ClockThứ Ba, 10/05/2022 16:37

Đi từng bước vững chắc trong chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn

TTH.VN - Chiều 10/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chủ trì buổi làm việc với với Trung tâm Across và các chuyên gia về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

Nông nghiệp số - vấn đề quan trọng của Quảng ĐiềnThay đổi tư duy là mấu chốt trong chuyển đổi sốƯu tiên dự án ứng dụng công nghệ caoPhát triển nông - lâm nghiệp bền vững gắn với du lịch

Tham gia buổi làm việc có PGS.TS Nguyễn Ngọc Doanh, Đồng Giám đốc Trung tâm Across; GS.TS Trần Đình Hoà, Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam; PGS.TS Phạm Quang Hà, Cố vấn, Chủ tịch HĐKH Nông nghiệp số; Lê Anh Hoàng, TGĐ HTX Nông nghiệp số.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Ngọc Doanh - Đồng Giám đốc Trung tâm Across đã trình bày và giới thiệu với tỉnh về công cụ tiên tiến khai thác dữ liệu hỗ trợ quản lý, điều hành; mô hình hỗ trợ quản lý, điều hành ngập lụt, ngập úng; mô hình hỗ trợ phòng, chống cháy rừng.

Tham gia ý kiến, PGS.TS Phạm Quang Hà, Cố vấn, Chủ tịch HĐKH Nông nghiệp số cho rằng, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tỉnh cần lựa chọn và ưu tiên cụ thể cho những lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, tập trung vào kinh tế nông nghiệp số và nông dân số.

GS.TS Trần Đình Hoà, Giám đốc Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam gợi ý, tỉnh cần xây dựng một đề án chuyển đổi số của toàn tỉnh, đưa ra được bức tranh tổng thể chuyển đổi số ngành nông nghiệp, đề ra những nội dung cụ thể cần phải làm, ưu tiên những nội dung cần phải làm trước.

Các chuyên gia đều cho rằng, thực hiện chuyển đổi số phải có cách làm mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa ra được quy trình sản xuất mới, hướng đến người nông dân sản xuất nông sản chất lượng với chi phí thấp nhất nhưng bán ra được giá cao nhất; lấy người dân làm trung tâm, hướng đến nâng cao thu nhập cho người dân một cách bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đánh giá cao những ý kiến cũng như gợi ý của các chuyên gia cho tỉnh trong chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Tại Thừa Thiên Huế, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2025.

Đến nay có nhiều doanh nghiệp/HTX tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số phát triển nông nghiệp thông minh, tạo ra nhiều nông sản chất lượng cao. Một số sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa chủ lực đã và đang được các HTX đầu tư, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tăng nhanh về quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ là câu chuyện ứng dụng công nghệ tạo thêm những giá trị thặng dư cho nền kinh tế, mà là để giúp hộ nông dân tiếp cận, cập nhật tri thức mới, mở ra cách nghĩ, cách làm mới, sẵn lòng thay đổi, để hòa nhịp xu thế phát triển. Dựa trên các ý kiến của chuyên gia, tỉnh sẽ tổng hợp và đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, xác định từng nhiệm vụ cụ thể và đi từng bước thật vững chắc.

 Nguyên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top