ClockThứ Sáu, 16/03/2012 21:19

Đêm Hoàng cung đưa “Công chúa về dinh”

TS. Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, cho biết: Ngoài các hoạt động ghi được dấu ấn trong lòng du khách từ các kỳ Festival trước, chúng tôi quyết tâm đưa vào Đêm Hoàng cung tại Festival Huế 2012 có nhiều nội dung mới ở các trục không gian toàn bộ Đại Nội - Hoàng thành. Trong đó, lễ Đổi gác hứa hẹn sẽ hoành tráng, phong phú hơn ở Tây Khuyết đài vừa tôn tạo xong; lễ Hạ giá – đám cưới công chúa cũng hứa hẹn làm sôi động không khí đêm hội với những nghi thức, nghi lễ, trang phục và võng lọng... được nghiên cứu và thể hiện theo tư liệu xưa.

Kỳ Festival Huế 2012, Đêm Hoàng cung diễn ra vào các tối 10 và 14/4 và đây là một trong những chương trình chính của festival kỳ này. Các hoạt động của Đêm Hoàng cung sẽ được bố trí trên 3 trục chính, gồm: trục giữa (từ Ngọ Môn đến nền điện Kiến Trung), trục trái (từ Thế Miếu đến cung Trường Sanh) và trục phải (từ phủ Nội Vụ đến vườn Cơ Hạ). Trục giữa là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động, như màn đón khách với những anh lính cấm vệ uy nghiêm, các nàng cung nữ trên tay cầm đèn lồng đón khách bên khói trầm thơm nghi ngút; chương trình Đêm phương Đông; triển lãm thư pháp “Những thi sĩ cung đình”; biểu diễn “Vũ khúc cung đình”; triển lãm “Ký ức Huế xưa qua cổ vật”; hoạt cảnh “Đời sống cung nữ” với thêu thùa, làm thơ, viết chữ, may vá; những trò chơi cung đình, như: Bài vụ, xăm hường, thả thơ; sắp đặt “Mặt nạ tuồng”…

Phía trục trái, đầu tiên là lễ Niêm hương tại Thế Miếu, cung Diên Thọ với “Âm sắc Việt”, lễ Đổi gác tại Tây Khuyết đài và đặc biệt, tại cung Trường Sanh là hoạt cảnh “Công chúa về dinh” – một điểm nhấn rất mới tại Đêm Hoàng cung của kỳ Festival này. Xuất phát từ cung Trường Sanh và kết thúc tại Duyệt Thị Đường, “Công chúa về dinh” sẽ là hoạt cảnh thú vị, không chỉ hoạt náo cả những khu vực đám rước đi qua, mà còn kể cho du khách nghe câu chuyện, ngày xưa công chúa đi lấy chồng thì như thế nào. Sau khi đám rước đưa “công chúa” ra khỏi cung Trường Sanh, cũng là lúc du khách gần xa về dự “đám cưới” thưởng trà và các loại bánh Huế tại khu vực này.

Trong không gian lung linh của Hoàng thành về đêm, chương trình ẩm thực cung đình tại phủ Nội vụ và triển lãm cây cảnh nghệ thuật ở vườn Cơ Hạ cũng sẽ được tổ chức trong suốt những đêm diễn ra Festival để phục vụ du khách, không bó hẹp trong thời gian diễn ra Đêm Hoàng cung. Đó là những hoạt động chính được tổ chức ở trục trái của Hoàng thành – Huế. Tại vườn Cơ Hạ, ngoài đêm nhạc về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng rất ấn tượng trong kỳ Festival , còn có khu vực trưng bày nghệ thuật cây cảnh Huế. Nguồn cây được huy động thêm từ các nghệ nhân chơi cây cảnh trên địa bàn; đồng thời, sẽ có thêm khu nhà rường với nhiều nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật cung đình Huế luân phiên ca Huế, ngâm thơ về vườn Cơ Hạ.

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế đã trở thành thương hiệu

Festival Huế 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế 1 điểm đến 5 di sản” diễn ra từ ngày 27/4 đến 2/5, là nơi văn hóa trên khắp thế giới hội tụ và giao thoa. Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Festival Huế đã trở thành thương hiệu
Tính cộng đồng được phát huy tối đa

Sau sáu ngày đêm sôi động, với hàng trăm chương trình, lễ hội, suất diễn, Festival Huế lần thứ 10 - năm 2018 đã thành công, tiếp tục khẳng định thương hiệu một lễ hội hàng đầu. Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Tính cộng đồng được phát huy tối đa
Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa

Điều mà Festival Huế đã làm được như nhiều Đại sứ quán đánh giá, là tạo sự gắn kết giữa người dân với nhau thông qua “cầu nối” văn hóa.

Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa
Hơn 220.000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”

Lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2018 chính thức bế mạc vào tối ngày 2/5 với chương trình nghệ thuật đặc sắc. Theo ban tổ chức, trong 5 ngày diễn ra, lễ hội đã thu hút hơn 220.000 lượt du khách, trong đó có hơn 12.000 lượt khách quốc tế.

Hơn 220 000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”
Giới thiệu sách "Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại"

Sáng 2/5, Cơ quan đại diện Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại Đà Nẵng kết hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức lễ giới thiệu sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957 – 1975) – Từ thực tiễn nhìn lại”. Hoạt động diễn ra tại hội trường Đại Học Huế nằm trong nội dung của Festival Huế 2018, nhằm quảng bá văn hóa đọc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho các thế hệ học tập, noi theo.

Giới thiệu sách Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại
Return to top