ClockThứ Bảy, 06/08/2022 10:33

Đậu xanh được mùa, giá tốt

TTH - Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Phong Điền đang vào mùa thu hoạch đậu xanh. Không khí phấn khởi tràn ngập từ đồng ruộng bởi đậu xanh được mùa, lại được giá.

Cây atiso đỏ cho thu nhập cao

Nông dân Phong Điền đang vào mùa thu hoạch đậu xanh

Với hơn 1 mẫu đất ở cánh đồng Bù Mạ và Tân Quang, những năm gần đây, ông Hoàng Ngọc Thành (ở thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn) chọn đậu xanh là cây trồng chủ lực trong vụ hè thu. Nhờ chất đất ở đây phù sa màu mỡ, lại thêm được xới sâu nên rất tơi, hạt đậu khi gieo nhanh bắt đất, phát triển tốt. Để tiết kiệm chi phí, cả nhà ông Thành đều tranh thủ xuống ruộng thu hoạch. “Đậu xanh trồng cỡ 2 tháng là có trái. Nếu hái hết, mỗi sào cũng được hơn 1 tạ hạt, so với năm trước thì đậu năm nay trái nhiều gấp 3 lần”, ông Thành vui mừng.

Bà Nguyễn Thị Hường (ở cùng thôn Hiền Sĩ), cho biết: Đậu xanh dễ trồng, nhẹ công chăm sóc nên tốn ít chi phí sản xuất. Trung bình mỗi vụ đậu xanh người dân có thể thu hoạch được 5 đợt, nhưng năm nay đã hái đợt thứ 5 mà cây đậu vẫn còn sai trái và tiếp tục ra hoa lứa tiếp theo. Năm nay, thời điểm đậu đang ra bông, gặp những trận mưa dông nên đậu trái nhiều, năng suất từ 80-120kg/sào, cao gấp 3 lần so với năm 2021. Với giá bán ổn định như hiện nay (từ 23-25 ngàn đồng/kg) thì người nông dân sẽ có lãi khá cao.

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân đã chủ động chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có tính chịu hạn cao như đậu xanh, đậu đỏ, vừng, ngô... Việc người dân chủ động ứng dụng KHKT vào sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng.

Ông Phạm Ngọc Hùng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nam Sơn cho biết: HTX Nam Sơn là địa phương có truyền thống sản xuất cây trồng cạn trong vụ hè thu. Năm nay, toàn HTX đã gieo trồng trên 22ha đậu các loại (trong đó đậu xanh chiếm khoảng gần 20ha). Theo tính toán của các hộ dân, sau khi trừ mọi chi phí và bán được giá nên bà con có thu nhập khá cao. Sở dĩ năng suất đậu xanh cao bởi địa phương luôn quan tâm tới chất lượng nguồn giống. Nguồn giống đảm bảo chất lượng là nền tảng để cây sinh trưởng, phát triển tốt và hạn chế tối đa các loại dịch bệnh phá hoại...

Không chỉ ở Phong Sơn, mà hầu như tất cả các cánh đồng sản xuất đậu xanh trên địa bàn huyện Phong Điền trong những ngày này đang rất nhộn nhịp. Bà con nông dân đều hối hả thu hoạch với quyết tâm thu hoạch càng nhanh gọn càng tốt. Không khí khẩn trương, gấp gáp hòa chung với niềm vui được mùa, được giá.

Đang tất bật thu hoạch đậu xanh ở cánh đồng thôn Phò Ninh, xã Phong An, bà Hoàng Thị Hương cho nói: “Gia đình tôi trồng được 4 sào đậu xanh. Năm nay, trong thời điểm cây đậu ra bông thì gặp những trận mưa nên dễ đậu trái, cây sinh trưởng tốt và sâu bệnh hại ít, số lượng trái nhiều và cũng dài hơn mọi năm. Ước sản lượng đạt khoảng 4 tạ”.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền cho biết: Vụ hè thu 2022, trên địa bàn huyện Phong Điền gieo trồng hơn 60ha đậu xanh, tập trung ở các xã: Phong Sơn, Phong Xuân, Phong An, Phong Hiền, Phong Hòa, Phong Chương, thị trấn Phong Điền… Nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên năng suất cao. Trồng đậu xanh ít tốn công và chi phí chăm sóc thấp, nhưng hiệu quả kinh tế lại cao.

Hiện nay, huyện Phong Điền đang định hướng sản xuất đậu xanh trở thành cây chủ lực của địa phương. Theo đó, huyện đang đổi mới tái cơ cấu bộ giống, hình thức sản xuất, gia tăng hiệu quả kinh tế, tạo sản phẩm lớn cho thị trường.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Mua xe nâng điện chính hãng, giá tốt tại Thiên Sơn Holdings

Hiện nay, việc sở hữu một chiếc xe nâng điện chính hãng không chỉ giúp tăng hiệu suất làm việc, mà còn đảm bảo an toàn cho nhân viên và tài sản của doanh nghiệp. Với nhu cầu thị trường đang ngày càng gia tăng, Thiên Sơn Holdings đã không ngừng phát triển và mang đến cho khách hàng những dòng xe nâng điện chính hãng, giá tốt chất lượng nhất.

Mua xe nâng điện chính hãng, giá tốt tại Thiên Sơn Holdings
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top