ClockThứ Năm, 17/04/2014 05:24

"Đi chơi" Festival Huế

Hơn 20.000 người dân, du khách trong và ngoài nước đã có mặt trong đêm khai mạc Festival Huế 2014. Từng đấy người cộng thêm sự hiện diện của 66 đoàn nghệ thuật đến từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5 châu lục, thật sự là người người cùng đi chơi hội.  


Chỉ mới là đêm tổng duyệt khai mạc Festival Huế 2014 nhưng người xem chật kín khán đài

“Đi chơi Festival Huế đi!”- lời rủ rê ấy không phải đợi đến những ngày diễn ra Festival mới được nghe, mà chúng ta từng nghe câu nói ấy từ trước ngày Festival, thậm chí ngay từ đêm bế mạc Festival năm trước.

Người Huế xa quê cũng nói với nhau như thế, bạn bè yêu Huế cũng hẹn hò nhau như thế… Festival Huế là điểm hẹn của nhiều người.

Nhà văn Hồ Đắc Thiếu Anh và những người trong “Huế xa” đã nói cùng nhau: “ Đi chơi Festival Huế đi”. Và đã 8 kỳ qua, nhà thơ của “ Mưa Huế” cứ bịn rịn:

“… Hẹn Huế mùa sau trở lại thăm
Thăm từng cái lạnh giấu trong chăn
Thăm mưa rả rích trong đêm vắng
Để nhớ vô cùng những tháng năm”
 
Thơ là vậy nhưng thật ra, mỗi lần cùng bạn bè về Huế “chơi” Festival là mỗi lần “đập heo” đem quà về tặng trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật ở các Trung tâm nuôi dưỡng tại quê nhà.
 
Festival này, Huế đã mời ông Đặng Văn Việt- người đã treo cờ cách mạng trên Kỳ Đài Huế trong dịp cách mạng tháng Tám năm 1945 - về dự Festival.
 
Năm nay ông Việt đã 95 tuổi, vẫn khỏe mạnh và minh mẫn, vẫn đủ sức đến Huế và tham dự những ngày hội tưng bừng. Ông chia sẻ: “Tôi vui lắm, về Huế cũng là dịp về chơi với bạn bè”.
 
Ông Vĩnh Mẫn - người lính năm nào của ông Việt nở nụ cười tươi đón mừng người anh lớn, người đồng chí, đồng đội của mình. Với những cựu chiến binh, những người lính từ thời tiền khởi nghĩa về Huế trong những ngày này là niềm vui, niềm tự hào. Ở chiều ngược lại, Huế nói riêng và cả nước nói chung đều dành một sự tri ân đối với đóng góp to lớn của những người lính năm xưa.
 

"Đêm Phương Đông" - một trong những chương trình thành công của Festival Huế
 
Trong đêm khai mạc Festival Huế 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đến vị trí, vai trò quan trọng của Huế trong việc trở thành nơi gặp gỡ, là cầu nối của các dân tộc, là cơ hội để mở ra sự hợp tác, giao lưu và xây dựng hòa bình.
 
Thành công của Festival Huế cũng là thành công của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Đưa văn hóa thật sự là một kênh đối ngoại quan trọng và có hiệu quả của Việt Nam với quốc tế.
 
“Đi chơi Festival Huế đi” - hãy để lời “rủ rê” ấy ngày càng lan tỏa bằng chính những giá trị văn hóa đặc sắc và riêng biệt của mình.
Bài: Xuân An - Ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế

Cách nay 10 năm, trong một bài viết trên Tạp chí Sông Hương, nhà nghiên cứu Bửu Nam cho rằng, các festival năm chẵn đã quá phong phú và đa dạng tới mức người thưởng thức bội thực. Đã đến lúc, cần xây dựng Huế trở thành thành phố festival đích thực và đúng nghĩa, sống được bằng cách tổ chức những festival liên tục.

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế
Từ Festival Huế đến Huế Festival

Festival Huế đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế. Đó là sự nỗ lực lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát huy tiềm năng văn hóa, du lịch của địa phương.

Từ Festival Huế đến Huế Festival
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Festival Huế và hơn thế nữa

Festival Huế 2016 đã kết thúc, trong những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ công chúng. Thừa Thiên Huế Cuối tuần số này xin giới thiệu góc nhìn về Festival Huế của bà Tạ Thị Ngọc Thảo - một doanh nhân thành đạt gắn bó với Huế.

Festival Huế và hơn thế nữa
Return to top