ClockThứ Hai, 24/01/2022 05:50

Để người dân đón tết an toàn

Đảm bảo an ninh trật tự cho người dân vui xuân, đón tếtĐảm bảo an toàn khi người dân từ Lào về đón tếtBảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón TếtPhá nhanh nhiều chuyên án, vụ ánBình yên cho dân vui xuân

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong chuyến thăm lực lượng y, bác sĩ và các bệnh nhân F0 đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 21/1 vừa qua.

Phó Thủ tướng lưu ý, một trong những nhiệm vụ quan trọng trước mắt là đảm bảo người dân đón Tết Nguyên đán sắp đến an toàn, lành mạnh. Theo đó, tỉnh cần tập trung triển khai “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” việc tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi thứ 3; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp tết và trở lại nơi làm việc sau tết. Đặc biệt, công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trước, trong và sau tết phải được chú trọng, vận động toàn xã hội cùng tham gia, nâng cao ý thức, “tạo vắc-xin ý thức” để đảm bảo tết an toàn.

 Với phương châm thích ứng, chủ động, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã điều chỉnh các biện pháp nới lỏng phòng, chống COVID-19 trên tinh thần vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo điều kiện kích cầu, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, việc quy định người về từ các địa phương khác không phải cách ly y tế tập trung sẽ kích thích một lượng lớn người dân về quê đón tết.

Mới đây, tại cuộc họp cuối năm với các ban, ngành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, tinh thần, phương châm phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán và năm 2022 là thần tốc tiêm vắc-xin để “mở cửa”. Mở cửa để tạo điều kiện cho phục hồi sản xuất, kinh doanh, nhưng đồng thời phải có các giải pháp phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp.

Linh hoạt, chủ động biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới” là cần thiết để mở cửa. Tuy nhiên, cuối tuần qua, Bộ Y tế có văn bản gửi lãnh đạo UBND các tỉnh, thành đề nghị chấn chỉnh việc cách ly người dân về quê ăn tết do "mỗi nơi một phách", gây khó khăn cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không kèm các biện pháp giám sát, kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là với hình thức cách ly tại nhà đối với trường hợp về quê đón tết, các trường hợp F1 và F0 không triệu chứng...

Chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng dự báo, với Thừa Thiên  Huế - địa phương có lượng lớn lao động sinh sống tại các tỉnh phía nam và Lào - Tết Nguyên đán sắp đến chắc chắn sẽ có nhiều người dân về quê đón tết.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trước, trong và sau tết, các giải pháp phòng, chống dịch đã được triển khai. Để hỗ trợ người dân về thông tin, các hướng dẫn cụ thể về đối tượng quản lý và quy trình cách ly, điều trị, chăm sóc F0 tại nhà; hướng dẫn xử lý trường hợp xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính tại cộng đồng... đã được ban hành rộng rãi. Mới đây nhất, danh sách các cơ sở đăng ký bán thuốc điều trị COVID-19 tại nhà đã được Sở Y tế thông tin đến người dân, giúp người dân được cách ly y tế, điều trị bệnh tại nhà yên tâm. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, cần tăng cường vai trò, trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị trong kiểm tra, giám sát việc chấp hành các biện pháp, quy định phòng, chống dịch. Cùng với đó là tổ chức tiêm vắc-xin “thần tốc” và tăng cường ý thức tự giác của người dân về tuân thủ quy định “5K” trong phòng, chống dịch, đặc biệt là hạn chế tụ tập đông người và có biện pháp phòng dịch tốt nơi công cộng, nhất là ở các điểm vui xuân.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Return to top