ClockChủ Nhật, 07/08/2022 11:01

Detox - thanh lọc nhưng phải đúng cách

TTH - Khi đời sống nâng cao thì nhu cầu về chất lượng cuộc sống, làm đẹp cũng ngày càng được chú ý. Nhiều trào lưu ra đời, dần trở thành xu hướng sống khỏe thời đại mới; trong đó có detox (có thể hiểu là ăn kiêng, giải độc cho cơ thể). Detox được giới trẻ, phái đẹp ngày nay ưa chuộng, nhưng không phải ai cũng áp dụng đúng cách.

Off - road cùng EnduroBữa tiệc sắc màu cho người trẻ

Bạn trẻ tìm hiểu về chế độ detox

Tự detox tại nhà

Sau khi sinh con vào năm 2019, Nguyễn Thị Kim Tiền - một người bạn của tôi tăng gần 10kg. Mong muốn cơ thể khỏe mạnh, giảm cân, làn da tươi sáng, Tiền đã thử nhiều phương pháp làm đẹp. Cuối cùng, cô bạn quyết định chọn phương pháp detox thanh lọc cơ thể bằng trái cây và rau xanh.

Ghé nhà, Tiền lại cho tôi tham khảo thực đơn với 2 - 3kg rau, củ, quả/ngày, không sử dụng thịt cá, dầu mỡ. Cô bạn phân tích: “Mình từng tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng, tìm hiểu các công thức detox trên mạng để áp dụng. Số rau, củ, quả nghe qua quả thực khó ăn, nhưng biết cách chế biến, làm nước detox là các loại rau, củ, quả theo mùa thì ăn uống thấy khá ổn”.

Detox tại nhà với nước ép dưa hấu

Không chỉ riêng Kim Tiền, những người mà tôi quen biết cũng áp dụng chế độ detox. Trong số ấy, nhiều người đang làm các công việc khác nhau. Thi thoảng, lại bắt gặp họ mang nhiều chai nước trái cây đủ màu sắc đi làm và không ăn gì mà chỉ uống các loại nước đó.

Detox là cách gọi ngắn gọn của từ detoxification, theo y khoa được hiểu là cách sử dụng các loại thuốc và sinh lý học để loại bỏ những độc tố trong cơ thể như thủy ngân, chì, những chất gây nghiện... Hiện nay, từ “detox” được sử dụng rộng rãi và hiểu một cách đơn giản là các phương pháp giải độc cho cơ thể. Nguyễn Thị Thùy An, một bạn trẻ áp dụng chế độ detox chia sẻ, cơ thể mỗi người đã sẵn có những cơ quan giúp đào thải chất độc như gan, phổi và thận. Tuy nhiên, trong điều kiện phải sinh hoạt trong môi trường sống bị ô nhiễm và sử dụng thực phẩm không rõ mức độ an toàn, hoặc phải sử dụng rượu bia nhiều thì các cơ quan trong cơ thể có thể bị quá tải và sẽ giảm độ hiệu quả. Chính vì vậy, việc tìm kiếm những phương pháp detox phù hợp là thật sự cần thiết để duy trì cơ thể khoẻ mạnh.

Chế độ ăn chủ yếu là các loại trái cây

Người tìm đến chế độ detox thường nhắm đến hai mục tiêu chính là thải độc và giảm cân. Phương pháp này được khá nhiều người áp dụng và cho thấy hiệu quả, nhưng trào lưu tự detox tại nhà thì đang mỗi người một kiểu, hùa theo phong trào hoặc “bắt chước” trên mạng, nảy sinh các phương pháp “nhịn ướt”, “nhịn khô”. Kim Tiền kể, từ trào lưu detox, có nhiều bạn chấp nhận nhịn ăn nhiều ngày, chỉ uống nước (nhịn ướt), thậm chí hiện nay, có nhiều bạn còn “ép cơ thể” hơn khi “nhịn khô”, không ăn, không uống một vài ngày trong tuần hoặc trong tháng. Nhiều trường hợp mong muốn giảm cân nhanh còn kết hợp của thuốc detox.

Thanh lọc nhưng không hành xác

Detox là trào lưu nhiều người theo đuổi, nhưng hiện nay vẫn xuất hiện hai luồng ý kiến trái ngược, người ủng hộ vì cho thấy hiệu quả giảm cân, người cho rằng, đó là cách hành xác tàn phá sức khỏe vì quá “hà khắc” với cơ thể.

Hiện nay, nhiều người vì muốn tự detox đã lên mạng tìm kiếm các công thức. Chỉ cần gõ từ detox trên google, lập tức xuất hiện 389 triệu kết quả chỉ trong 0,35 giây với nhiều bí quyết detox mà chưa được kiểm chứng về sự an toàn, hiệu quả. Thậm chí đã từng có trường hợp nhập viện Bệnh viện Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh trong tình trạng hôn mê vì áp dụng công thức “detox nước chanh” trong hơn 1 tuần liền vì “bắt chước” trên mạng.

Những phương thức detox phổ biến nhất hiện nay thường được chọn là ăn rau củ, uống nước ép và loại bỏ tinh bột, đạm từ 3 ngày cho đến 1 tuần. Theo các chuyên gia, nhu cầu làm đẹp và sức khỏe rất quan trọng nhưng cũng phải cẩn trọng khi detox, đặc biệt phải “lắng nghe” cơ thể, không lạm dụng, ép cơ thể quá mức bằng chế độ ăn uống thiếu khoa học.

BS.CK2. Đỗ Thị Ngọc Diệp, nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh cũng từng chia sẻ, cách tốt nhất để có sức khỏe tốt, giảm thiểu bệnh tật là duy trì chế độ ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng của bản thân. Một thực đơn thông minh với rau xanh là chủ đạo và bổ sung vừa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, duy trì chế độ sống lành mạnh, đảm bảo giấc ngủ sâu, kết hợp vận động thể dục hàng ngày, giữ tinh thần thoải mái, sống lạc quan… là những cách thức tự nhiên, đơn giản nhất và hiệu quả nhất để chống lại bệnh tật.

Thải độc, thanh lọc chắc chắn tốt với cơ thể vì mong quá trình “chữa bệnh” cho những gì mà chúng ta nạp vào cơ thể, nhưng detox theo cách nóng vội, thiếu “lắng nghe” cơ thể không phải là cách tốt nhất. Những người từng detox chỉ ra một bí quyết quan trọng là phải hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh để “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đó là thay thế thực phẩm qua xử lý và thức ăn nhanh bằng trái cây và rau củ hữu cơ. Nói không với mỡ và ngũ tạng động vật. Điều chỉnh lượng tinh bột dung nạp phù hợp ở từng độ tuổi. Và tất nhiên phải luôn là ăn uống, sinh hoạt điều độ, khoa học, tăng cường vận động và luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp
Return to top