ClockChủ Nhật, 25/09/2022 16:50

Di dân, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi

TTH.VN - Được dự báo là một trong tỉnh nằm trong tâm bão Noru nên công tác phòng chống thiên tai (PCTT) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đang được triển khai nhanh chóng. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai phương án và hoàn thành các công tác chuẩn bị ứng phó với bão Noru trước ngày 26/9.

Hương Thủy: Ứng phó thiên tai phải thực chất, nghiêm túc, không “làm đẹp” báo cáoĐiện lực tỉnh sẵn sàng ứng phó với bão NoruHoàn thành công tác chuẩn bị ứng phó bão Noru trước ngày 26/9An toàn hồ đập mùa bão, lũ

Chính quyền xã Phú Thuận (Phú Vang) giúp dân chằng chống nhà cửa

Ngày 25/9, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, UBND các huyện, thị xã và TP. Huế đã rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn. Theo đó, dự kiến di dời để đối phó với nước dâng do bão, lũ lụt khoảng 26.255 hộ/99.424 khẩu; di dời để đối phó với bão 23.762hộ/84.930 khẩu; di dời để đối phó với lũ lụt 17.712 hộ/65.231 khẩu và di dời để đối phó với lũ quét, sạt lở đất 7.087 hộ/26.528 khẩu.

Trên cơ sở phương án, căn cứ diễn biến về tình hình bão, lũ, các địa phương ưu tiên triển khai sơ tán các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo để chủ động sơ tán đến nơi an toàn.

Tại xã Phú Thuận, ông Đăng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) cho biết, là địa bàn ven biển, khu vực xung yếu trong thiên tai, hàng năm, chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai làm thiệt hại lớn về sản xuất và đời sống của Nhân dân, nên công tác ứng phó thiên tai của xã luôn khẩn trương bằng cách xây dựng phương án PCTT&TKCN của từng thôn với phương châm phòng tránh là chính và theo nguyên tắc “5 tại chỗ”.

Tùy theo tình hình thực tế của từng thôn để bố trí sẵn các phương tiện, tàu thuyền phòng chống lụt bão ở các khu vực trọng điểm, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Công trình cầu đường, đê kè có phương án đảm bảo an toàn trong mưa bão

“Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã chuẩn bị sẵn phương án di dời 22 hộ dân trong tình huống khẩn cấp (tổng có 70 hộ cần di dời) và hoàn thành việc giúp dân giằng chống, gia cố nhà cửa, trường học trên địa bàn. Ngoài ra, xã vận động ngư dân nuôi trồng thu hoạch thuỷ sản và kiểm tra đê đập của các ao hồ nuôi trồng đảm bảo tránh thiệt hại; đặc biệt quán triệt các hộ dân không được ở lại các chòi canh thuỷ sản khi có thiên tai bão lụt xảy ra”, ông Tùy cho biết thêm.

Song song công tác lên phương án di dời dân ở các địa phương, các chủ đầu tư, đơn vị thi công còn triển khai gia cố công trình ứng phó với mưa bão. Công tác chuẩn bị ứng phó kịp thời trước mưa bão góp phần tránh thiệt hại về người và vật tư tài sản. Hiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều công trình đê kè, cảng cá đang triển khai thi công.

Ông Đăng Văn Hòa, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, đơn vị yêu cầu các chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển, ven sông có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư thi công. Rút toàn bộ người, phương tiện ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở đất và bố trí biển báo tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá để hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực hiện trường thi công dở dang. 

Tại công trình hệ thống thoát lũ hói Ngã Tư, huyện Quảng Điền đến nay đang thi công dang dở với khối lượng thi công hoàn thành so với hợp đồng đạt 27 tỷ/41,7 tỷ (đạt hơn 64% khối lượng hợp đồng).

Ông Phan Đình Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực Quảng Điền cho biết, trên dọc kè đang thi công qua xã Quảng An (Quảng Điền) có 48 hộ dân sinh sống (trong đó thôn Đông Xuyên có 33 hộ, thôn Mỹ Xá có 15 hộ). Quá trình đào móng thi công tường kè, từ ngày khởi công đến thời điểm hiện tại đã xảy ra sự cố rạn nứt tường và nền nhà, công trình phụ của 9 hộ dân có nhà ở và công trình phụ xây dựng sát tuyến kè.

Công trình hệ thống thoát lũ hói Ngã Tư, huyện Quảng Điền triển khai giải pháp an toàn trong mưa bão

Do vậy, để đảm bảo an toàn trong giai đoạn ảnh hưởng của bão hiện nay, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công đào móng qua đoạn có nhà dân xây dựng sát tuyến kè cần phải có biện pháp gia cố hố móng đảm bảo ổn định để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến nhà dân. Cử người theo dõi nếu xảy ra hiện tượng sụt lún hố móng, gây rạn nứt tường nhà dân và phải có giải pháp gia cố tăng cường hố móng. Nếu vẫn không đảm bảo an toàn thì phải đắp hoàn trả lại mặt bằng để bảo vệ cho nhà và đảm bảo an toàn cho các hộ dân trước mùa mưa bão.

Đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng nhà cửa, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu xem xét đánh giá gia cố sửa chửa đảm an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của gia đình trước mùa mưa bão. Yêu cầu nhà thầu thi công tập trung nhân lực và máy móc để thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các đoạn đang thi công, đảm bảo ổn định, an toàn và phải xử lý khóa kỹ thuật các đoạn chống sạt lở trước mùa mưa bão.

“Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu chuẩn bị các phương án cụ thể ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm 2022, sẵn sàng các phương tiện máy móc thiết bị và bố trí nhân lực để phá đê quai, khơi thông dòng chảy khi có lệnh của các cơ quan có thẩm quyền. Triển khai công tác dọn dẹp mặt bằng, lắp đặt các biển báo các vị trí nguy hiểm, đảm bảo an toàn giao thông, chuẩn bị công tác tập kết máy móc thiết bị, vật tư, lán trại an toàn về người và tài sản trong mùa mưa bão sắp đến”, ông Dũng khẳng định.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, công tác kêu gọi tàu thuyền vẫn đang được triển khai tính đến chiều 25/9, còn 6 phương tiện với 52 lao động biển hoạt động thủy sản chưa vào bờ. Dự kiến sáng ngày mai (26/9), số phương tiện với lao động này sẽ vào bờ tránh trú an toàn. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã bố trí phương tiện và lực lượng tổ chức hướng dẫn sắp xếp phương tiện vào khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền và thực hiện lệnh cấm biển từ sáng 25/9/2022.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

TIN MỚI

Return to top