ClockThứ Hai, 04/10/2021 14:59

Đẩy nhanh tiến độ trả thẻ căn cước công dân

TTH - Không ít người dân trên địa bàn tỉnh thắc mắc về việc, cơ quan công an chậm trễ trong việc trả thẻ căn cước công dân (CCCD), dù họ đã hoàn thành xong thủ tục với công an và trả phí chuyển phát với bưu điện đã lâu.

Căn cước công dân gắn chip sẽ đăng nhập và sử dụng hàng nghìn dịch vụThu nhận gần 160 ngàn hồ sơ căn cước công dân

Cán bộ, chiến sĩ công an lăn tay để cấp đổi thẻ CCCD cho người dân (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19). Ảnh: MC

Bà Nguyễn B. M. K., trú tại phường Phú Thượng (TP. Huế - trước đó là xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) trình bày, ngày 24/5/2021, bà đã hoàn thành các thủ tục cấp đổi từ chứng minh Nhân dân sang thẻ CCCD. Do bận công việc, bà đã đóng phí cho nhân viên Bưu điện huyện Phú Vang để chuyển phát CCCD đến cho mình. Tuy nhiên, từ đó đến nay, bà vẫn chưa nhận được thẻ CCCD.

Tương tự, con bà Nguyễn B. M. K là cháu Trần Q, đủ 14 tuổi, nên cũng được lực lượng công an hướng dẫn đến làm các thủ tục cấp thẻ CCCD. Thế nhưng, chờ từ 24/5/2021 đến nay, sau gần 4 tháng, cháu Q vẫn chưa nhận được thẻ CCCD.

“Đây là lần đầu tiên cháu được mẹ đưa đi làm giấy tờ tùy thân của mình. Năm nay, cháu bước vào học lớp 10, nhưng hiện vẫn chưa có thẻ CCCD. Cháu rất mong có sớm”, cháu Trần Q chia sẻ.

Ngày 10/5/2021, ông Nguyễn B, trú tại phường Thủy Xuân (TP. Huế) hoàn thành các thủ tục để được cấp đổi thẻ CCCD. Do lớn tuổi, đi lại khó khăn, ông đã nộp phí 26.000 đồng để được Bưu điện TP. Huế chuyển phát CCCD về tận nhà. Sau thời gian chờ đợi, đến nay, ông Nguyễn B vẫn chưa nhận được thẻ CCCD.

Nhà ông Nguyễn Tiến Đ, trú tại xã Phong Thu (Phong Điền) có 3 người. Mới đây, vợ và đứa con gái của ông mới nhận được thẻ CCCD. Riêng ông, đã nhiều tháng nay vẫn chưa nhận được CCCD, dù ông đã nộp phí để Bưu điện huyện Phong Điền chuyển về tận nhà cho mình. 

Ông Nguyễn Tiến Đ tâm sự: “Tôi làm nghề lao động tự do nên khi làm chỗ này, lúc chỗ khác. Tôi vẫn biết chứng minh nhân dân cũ của tôi vẫn có hiệu lực trong lúc chờ cấp thẻ CCCD. Thế nhưng, có thẻ CCCD tôi dễ dàng và thuận lợi hơn trong các giao dịch khác. Tôi rất mong, cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ để sớm cấp thẻ CCCD cho người dân”.

Các đội nghiệp vụ tiếp tục tiến hành cấp đổi thẻ CCCD cho người dân

Trước thắc mắc của người dân, chúng tôi đã trao đổi với một số cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cấp thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh và được biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ này. Đó là, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, nên ảnh hưởng đến việc sản xuất, nhập khẩu chíp điện tử từ nước ngoài về vì nó có cấu trúc kỹ thuật và bảo mật cao. Nếu không có chíp điện tử thì khó để có thể hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho người dân một cách nhanh nhất. Đây là lý do khách quan.

Việc sắp xếp, mở rộng địa giới hành chính TP. Huế cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm trả thẻ CCCD cho người dân vì phải có sự điều chỉnh lại thông tin cho phù hợp với tình hình thực tế. Việc đối khớp giữa dữ liệu để cấp thẻ CCCD và dữ liệu trong hộ khẩu mất nhiều thời gian để có sự thống nhất, nên ít nhiều dẫn đến chậm trễ. Cũng có tình trạng nghẽn mạch, nên dữ liệu không đến được với trung tâm cấp thẻ CCCD.

“Công an tỉnh cũng đã có báo cáo với Bộ Công an về những khó khăn, vướng mắc này. Đồng thời, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo bộ phận dữ liệu tập trung rà soát, đối chiếu dữ liệu để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD cho người dân. Những trường hợp chậm được cấp thẻ, cũng được rà soát để giải quyết sớm, nhất là với những người lớn tuổi, người cần gấp thẻ CCCD. Các đội nghiệp vụ cũng đã và đang tiếp tục làm việc ngày đêm để cấp thẻ nhanh nhất cho người dân”, Trung tá Phan Quốc Hải, Phó Trưởng phòng Quản lý hành chính về Trật tự xã hộ Công an tỉnh khẳng định.

Từ 1/1/2021 đến nay, Phòng Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh và Công an các huyện, thị, TP. Huế đã thu nhận gần 780.000 hồ sơ đề nghị cấp thẻ CCCD. Qua đó, có gần 550.000 thẻ CCCD đã được Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Bộ Công an cấp về cho các đơn vị và hiện các đơn vị đã và đang đẩy nhanh tiến độ cấp cho người dân. Những hồ sơ còn lại chưa cấp được, Công an tỉnh và các đơn vị địa phương tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xử lý theo tinh thần chỉ đạo là hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho người dân trong tháng 9/2021.  

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

TIN MỚI

Return to top