mỗi bác xích lô, mỗi chị bán hàng rong … ai cũng đều là một khuôn mặt của thành phố Festival.

Khi mỗi công dân thành phố đều có ý thức mình là gương mặt của thành phố Festival thì thương hiệu Huế- thành phố Festival mới vững bền.

Xuân An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế

Cách nay 10 năm, trong một bài viết trên Tạp chí Sông Hương, nhà nghiên cứu Bửu Nam cho rằng, các festival năm chẵn đã quá phong phú và đa dạng tới mức người thưởng thức bội thực. Đã đến lúc, cần xây dựng Huế trở thành thành phố festival đích thực và đúng nghĩa, sống được bằng cách tổ chức những festival liên tục.

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế
Từ Festival Huế đến Huế Festival

Festival Huế đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế. Đó là sự nỗ lực lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát huy tiềm năng văn hóa, du lịch của địa phương.

Từ Festival Huế đến Huế Festival
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Festival Huế và hơn thế nữa

Festival Huế 2016 đã kết thúc, trong những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ công chúng. Thừa Thiên Huế Cuối tuần số này xin giới thiệu góc nhìn về Festival Huế của bà Tạ Thị Ngọc Thảo - một doanh nhân thành đạt gắn bó với Huế.

Festival Huế và hơn thế nữa
Return to top