ClockThứ Tư, 17/08/2022 14:16

Đêm văn nghệ khuyến học

Đêm văn nghệ gây quỹ khuyến học nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ năm nay ở xã Thượng Quảng (Nam Đông) thật vui và cũng thật đặc biệt. Dịch COVID-19 khiến cho nhiều sinh hoạt ngoài trời và ngay cả đêm văn nghệ gây quỹ khuyến học cũng bị gián đoạn mấy năm liền nên bà con… nhớ lắm. Vậy nên, ngay khi trời vừa chập choạng tối, cơm nước xong xuôi là các nhà đã vội “đóng cửa, cài then” lên đường để kịp tề tựu đông vui tại nơi biểu diễn văn nghệ. Những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” mà hay lạ và cũng như mọi năm, chiếc thùng gây quỹ khuyến học được đặt ở vị trí thuận lợi. Bà con đến xem văn nghệ và nhân tiện “của ít, tình nhiều”, người nghèo khó một hai chục ngàn, kẻ khá giả hơn thì cả trăm ngàn đồng, cùng chung sức gây quỹ khuyến học.

Theo ông Hồ Văn Bông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã, đó là cách để Hội Khuyến học xã Thượng Quảng gây quỹ. Tuy vẫn còn khiêm tốn, nhưng số tiền quyên góp được trong đêm văn nghệ cũng lên tới hơn 29 triệu đồng. Cùng với đó là số tiền đóng góp mỗi hội viên 10 ngàn đồng/năm, Hội Khuyến học xã Thượng Quảng tổ chức các hoạt động khuyến học trên địa bàn mà nổi bật là phát thưởng cho học sinh. Đáng nói là đối tượng học sinh được phát thưởng không dừng lại ở các em đang học ở các trường trong xã, mà dành chung cho con em Thượng Quảng  ở mọi miền đất nước.

Là xã có 2 dân tộc Kinh và Cơ Tu cùng sinh sống nên các trường học mở cửa cùng lúc đón cả học sinh Cơ Tu và Kinh vào học. Thầy giáo Phan Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường tiểu học kiêm Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thượng Quảng chia sẻ: Là một xã vùng cao, kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Thượng Quảng tự hào có nhiều gia đình học tập tiêu biểu và nhiều học sinh học hành giỏi giang. Đáng kể có gia đình ông Nguyễn Hùng có 2 con học đại học; gia đình ông Lê Minh Châu có 3 con đều là giáo viên, trong đó có thầy giáo Lê Quốc Anh, dạy lý Trường THPT chuyên Quốc Học. Thi đua, nhiều gia đình dân tộc Cơ Tu cũng vươn lên, như các ông Nguyễn Tất Phin và Hồ Văn Dược có 2 con đều đã tốt nghiệp đại học.

Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội Khuyến học xã đã tham mưu tổ chức đăng ký các danh hiệu và đánh giá xếp loại các danh hiệu. Kết quả, Thượng Quảng đã có 73,94% gia đình đăng ký đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 25%  dòng họ đăng ký đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 85,71%  cộng đồng được công nhận “Cộng đồng học tập”; 75% đơn vị đăng ký đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Hội khuyến học xã Thượng Quảng có 10 chi hội, tập hợp được 569 hội viên, so với dân số đạt 24,96% và so với hộ gia đình đạt 98,94%. Mỗi tháng, xã Thượng Quảng ít nhất có một cuộc họp lồng ghép phổ biến về công tác khuyến học, khuyến tài. Hội cũng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động giáo dục thế hệ trẻ, vận động học sinh đến trường; phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng triển khai các lớp tập huấn về chăm lo giáo dục và phát triển kinh tế gia đình theo hướng vận động học tập không ngừng nghỉ và khuyến nghề.

Theo bà Hoàng Thị Sương, Chủ tịch Hội Khuyến học Nam Đông, người dân có ý thức tốt và tổ chức hội khuyến học được tạo kiện hoạt động và không ngừng củng cố về mặt tổ chức là nhân tố quyết định đến chất lượng công tác khuyến học tại địa phương. Bà con toàn xã nô nức lắm, đến chật cứng cả sân bãi, ai cũng tự giác đóng góp. Có tham dự và chứng kiến cảnh tượng bà con vui vẻ ủng hộ quỹ mới thấu hiểu tình người Thượng Quảng dành cho khuyến học lớn lắm. Bà Sương rất tâm đắc với cách gây quỹ khuyến học bằng tổ chức đêm văn nghệ ở địa phương nơi vùng cao Nam Đông này.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Return to top