ClockThứ Bảy, 24/09/2022 18:07

Đảm bảo vận hành an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ

TTH.VN - Ngày 24/9, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo các nhà máy thuỷ điện tổ chức vận hành đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du. Kiểm tra nhà máy thủy điện Hương Điền thi công xử lý sạt lở vai trái đập có phương án phòng chống nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn đập.

An toàn hồ đập mùa bão, lũHồ đập thủy điện vận hành an toànĐầu tư sửa chữa, nâng cấp; vận hành an toàn hồ đập trong mưa bãoNâng cấp thủy lợi ứng phó mưa lũ

Điểm sạt lở vai trái hạ lưu vai trái tại đập thủy điện Hương Điền đã được xử lý, đảm bảo an toàn

Ông Trịnh Xuân Khoa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hương Điền (TX. Hương Trà) cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhằm ứng phó với bão Noru, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu, thiết bị và bố trí nhân lực túc trực đẩy đủ 100% quân số đáp ứng yêu cầu ứng phó thiên tai trong mọi tình huống.

“Hệ thống cửa van đập tràn đã được nhà máy bảo dưỡng và chạy thử trước sự chứng kiến của các cơ quan ban ngành của tỉnh, thị xã và sẵn sàng đi vào hoạt động. Các vật tư, vật liệu ứng phó mưa lũ cũng đã chuẩn bị đúng theo phương án đã được phê duyệt và được các cơ quan quản lý kiểm tra.

Phương án ứng phó thiên tai trong tình huống khẩn cấp cũng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện mực nước hồ đang ở mức 47,3m, cao hơn mực nước chết 1,3m. Hồ đang kiệt nước nên đợt mưa này nhà máy sẽ tiến hành tích nước để vận hành”, ông Khoa cho biết thêm.

Liên quan đến điểm sạt lở hạ lưu vai trái tại đập thủy điện Hương Điền, đến thời điểm hiện tại công tác xử lý đã hoàn thành. Chủ đầu tư tiến hành thi công gia cố mái chống sạt lở, phun bê tông toàn bề mặt đảm bảo an toàn công trình trong giai đoạn mưa lũ.

Trước đó, Công ty CP Thủy điện Hương Điền cũng đã đầu tư máy bộ đàm sóng HS đã được Sở TT&TT nghiệm thu; điện thoại vệ tinh… phục vụ công tác vận hành ứng phó mưa bão.

Thủy điện Hương Điền 

Năm 2020, do ảnh hưởng mưa lũ làm xuất hiện sạt lở phía hạ lưu vai trái đập thủy điện Hương Điền, vị trí sạt lở cách chân đập thủy điện từ 60m - 200m với khối lượng ước tính khoảng 5.000m3.

Tại Nhà máy thủy điện Bình Điền, ông Nguyễn Quang Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Bình Điền thông tin, sau khi nhận được thông tin cảnh báo về thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn cũng như những yêu cầu của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, công ty đã triển khai các giải pháp đảm bảo vận hành an toàn tại nhà máy thủy điện Bình Điền.

Đơn vị tổ chức kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở, các cửa van, bố trí nhận lực trực ban trước khi có mưa lớn nhằm chủ động giải pháp ứng phó. Bảo dưỡng định kỳ thiết bị cơ khí thủy công đập tràn, máy phát điện Diesel, máy bơm xăng, hệ thống bơm thoát nước… chuẩn bị cho mùa mưa lũ.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu Sở Công Thương và các địa phương tổ chức kiểm tra công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, vật tư, thiết bị. Chỉ đạo các nhà máy thủy điện tổ chức vận hành đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du theo quy định.

Ông Đỗ Văn Đính, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh thông tin, ngay trước mùa mưa bão, đơn vị bố trí kinh phí sửa chữa các hư hỏng. Nạo vét, khơi thông dòng chảy nhằm tăng khả năng tiêu thoát lũ, đặc biệt là khu vực phía sau tràn của các hồ chứa. Đối với các cửa van, cửa xả lũ bằng điện phải có ít nhất 2 nguồn điện, trong đó có một nguồn điện bằng máy phát điện dự phòng; trong mùa mưa lũ, thường xuyên kiểm tra vận hành thử cửa van và các thiết bị cơ khí. Đồng thời, triển khai phương án vận hành đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du.

Nhằm đảm bảo an toàn các công trình hồ đập trong mùa mưa lũ, nhất là trước con bão Noru đang chuẩn bị vào đất liền, trước mùa mưa bão, Sở NN&PTNT yêu cầu các chủ đập, hồ thủy lợi, chủ đầu tư các dự án, tổ chức vận hành các cửa van, thiết bị xả lũ của các hồ chứa nước; bảo trì, bão dưỡng các thiết bị cơ khí.

Bố trí vật tư, thiết bị dự phòng đảm bảo kịp thời sửa chữa thay thế trong trường hợp có sự cố vận hành. Kết nối hệ thống thông tin, cảnh báo người dân ở vùng hạ du khi xảy ra lũ các hồ chứa. Nạo vét, khơi thông kênh hạ lưu các tràn xả lũ, kênh tiêu để chủ động tiêu úng, thoát lũ khi mưa lớn xảy ra.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của bão Noru, từ trưa và chiều 25/9, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Được đánh giá đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh, gây ra gió mạnh, sóng lớn kèm nước dâng do bão và mưa lớn, có nguy cơ ngập úng vùng thấp trũng, ngập úng các khu đô thị.

Bài, ảnh: Hà Nguyên- Thu Bảng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top