ClockThứ Năm, 11/08/2022 06:45

Công trình “gặp khó” khi đấu nối với Quốc lộ 49A

TTH - Nhiều công trình cầu, đường bộ đã và đang đầu tư “gặp khó” khi xin đấu nối với tuyến Quốc lộ 49A qua địa bàn TP. Huế, gây nguy cơ chậm tiến độ, lãng phí đầu tư và khó khăn trong giao thông đi lại.

Được phép lưu thông bình thường trên tuyến Quốc lộ 49A từ ngày 26/11

Các tuyến đường nội thị ở phường Thuận An chưa đấu nối được với Quốc lộ 49A gây khó khăn đi lại, lãng phí đầu tư

Qua hơn 8 tháng thi công, Dự án (DA) Hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư đã triển khai thi công nhiều hạng mục trên tuyến. Theo thiết kế, 2 giai đoạn của DA gồm xây dựng 3 cầu bắc qua sông Lợi Nông, Phổ Lợi. Trong đó, cầu Mỹ An (Phú Dương, TP. Huế) bắc qua sông Phổ Lợi được triển khai thi công trên điểm cầu cũ (bị lũ cuốn trôi từ cuối năm 2020) với chiều dài  khoảng 37m, mặt cầu rộng 6m, kết cầu bê tông cốt thép.

Hiện công trình cầu Mỹ An đang triển khai thi công đóng cọc nhồi, đúc trụ và vận chuyển đến điểm tập kết bên bờ tả sông Phổ Lợi. Dù triển khai thi công từ năm 2021 đến nay, hoàn thiện thủ tục nhưng vẫn chưa được phép đấu nối với tuyến Quốc lộ 49A.

Ông Văn Viết Thành, Giám đốc Công ty CP Xây Dựng Thủy Lợi Thừa Thiên Huế - đơn vị đảm nhiệm thi công cầu Mỹ An thông tin, hiện nay các thủ tục xin đấu nối công trình với tuyến Quốc lộ 49A rất khó khăn và chậm triển khai dù công trình được thi công ngay vị trí cầu cũ. Việc chậm đấu nối gây nguy cơ ảnh hưởng tiến độ công trình cũng như ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA. Bởi trong trường hợp, đơn vị thi công làm xong các hạng mục dưới nước, đến giai đoạn thi công mố cầu, nếu chưa có sự đồng ý của Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho phép đấu nối công trình thì sẽ không được thi công phấn mố cầu (phần hành lang do đơn vị này quản lý).

Trong khi đó, theo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh, đơn vị này đã hoàn thiện các thủ tục đề xuất gửi UBND tỉnh trình xin ý kiến thỏa thuận với Tổng Cục đường bộ Việt Nam để xin đấu nối công trình, dù đã được thống nhất về mặt chủ trương nhưng đến nay vẫn phải “đợi”!

Không chỉ công trình cầu đang xây dựng, mà nhiều tuyến đường nội thị ở phường Thuận An (TP. Huế) dù xây dựng xong đã lâu nhưng vẫn chưa được đấu nối với tuyến Quốc lộ 49A, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân, phát triển kinh tế của địa phương cũng nhưng lãng phí đầu tư.

Cụ thể, hiện trên địa bàn phường Thuận An có 3 tuyến đường nội thị số 2, 3, 4 và đường trung tâm hành chính phường dẫn vào hạ tầng các khu quy hoạch đấu giá đất, khu du lịch và khu quy hoạch tiểu thủ công nghiệp của Thuận An trước đây vẫn chưa được đấu nối.

Các tuyến đường này cắt ngang tuyến Quốc lộ 49A với hiện trạng nền đường từ 13-15m đổ bê tông nhựa, được đầu tư khang trang. Do không được đấu nối, sử dụng nên mặt đường nhiều điểm xuống cấp, cây dại mọc hai bên đường um tùm. Đường trở thành nơi vận chuyển của các phương tiện chở đất san lấp cho các công trình hạ tầng đấu giá đất nên càng xuống cấp. Các điểm rào chắn lâu ngày bị người dân tháo đi, mặt đường hư hỏng đọng nước trông rất nhếch nhác.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An cho biết, đa số các tuyến đường nội thị, đường kết nối trung tâm hành chính đều được địa phương đầu tư xây dựng từ giai đoạn còn thuộc huyện Phú Vang. Dù xây dựng đã lâu, nhưng hiện còn 4 tuyến chưa được đấu nối. Vào mùa hè, địa phương thường xuyên đón khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng, việc kết cấu hạ tầng chưa động bộ, chưa thông tuyến gây khó khăn cho phát triển kinh tế của địa phương.

“Đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm, qua các đợt tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Mới đây, phường Thuận An đã có báo cáo gửi Phòng Quản lý đô thị TP. Huế về việc rà soát, tổng hợp số liệu liên quan đến các công trình hạ tầng kỹ thuật do UBND phường quản lý. Theo đó, địa phương đã đề xuất cấp trên đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nhiều tuyến đường trên địa bàn và kiến nghị sớm được đấu nối các tuyến đường nội thị, hành chính với Quốc lộ 49A để các phương tiện được lưu thông thuận lợi và tránh lãng phí trong quá trình sử dụng”, ông Giàu cho biết.

Theo UBND tỉnh, việc cho phép đấu nối các tuyến đường nội thị với Quốc lộ 49A thuộc thẩm quyền Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Do vậy, chủ đầu tư các DA, các địa phương có liên quan đến việc đấu nối vào quốc lộ có văn bản báo cáo UBND tỉnh để trình xin ý kiến thỏa thuận với Tổng Cục Đường bộ Việt Nam để được xem xét, giải quyết. Đồng thời, do hiện nay chưa có quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh nên việc triển khai quy hoạch đấu nối các quốc lộ trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng theo quy định của Luật Quy hoạch. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT tổng hợp, chuyển đề xuất của các địa phương đến Cục Quản lý đường bộ II (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top