ClockThứ Ba, 02/11/2021 15:23

Đề phòng trộm cắp mùa mưa bão

TTH - Bước vào mùa mưa bão, tình trạng trộm cắp tài sản liên tiếp xảy ra. Ban Chỉ huy Công an TP. Huế chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với công an các phường tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Phá nhiều vụ trộm cắp vặt“Người nhện” chuyên đột nhập nhà cao tầng sa lưới

Một trong những đối tượng trộm cắp tài sản (bên phải) bị Công an TP. Huế bắt giữ

Cái gì cũng trộm

Mới đây, lợi dụng sơ hở, kẻ xấu đã lén lút đột nhập vào một công trường trên địa bàn phường An Đông để lấy trộm sắt. Sau thời gian mật phục, theo dõi, lực lượng trinh sát phát hiện và tiến hành bắt quả tang đối tượng Trương Quang T. (SN 1985), trú tại xã Lộc Điền (Phú Lộc). 

Cũng gần đây, khi ngủ dậy, mở cửa, chủ ngôi nhà 111 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, TP. Huế bức xúc khi 2 bậc thang sắt dùng cho xe ô tô và mô tô lên xuống nhà đã “biến mất”. Sự việc lập tức được chủ nhà báo cho lực lượng công an phường và Đội CSHS Công an TP. Huế. Xác minh, điều tra, Đội CSHS đã triệu tập Nguyễn Cửu D. (SN 1989), trú tại phường Xuân Phú đến cơ quan công an để làm việc. Qua đấu tranh, khai thác, D. thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai nhận thêm đã thực hiện gần 15 vụ trộm cắp bậc thang sắt với thủ đoạn tương tự trên địa bàn TP. Huế.

Lợi dụng khi nhân viên thuộc Công ty Công viên Cây xanh Huế đang phân luồng đảm bảo an toàn cho việc cắt cây, tỉa cành ở tuyến đường Đoàn Thị Điểm, Hồ Văn T. (SN 1971), trú tại 8/11 đường Lý Thường Kiệt, phường Phú Nhuận đã nhanh tay lấy đi chiếc cưa máy của các nhân viên.

Hồ Văn T. khai, khi đang điều khiển xe mô tô đi ngang qua tuyến đường Đoàn Thị Điểm thì thấy chiếc cưa máy để trên vỉa hè, nhưng không có ai trông coi, nên đã nổi lòng tham, lấy trộm và đem về nhà cất giấu.

Dù mới được ra tù, trở về nhà, nhưng đối tượng Lý Đình T. (SN 1983), có hộ khẩu thường trú tại 84 Đào Duy Anh lại tiếp tục phạm tội. T chính là người đã trộm chiếc điện thoại đắt tiền của dì ruột mình.

Hiện, các vụ việc trên đã và đang được Công an TP. Huế và công an các phường trực thuộc Công an TP. Huế củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật. Đây chỉ là một số vụ việc điển hình liên quan đến trộm cắp xảy ra trên địa bàn TP. Huế thời gian qua mà Đội CSHS Công an TP. Huế và công an các phường cùng phối hợp xử lý trong tháng 10/2021.

Chủ động phòng ngừa

Từ thực tế các vụ việc trên cho thấy, các đối tượng trộm cắp tài sản thường nhắm vào những cá nhân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong bảo vệ tài sản. Mùa này, mưa to, gió lớn, nhiều người ngủ say là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động. 

Để chủ động phòng ngừa trộm cắp mùa mưa bão, Công an tỉnh nói chung và Công an TP. Huế và các địa phương nói riêng đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát, bám, nắm địa bàn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức cảnh giác.

Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội CSHS Công an TP. Huế cho biết, ngoài sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, công an các xã, phường trên địa bàn TP. Huế còn phối hợp với UBND xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trộm cắp trong mùa mưa bão để người dân biết, nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Bên cạnh đó, lực lượng công an phối hợp với ngành hữu quan tăng cường tuần tra ban đêm, nhất là những khu vực, địa bàn mà đối tượng dễ lợi dụng để hoạt động”.

“Chúng tôi luôn khuyến cáo, đề phòng, chống tội phạm trộm cắp trong mùa mưa bão, người dân cần gia cố lại cửa ra vào, cửa sổ, ban công các tầng, lắp khóa an toàn đối với các loại cổng, cửa; lắp các loại khóa chống trộm xe máy, nên để xe ở nơi có người trông giữ hoặc gửi vào các bãi gửi xe. Người dân không nên để các tài sản, giấy tờ có giá trị trong cốp xe”. Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Công an phường Phú Thượng chia sẻ.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng công an, chủ cho thuê trọ cần quan tâm nhắc nhở, cảnh giác tội phạm trộm cắp cho người thuê nhà; đầu tư gia cố các loại cổng, cửa. Đối với cơ quan, doanh nghiệp cần kiểm tra hệ thống cổng cửa, tường rào; quán triệt cho bảo vệ nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng và tài sản trong cơ quan doanh nghiệp; vận động, tuyên truyền cán bộ, nhân viên không để tài sản cá nhân có giá trị tại phòng làm việc khi hết giờ làm việc. Đối với cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý, cần bố trí nhân viên bảo vệ, lắp hệ thống báo động và hệ thống camera giám sát an ninh có lưu giữ hình ảnh.

“Khi phát hiện những đối tượng lạ mặt xuất hiện và lảng vảng trong khu vực có biểu hiện nghi vấn, người dân cần cảnh báo cho nhau và phản ánh ngay với cơ quan công an gần nhất để kịp thời kiểm tra ngăn chặn”, Thượng tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội CSHS Công an TP. Huế khuyến cáo.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng

Chiều 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với L.N.V, sinh năm 1982, trú tại 29 Cao Thắng, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng để điều tra về tội trộm cắp theo khoản 2, điều 173 Bộ Luật hình sự. Quyết định, lệnh đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng
Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão
Return to top