ClockThứ Bảy, 02/04/2022 06:30

Cựu chiến binh 28 lần hiến máu cứu người

TTH - Đó là cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Bờ, 55 tuổi, Chủ tịch Hội CCB phường Thủy Vân, TP. Huế.

Cựu chiến binh gương mẫuCựu chiến binh vượt khó, làm giàuGương sáng trên nhiều lĩnh vực

Cựu chiến binh Nguyễn Bờ luôn tích cực, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của Hội

Năm 1989, sau khi xuất ngũ, ông Nguyễn Bờ trở về địa phương, tham gia lực lượng dân quân xã. Cũng từ đây, chàng thanh niên trẻ không ngần ngại tham gia bất cứ phong trào nào do địa phương phát động, từ tham gia giữ trật tự, phòng, chống bão lụt, hiến máu nhân đạo…

Nói về thâm niên hơn 20 năm hiến máu, với 28 lần của mình CCB Nguyễn Bờ chia sẻ: Hầu như năm nào tôi cũng tham gia hiến máu. Tôi chỉ nghĩ  đơn giản hiến máu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa, vì biết rằng giọt máu của mình có thể góp phần cứu chữa những người bệnh cần máu. Vậy nên, mỗi lần địa phương tổ chức hiến máu, tôi lại đăng ký tham gia. Khi đã ngoài 50 tuổi, cũng có nhiều người nói có tuổi rồi, hiến làm gì nữa, nhưng tôi không nghĩ vậy. Mình còn có sức khỏe thì bao nhiêu tuổi không quan trọng, quan trọng là những “giọt máu” mình hiến đi vẫn còn có ích cho người, cho đời”.

Không chỉ dừng lại ở bản thân qua các lần hiến máu tình nguyện,  CCB Nguyễn Bờ còn luôn nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia, nhất là trong cán bộ, hội viên Hội CCB phường. Trong các buổi họp, sinh hoạt thường lệ của Hội, CCB Nguyễn Bờ còn lồng ghép tuyên truyền cho mọi người hiểu đúng về việc hiến máu nhân đạo và ý nghĩa cao đẹp của nó. Từ đó, nhiều hội viên Hội CCB phường đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia hiến máu nhân đạo. Đến nay, đã có 15 hội viên CCB phường thường xuyên hiến máu với trên dưới 15 lần, góp phần kịp thời cứu chữa những bệnh nhân cần truyền máu.

CCB Nguyễn Bờ cũng chia sẻ về những khó khăn trong quá trình vận động mọi người tham gia hiến máu tình nguyện: “Thời gian đầu vận động người thân và các hội viên tham gia hiến máu, tôi gặp không ít khó khăn, vì nhiều người chưa hiểu rõ về cơ chế sản sinh ra máu của con người nên sợ và lo lắng việc cho máu đi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là lứa tuổi ngoài 45, 50 như các hội viên CCB chúng tôi. Chính vì thế, ngoài việc lấy bản thân làm minh chứng, tôi phải thuyết phục bằng cách đưa ra các dẫn chứng khoa học về các lợi ích của việc hiến máu, nhất là ý nghĩa của việc hiến máu cứu người để vận động mọi người cùng tham gia. Khi thấy tôi hiến máu đều đặn hàng năm, có năm 2 lần mà vẫn luôn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào nên nhiều người đã dần hiểu và tích cực tham gia, đồng thời tuyên truyền, vận động những người xung quanh hưởng ứng”.

Một trong những lưu ý mà CCB Nguyễn Bờ thường căn dặn hội viên trong Hội CCB phường là để có nguồn máu đảm bảo chất lượng, trước khi hiến máu một ngày nhắc nhở hội viên không được dùng chất kích thích như rượu, bia, ăn uống đủ chất. Ngày tham gia hiến máu thì tốt nhất trước khi hiến không ăn, uống gì mà hiến xong mới được ăn uống.

Mặc dù đã ngoài 50 tuổi nhưng CCB Nguyễn Bờ vẫn rất nhiệt tình trong hoạt động phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Bất kể là điểm hiến máu ở thị xã Hương Thủy (cách nhà gần 15km), hay những lần hiến máu đột xuất ở các bệnh viện, CCB Nguyễn Bờ vẫn không ngần ngại có mặt để đi hiến máu cứu người.

"Tôi sẽ tiếp tục hiến máu cho đến 60 tuổi, nếu sức khỏe cho phép. Bởi tham gia hiến máu tình nguyện, bản thân cảm thấy đã làm được một điều gì đó có ích cho xã hội. Tôi thật sự cảm thấy vui sướng khi đã đóng góp một phần nhỏ bé đem lại niềm vui, hy vọng và động lực cho những bệnh nhân đang cần máu để chiến đấu lại với bệnh tật", CCB Nguyễn Bờ chia sẻ.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Return to top