ClockThứ Tư, 22/05/2019 18:19

Để trẻ có kỳ nghỉ hè an toàn bổ ích

TTH.VN - Hội thi “Tuyên truyền măng non” diễn ra ngày 22/5 giúp hàng trăm đội viên, học sinh phát huy quyền tham gia của mình vào các vấn đề liên quan đến trẻ em, kịp thời tuyên truyền giáo dục cho các em kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước để các em bước vào kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích.

“An toàn cho phụ nữ và trẻ em”Tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ bán trú

Phần thi kiến thức cuả các đơn vị

Sinh động, dễ nhớ

Hội thi thu hút 8 đội thi đến từ các liên đội trên địa bàn toàn tỉnh với sự tham gia cổ vũ của hàng trăm học sinh.

Thông qua các tiểu phẩm, hoạt cảnh, các câu hò, điệu ví, bài thuyết trình những tuyên truyền viên nhí đã chuyển tải những kiến thức cơ bản về quyền trẻ em, kỹ năng phòng chống thương tích đối với trẻ… một cách gần gũi sinh động, giúp người xem dễ nhớ, dễ thực hiện.

Em  Hồ Thị Sông Hương, học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo (Hồng Thượng, A Lưới) cho biết: Để có 10 phút biểu diễn cho tiểu phẩm “Nước mắt của mẹ”, đội em gồm 8 bạn phải tham gia tập luyện gần một tháng. Nội dung của tiểu phẩm là một nhóm bạn vừa kết thúc học năm học rủ nhau vào rừng chơi, sau đó nhóm bạn nam rủ nhau xuống tắm, mặc dù được các bạn gái can ngăn nhưng các bạn nam vẫn chủ quan. Cuối cùng do dòng nước chảy xiết, một bạn trong nhóm đã bị đuối nước. Mất con người mẹ đau đớn, ngày đêm lang thang dọc con suối tìm con trong tuyệt vọng. Thông điệp gửi đến là các em không tự giác đi chơi mà chưa xin phép người lớn, tuyệt đối không được mạo hiểm tính mạng với những trờ chơi mạo hiểm. Và các bậc cha mẹ hãy quan tâm giáo dục con cái nhiều hơn.

“Tham gia hội thi em có cơ hội hiểu rõ Luật Trẻ em, kiến thức về các vấn đề liên quan đến trẻ em đặc biệt là vấn đề bảo vệ trẻ em. Từ đó, không chỉ trang bị kỹ năng để an toàn cho bản thân mà em còn tuyên truyền phổ biến lại cho em gái em và các bạn bè trong thôn xóm để chúng em có một mùa hè an toàn và ý nghĩa”, Sông Hương cho biết thêm .

Với nội dung tiểu phẩm là cha mẹ mải mê kiếm tiền không dành thời gian cho con. Khi không nhận được tình cảm, quan tâm giáo dục của cha mẹ, các con dần sa ngã vào những tệ nạn xã hội, đến lúc phát hiện thì đã muộn. Hội đồng đội Huyện Quảng Điền muốn gửi đến các bậc làm cha làm mẹ thông điệp phải biết cân đối thời gian quan tâm chăm sóc con cái. Có những lúc các con cần tình yêu thương vỗ về của cha mẹ còn hơn cả vật chất tiền bạc.

Phần thi cuả đơn vị Nam Đông

Cuốn hút theo từng tiểu phẩm, từng phần thi của các bạn, Nguyễn Phan Quốc Tiến học sinh lớp 8/2 Trường THCS Đặng Dung (Quảng Điền) chia sẻ: “So với các hình thức tuyên truyền khác, em thấy tuyên truyền thư thế này thú vị hơn nhiều. Em lĩnh hội được khá nhiều kiến thức về quyền trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích mà không thấy nhàm chán”.

Đối với các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh tham dự hội thi, đây cũng là dịp để suy ngẫm và nâng cao vai trò của mình trong việc giáo dục học sinh, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc với trẻ em.

Anh Bùi Vĩnh Tuấn Anh, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Hội thi cho thấy, các em không chỉ là đối tượng được chăm sóc bảo vệ mà chính các em cũng có thể là những tuyên truyền viên giỏi. Sau hội thi này, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị Đoàn, Đội cơ hướng dẫn cho các em vận dụng những kiến thức có được để tổ chức tuyên truyền lại cho người thân bạn bè trong các buổi sinh hoạt hè tại địa phương”.

Cần nhiều hơn nữa

Thực hiện Kế hoạch 51 của UBND tỉnh về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em trong giai đoạn 2016-2020, thời gian qua, các cấp các ngành liên quan đã đồng loạt triển khai nhiều động nhằm hạn chế tối đa để bảo vệ trẻ em. Điển hình tổ chức hơn 40 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho gần 2.000 đội ngũ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp xã, cộng tác viên, phụ huynh và các trẻ em nòng cốt trên toàn tỉnh; xây dựng phong trào “Đội tuyên truyền măng non” trong mỗi nhà trường, mỗi lớp học, tuyên truyền đến từng học sinh về nguyên nhân, tác hại và cách phòng, chống tai nạn thương tích...

Ngoài ra, mở các lớp đào tạo, dạy bơi và kỹ năng cứu đuối cho trẻ em tại các địa phương vào các dịp nghỉ hè. Nhờ đó, tình hình tai nạn thương tích trẻ em giảm đáng kể, nhận thức của các bậc phụ huynh trong phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho con em mình được thay đổi, họ chủ động cho con tham gia các lớp học kỹ năng, học bơi… để tự bảo vệ bản thân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn đó nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra với trẻ em trên địa bàn tỉnh. Điều này đòi hỏi các cấp ngành liên quan cần phải tập trung quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn và trang bị các kiến thức cơ bản cho các em giúp cho các em có các sân chơi cụ thể phòng tránh tai nạn thương tích. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em vui chơi, học tập và phát triển.

Trao giải cho các đơn vị

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: Để mang lại cho các em một mùa hè đúng nghĩa, chúng tôi đã chỉ đạo cho các đơn vị đoàn cơ sở quan tâm đầu tư đảm nhận những công trình thanh làm sân chơi cho các em thiếu nhi trong dịp hè, ưu tiên cho trẻ em vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Đồng thời chỉ đạo cho Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tổ chức nhiều sân chơi bổ ích như: Hành trình khám phá Non thiêng Bạch Mã; “Kỹ năng sinh tồn”, “Nông dân nhí”… để các em thỏa sức lựa chọn cho mình một hình thức sinh hoạt phù hợp trong dịp hè.

Kết quả hội thi, ban tổ chức đã chấm điểm và trao giải Nhất cho Hội đồng Đội huyện A Lưới, giải Nhì thuộc về Hội đồng Đội huyện Phú Vang và huyện Quảng Điền, giải Ba thuộc về Hội Đồng đội TP. Huế và Hội đồng Đội huyện Nam Đông.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi về tết Huế

Ngày 3/2, Ban tổ chức chương trình tết Huế năm 2024 tổ chức hội thi trình diễn mâm cúng giao thừa ngày tết và không gian trưng bày mâm ngũ quả, mâm bánh truyền thống Huế và bình hoa ngày tết. Tham dự, có UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố, các nghệ nhân ẩm thực và người dân trên địa bàn.

Hội thi về tết Huế
Thi “Rung chuông vàng” về khí tượng thủy văn

Ngày 11/11, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Trường THCS Nguyễn Chí Diểu tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng “Khí tượng thủy văn trong em” năm 2023.

Thi “Rung chuông vàng” về khí tượng thủy văn
Return to top