ClockThứ Tư, 21/09/2022 08:19

Đảm bảo an sinh xã hội

TTH - Thời gian qua, công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo và chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của Nhân dân.

Đáp ứng các nhu cầu an sinh xã hội và dịch vụ xã hội cho nhân dân đến năm 2030Bàn giao một số hạng mục hỗ trợ người khuyết tật tại nhà chờ xe buýtQuyền lợi cho người lao độngHọc sinh Việt Nam ghi dấu ấn tại các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tếĐặt an sinh xã hội lên hàng đầu

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tại các chợ truyền thống

Khi Đảng tập trung lãnh đạo

Từ khi thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức triển khai và tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong đó, đã nghiên cứu, xác định rõ, có hướng đi cụ thể, tổ chức triển khai tuần tự theo từng bước, áp dụng từng giải pháp đối với từng địa bàn, theo từng nhóm đối tượng nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể Nhân dân để hiểu rõ từng nội dung, ý nghĩa của nghị quyết và chính sách BHXH, BHYT.

Hằng năm, công tác BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được HĐND tỉnh đưa vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thường xuyên tổ chức Đoàn giám sát tình hình quản lý quỹ BHYT, BHXH trên địa bàn. UBND tỉnh thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT, nhất là công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia, mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT, công tác thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN, công tác quản lý quỹ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, tăng cường công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT giữa cơ quan BHXH với UBND cấp huyện và xã.

Các cấp ủy địa phương đã ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 21, Nghị quyết 28 theo đúng quy định; chỉ đạo HĐND đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của các cấp; chỉ đạo UBND các cấp thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, ban hành các quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ chức đại lý thu trên địa bàn để thống nhất triển khai thực hiện.

Đi vào cuộc sống

Được sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, phù hợp với mọi người dân. Nhiều giải pháp cụ thể, gắn thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT với thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội hàng năm cũng như các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai đồng bộ. Những nỗ lực của tỉnh được thể hiện qua số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng dần qua các năm.

Tính đến tháng 8/2022, số người tham gia BHXH là 145.101 người, chiếm 28,3% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHTN là 118.374 người, chiếm 23,1% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT là 1.144.361 người; độ bao phủ BHYT đạt 99,02% so với dân số toàn tỉnh. Số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN lần lượt các năm là 3.131.364 triệu đồng trong năm 2020; 3.210.292 triệu đồng trong năm 2021 và 8 tháng đầu năm 2022 là 2.045.519 triệu đồng.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, công tác giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN được thực hiện tốt. Việc thẩm định, giải quyết chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp, các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho người lao động được thực hiện kịp thời, đúng chế độ, chính sách, đúng đối tượng, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người thụ hưởng; trong đó, tổng số chi BHXH, BHTN hàng năm rất lớn. Nếu như năm 2020 là 2.440.156 triệu đồng thì năm 2021 là 2.781.262 triệu đồng và 8 tháng đầu năm 2022 là 1.826.291 triệu đồng.

Một trong những mục tiêu mà BHXH tỉnh nỗ lực trong thời gian qua là đảm bảo quyền lợi KCB cho người tham gia BHYT, góp phần chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, từng bước đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác KCB, thanh toán và giám định chi phí KCB BHYT. Hiện, BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” của BHXH Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động và các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Năm 2020, BHXH tỉnh đã chi trả 2.046.411 triệu đồng cho 2.288.727 lượt người KCB; năm 2021, chi trả 1.928.429 triệu đồng cho 1.894.311 lượt người KCB; tỷ lệ sử dụng dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao cả 2 năm là từ 98% đến 98,5%. 8 tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh chi trả 1.464.911 triệu đồng cho 1.265.996 lượt người KCB.

Đồng hành cùng DN và người lao động

Công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 được BHXH tỉnh chú trọng, trong đó đã rà soát, đối chiếu và giảm số tiền đóng vào quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp số tiền 24.894 triệu đồng cho 85.941 người lao động (NLĐ) ở 2.903 đơn vị. Tiếp nhận, rà soát và xác nhận cho 687 NLĐ ở 10 đơn vị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với số tiền là 3.732 triệu đồng. Xác nhận tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, lao động ngừng việc cho 2.601 người ở 93 đơn vị, đồng thời xác nhận danh sách NLĐ tham gia đào tạo cho 477 người ở 1 đơn vị, xác nhận cho 3.691 NLĐ ở 9 đơn vị để vay vốn, trả lương phục hồi sản xuất.

Thực hiện tốt Nghị quyết số 116 và Quyết định 28 về thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN. BHXH tỉnh đã tổ chức thẩm định, xét duyệt để giảm mức đóng vào quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022 cho 2.491 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng với số tiền được giảm đóng vào quỹ BHTN ước tính là 58.629 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức xét duyệt, chi trả với tổng số người hưởng là 105.447 người, tổng số tiền hưởng là 259,3 tỷ đồng…

Bài, ảnh: Minh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Return to top