ClockThứ Hai, 17/10/2022 20:50

Cùng nông dân ra đồng sau lũ

TTH.VN - Chiều 17/10, chúng tôi đã đến với một số vùng sản xuất vùng thấp trũng như Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang… Một số nơi hoa màu vẫn chìm trong nước. Sau mưa lũ, nông nghiệp bị thiệt hại nặng. Người dân các vùng đều tích cực bám diện tích sản xuất nhằm kiểm tra, khôi phục và bảo vệ khối "tài sản" họ đầu tư thời gian qua.

Đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh sau lũBí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại các địa bàn xung yếuChủ động ứng phó, đảm bảo cuộc sống người dân sau lũChủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương động viên người dân rốn lũ Quảng Điền

Bà con túc trực 24/24h tại những lồng cá neo lại ven sông Bồ khi nước vẫn còn cao

An Lưu là thôn trồng hành lá trọng điểm của phường Hương An (TP. Huế). Ngay khi nước rút, bà con đã ra ruộng kiểm tra, trao đổi thông tin và hỗ trợ nhau khắc phục một số điểm bị ngập bùn hai ngày qua. Bà Hồ Thị Thuyết, người có 6 sào hành đang tỉa những cây hành dập nói: "Mần được chi thì mần chơ phải cứu lấy công sức mình đầu tư. Ruộng phải chăm sóc hơn trước. Đoạn mô hư, mình nhổ bỏ. Ở đây bà con ai cũng trong tâm thế sống chung với lũ nên phải thích nghi thôi". 

Tại vùng Hương Xuân, thủ phủ ổi Vietgap nổi tiếng ở TX. Hương Trà, nhiều vườn ổi vẫn chìm trong nước lũ. Muốn vào gặp các chủ vườn, chúng tôi phải lội qua một chặng đường ngập ngang đầu gối. Bà con ở đây đang chờ nước rút dần để kiểm tra tình trạng vườn ổi. Ai cũng âu lo vì ổi là cây chủ lực giúp người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo. Ông Lê Văn Câu, chủ nhân 3 sào ổi cho biết: "2 sào ổi ngoài ruộng tui ngập hơn 1m. Vườn ổi trong nhà thì ngập 0,5m. Nếu ổi ngâm nước dài ngày sẽ ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng quả. Vụ này mà hỏng thì cuối năm không có ổi cung cấp cho thị trường". 

Tại rốn lũ Quảng Điền, nước rút đến đâu, bà con kiểm tra, tìm cách cứu diện tích hoa màu còn lại. Người trồng rau thì xối bùn, chăm bón từng cây; người nuôi thủy sản thì trực chốt theo dõi sức khỏe cá. Đặc biệt ở vùng sông Bồ, nơi tập trung hàng trăm lồng cá của người dân hai huyện, thị  Quảng Điền, Hương Trà, các chủ hộ triển khai rửa dọn và vệ sinh lồng nuôi.

Anh Lê Quang Hóa, một hộ nuôi cá diêu hồng được bà con chòm xóm hỗ trợ gia cố, bảo vệ lồng cá còn lại trong số 8 lồng bị thiệt hại trong mưa lũ. Anh Hóa chia sẻ: "Mọi người động viên, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời khi gia đình tôi gặp khó khăn. Vụ ni coi như thất bát. Thôi thì làm lại từ đầu chơ mình gắn bó nghề này đã quen".

Chưa có thống kê thiệt hại trong lĩnh vực nông nghiệp do nước chưa rút hoàn toàn. Theo ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, tinh thần của ngành là sau khi nước rút, tập trung kiểm tra, thống kê diện tích rau, màu, hoa, lồng, ao hồ nuôi thủy sản... hư hỏng để có hướng khắc phục. Tiến hành sữa chữa, vệ sinh lồng bè để bảo vệ lượng thủy sản còn lại. Ưu tiên khắc phục diện tích rau màu để cung cấp cho thị trường, ổn định cuộc sống người dân.

Thừa Thiên Huế Online ghi nhận một số hình ảnh ở các vùng sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ:

Ông Lê Văn Câu, thôn Trung Thôn, Hương Xuân, Hương Trà thường xuyên ra vườn xem mực nước, tình trạng ổi

Kiểm tra ổi lồng trong túi. Nếu ổi ngâm nước lụt sẽ dẫn đến tình trạng quả thối, rụng hoặc kém phát triển

Bà Hồ Thị Thuyết chăm hành lá và thu tỉa cây hư thối trên cánh đồng An Lưu

Hành dập úng, đổ ngã bị nhổ bỏ

Nông dân vựa rau Quảng Thành (Quảng Điền) vớt vát lại các luống rau khi nước vừa rút

Một vùng trồng tràm Lộc Thủy (Phú Lộc) thiệt hại hoàn toàn. Vùng nguyên liệu này phải chờ thời tiết thuận lợi mới có thể bắt đầu trồng vụ mới

Hiệp sức đưa các lồng cá về vị trí an toàn

Cho cá ăn và theo dõi "sức khỏe" cá lồng thường xuyên

Trời ngừng mưa, ông Lê Văn Kỳ, phường Thủy Vân, TP. Huế bắt tay chăm hoa cảnh phục vụ cho mùa hoa tết.

Clip Nông dân ra đồng kiểm tra vùng sản xuất

Nhóm PV-CTV (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Return to top