ClockThứ Ba, 14/01/2020 06:00

Cùng nông dân phát triển nông nghiệp sạch

TTH - Hướng nông dân sản xuất nông nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị là một trong những định hướng của Hội Nông dân (HND) trong thời gian qua.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ nông dânSớm xây dựng bản đồ vùng nguyên liệu nông sảnTạo động lực phát triển ngành nông nghiệpThêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệpTái cơ cấu ngành công nghiệp: ưu tiên phát triển làng nghề & năng lượng sạch

Mô hình nông nghiệp hữu cơ tại phường Xuân Phú

Từ mô hình cụ thể

Cùng với quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, việc mở rộng đô thị, diện tích đất nông nghiệp của nông dân thành phố dần bị thu hẹp. Vì thế việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị là giải pháp nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất, tăng thu nhập cho người lao động.

Từ một vùng đất cằn cỗi, HND phường Xuân Phú cùng với các hộ dân tổ 16 đã bắt tay cải tạo khu đất hơn 1ha phát triển mô hình trồng rau hữu cơ.

Ông Lê Văn Tài, Chủ tịch HND phường Xuân Phú chia sẻ, diện tích đất nông nghiệp rất ít nên hoạt động của HND phường khó phát huy được thế mạnh. Sau khi nghiên cứu giải pháp tận dụng hiệu quả phế phẩm vỏ đậu kết hợp với công nghệ vi sinh phục vụ nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp nhà phố, xây dựng mô hình thử nghiệm tại gia đình, HND đã hỗ trợ các hộ dân tổ 16 tiến hành cải tạo đất thoái hóa trồng rau màu.

Khoảng 1 ha đất trồng sắn kém hiệu quả (cho thu nhập 3 đến 4 triệu đồng/sào/năm) được người dân cải tạo, chuyển sang bón phân hữu cơ. Theo đó, các hộ dân tiến hành ủ các phế phẩm nông nghiệp và phân chuồng bằng chế phẩm sinh học vào sản xuất. Sau 3 tháng, lứa rau đầu tiên được trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Các hộ dân bắt tay mở rộng diện tích còn lại, nâng diện tích rau hữu cơ lên hơn 1ha.

Ông Nguyễn Phú Tứ, ở đường Võ Nguyên Giáp - TP. Huế chia sẻ, công việc trồng rau hữu cơ mất nhiều thời gian và công sức hơn so với khi trồng các loại rau thông thường khác. Ngoài tập trung cải tạo đất, không sử dụng các loại phân vô cơ, người nông dân phải bắt sâu và làm cỏ thủ công, thay thế sử dụng thuốc trừ sâu và các chất hóa học. Các hình thức canh tác truyền thống được áp dụng để diệt sâu bọ như sử dụng dung dịch nước tỏi, ớt, hay đèn bắt sâu. Thời gian đầu, rau sinh trưởng khá chậm nhưng sau vụ thứ 2, thứ 3, rau hữu cơ sinh trưởng ổn định, mang lại thu nhập cao.

Không chỉ hướng dẫn nông dân xây dựng mô hình trồng rau, HND tỉnh còn hỗ trợ giống, vật tư như: lưới, bạt, ống tưới. Nhờ đó, các hộ dân bắt tay sản xuất thêm rau vụ đông tăng thêm 70% giá trị so với trước đó. Cùng với phát triển mô hình, các hộ nông dân còn mạnh dạn đa dạng hóa các loại cây trồng từ đậu, cà chua đến các loại rau củ theo mùa để phục vụ nhu cầu thực phẩm hàng ngày của người dân địa phương. Thu nhập trên mỗi sào rau/năm được nâng lên từ 25 đến 30 triệu đồng. Các cửa hàng thực phẩm sạch cũng đã đăng ký thu mua hàng ngày nên đầu ra sản phẩm tương đối ổn định.

Nhân rộng

Ngoài hỗ trợ xây dựng mô hình, HND cũng hỗ trợ kỹ thuật phát triển các mô hình nhằm giảm sức lao động, tăng giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích.

Ông Lê Thanh, Chủ tịch HND thị trấn Sịa, Quảng Điền bộc bạch, thị trấn có hơn 8 ha rau sản xuất theo mô hình hữu cơ, tuy nhiên người dân vẫn canh tác theo hình thức thủ công là chính. Năm 2019, HND tỉnh đầu tư hệ thống nước tưới phun tự động, sử dụng nước sạch tưới cho rau trên diện tích 3,6 ha với 22 hộ tham gia.

Mô hình góp phần rất lớn trong giảm sức lao động cho người dân, nâng cao hiệu quả sản xuất đồng thời làm thay đổi nhận thức của bà con nông dân trong canh tác rau hữu cơ, áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ đồng bộ hơn.

Những năm gần đây, HND tỉnh đã hỗ trợ hội viên nông dân thực hiện 22 mô hình hợp tác phát triển sản xuất với số tiền gần 623 triệu đồng, các hộ tham gia cũng đối ứng với số tiền gần 623 triệu đồng. Các mô hình như: trồng sen cao sản ở Quảng Điền, nuôi gà 3F Việt ở Hương Thủy, Hương Trà; nuôi và sơ chế mật ong Italia ở Nam Đông…, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phó Chủ tịch HND tỉnh Phan Văn Nam khẳng định, các mô hình đã chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật canh tác mới đến hội viên nông dân theo hình thức bắt tay chỉ việc, giúp hội viên nông dân tiếp cận những tiến bộ kỹ thuật mới thuận lợi hơn. Các mô hình này sẽ tiếp tục được theo dõi, đánh giá, từ đây nhân rộng những mô hình hiệu quả cao...

Bài, ảnh: Nga Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Return to top