Thế giới

Đại diện gần 200 quốc gia nhóm họp thúc đẩy giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

ClockThứ Hai, 06/06/2022 22:31
TTH - Ngày 6/6, các nhà đàm phán từ gần 200 quốc gia đã quy tụ tại Bonn (Đức) để tham dự vòng đàm phán về khí hậu với nhiệm vụ thúc đẩy giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu, tạo tiền đề cho Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP27) sẽ diễn ra vào cuối năm nay tại Ai Cập.

Châu Á đang đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ biến đổi khí hậuLiên Hiệp Quốc công bố cẩm nang về các giải pháp chống biến đổi khí hậuWMO chính thức đưa năm 2021 vào top 7 năm nóng nhất từng được ghi nhận

Thế giới hiện đã ấm lên gần 1,2 độ C so với mức tiền công nghiệp. Ảnh minh họa: Getty Image

Đây cũng sẽ là cơ hội để đánh giá quyết tâm của các quốc gia đang đối mặt với một loạt các cuộc khủng hoảng, bao gồm tác động khí hậu leo ​​thang, căng thẳng địa chính trị, và mối đe dọa về một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Trước đó, bản tóm tắt báo cáo khí hậu mang tính bước ngoặt năm nay của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đã kết luận rằng, bất kỳ sự chậm trễ nào nữa trong việc hành động “sẽ bỏ lỡ cơ hội ngắn ngủi đang dần khép lại để đảm bảo một tương lai bền vững và có thể sống được cho tất cả mọi người”.

Với những gì đang diễn ra, thế giới khó có thể đáp ứng cam kết của thỏa thuận khí hậu Paris nhằm hạn chế sự nóng lên ở mức “thấp hơn” 2 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Đến nay, thế giới đã ấm lên gần 1,2 độ C - đủ để khởi đầu cho một đợt nắng nóng chết người, lũ lụt và triều cường ngày càng nghiêm trọng hơn.

Diễn ra từ ngày 6 - 16/6 tại Bonn, vòng đàm phán này được xem là một cuộc họp kỹ thuật chủ yếu nhằm chuẩn bị cho COP27, với một trong các trọng tâm cụ thể là vấn đề tài trợ từ các nước gây ô nhiễm nhiều nhất, nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển dễ bị tổn thương trước sự nóng lên toàn cầu đối phó với những hậu quả ngày càng khốc liệt của vấn đề này.

Tuần trước, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine có nguy cơ làm chậm lại các hành động chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Return to top