ClockThứ Tư, 11/07/2018 05:15

Củng cố niềm tin của Nhân dân

TTH - Cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí không phải nói chung chung “Có một bộ phận không nhỏ suy thoái tư tưởng, chính trị đạo đức” như trước đây, mà hiện nay đã có danh tính, đơn vị, địa bàn, cơ quan cụ thể nên được Nhân dân tin tưởng.

Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về Luật Phòng chống tham nhũngChống tham nhũng: Không để các bản kê tài sản “ngủ yên” trong hộc tủ

Quang cảnh Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng. Ảnh: Internet

Ngày 25/6, tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đánh giá: "Công tác phòng, chống tham nhũng được chỉ đạo thực hiện ráo riết, quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, được Nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ; các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá tích cực. Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”.

Với tinh thần quyết liệt phòng chống tham nhũng, năm 2017, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã tập trung kiểm tra dấu hiệu vi phạm với hơn 3.600 tổ chức Đảng và gần 10.400 đảng viên. Cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 300 tổ chức Đảng, hơn 18.600 đảng viên vi phạm, trong đó hơn 700 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng và 11 cán bộ; UBKT Trung ương kiểm tra và thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 18 cán bộ; trong đó nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và một số cấp ủy, tổ chức Đảng.

Đáng chú ý, các cơ quan chức năng đã phát hiện 50 vụ có hành vi liên quan đến tham nhũng; kiến nghị thu hồi 43.321 tỷ đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 2.093 tập thể và cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 114 vụ việc, 192 đối tượng. Qua kiểm toán đã kiến nghị thu về ngân sách nhà nước 15.222 tỷ đồng; chuyển hồ sơ, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Ngay trong những tháng đầu năm 2018, việc đưa ra xét xử một loạt vụ án lớn cho thấy sự quyết liệt hành động, làm đến cùng, làm triệt để, không có "vùng cấm" trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Năm 2017, 8 đoàn công tác của Trung ương được thành lập, đến 20 tỉnh, thành phố để kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng ở các địa phương, bước đầu khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh".

Trên cơ sở đúc rút từ thực tiễn, Bộ Chính trị đã ban hành các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ; quy trình 5 bước đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; luân chuyển cán bộ; kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản... Việc tuyển chọn, luân chuyển, phân cấp quản lý cán bộ... cũng được quy định chặt chẽ, đồng bộ, có nhiều đổi mới, cải tiến nhằm hạn chế sơ hở, tiêu cực.

Mới đây, liên quan đến các vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm), Bộ Công an vừa phát thông tin khởi tố và bắt tạm giam ông Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 5, Bộ Công an và ông Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an về hành vi "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước". Khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2006-2011 và nhiệm kỳ 2011-2014 về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”... Trong hai ngày 27 và 28/6, UBKT Trung ương đã họp kỳ 27, qua đó, đã đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật một số tập thể và cá nhân lãnh đạo vi phạm.

Những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực  góp phần quan trọng củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, phấn chấn trong Nhân dân, là nguồn động lực to lớn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ xây dựng đất nước phát triển .

PHAN LÀNG VÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Return to top