ClockThứ Năm, 09/07/2015 10:36

Điển hình trong phong trào thi đua yêu nước

TTH - Cụ thể hóa chỉ tiêu thi đua phù hợp với từng đối tượng, sát thực tế, hướng vào thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức hội và của địa phương... là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền thực hiện và tạo sức lan tỏa.

Trước đây, không có vốn làm ăn, con lại bị khuyết tật, cuộc sống của gia đình chị Võ Thị Lành, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Tùy, xã Quảng Phú luôn rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Năm 2013, được Hội LHPN xã tạo điều kiện về vốn vay, tập huấn khoa học kỹ thuật, chị Lành mạnh dạn đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế. Nhờ chăm chỉ, cần cù, lại biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, đàn gà của vợ chồng chị từ vài chục con nay đã lên 500 con. Trừ chi phí, mỗi năm chị thu lãi hàng chục triệu đồng. Cuộc sống gia đình từng bước được cải thiện, chị có điều kiện chữa bệnh cho con.

Phụ nữ Quảng Điền ra quân làm vệ sinh môi trường
Tương tự, với mô hình kinh doanh dịch vụ nấu ăn gia đình, chị Nguyễn Thị Kim Hoàng, hội viên phụ nữ tổ Uất Mậu, thị trấn Sịa không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình gần trăm triệu đồng mỗi năm, mà còn giải quyết việc làm cho 10 hội viên phụ nữ với mức thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Chị Hoàng tâm sự: “Thực hiện phong trào thi đua phụ nữ tích cực lao động sáng tạo do hội phụ nữ phát động, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao để nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình, đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho chị em hội viên phụ nữ nghèo. Năm 2011, được Hội LHPN thị trấn Sịa hỗ trợ, giúp đỡ tôi đã mạnh dạn đầu tư mở rộng kinh doanh dịch vụ nấu ăn gia đình và đã thành công”.
Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua, Hội LHPN Quảng Điền đã xây dựng được 146 nhóm tiết kiệm thu hút hơn 5.000 cán bộ, hội viên tham gia và tiết kiệm được trên 5 tỷ đồng, tạo vốn vay cho hàng ngàn lượt hội viên khó khăn; xây và sửa chữa 11 Mái ấm tình thương...
Chị Lành, chị Hoàng là hai trong những điển hình từ các phong trào thi đua do các cấp hội phụ nữ Quảng Điền phát động. Chị Phan Thị Phương My, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Điền cho biết: Để thực hiện tốt phong trào, hội đã cụ thể hóa thành nhiều phong trào thi đua với nội dung phong phú, phù hợp với đối tượng, đặc thù của từng địa phương và được triển khai sâu rộng đến từng chi, tổ hội.
Một trong những điểm nhấn trong phong trào thi đua của Hội LHPN Quảng Điền là phong trào “Giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho hội viên”. Theo chị My, để phong trào này có hiệu quả, hàng năm, hội tiến hành rà soát số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch, phân loại các hộ nghèo để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho các chị vay vốn với lãi suất ưu đãi, phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vận động,…
Để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên, hội phối hợp với các trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm, tranh thủ các dự án tổ chức dạy nghề ngắn hạn, giới thiệu cho 958 chị có việc làm và thu nhập ổn định tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài huyện; vận động thành lập các tổ hợp tác sản xuất nghề truyền thống, tạo việc làm thêm cho chị em trong thời gian nông nhàn, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện nay, với 1 tổ hợp tác mây tre đan Quảng Phú và 2 tổ chế biến nước mắm Quảng Ngạn và Quảng Công, hội đã tạo việc làm cho gần 100 hội viên với thu nhập bình quân từ 1-1,5 triệu đồng/ tháng. Từ phong trào này, 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ ở Quảng Điền đã giúp 123 gia đình do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Các mô hình kinh tế thu nhập mỗi năm từ 60 - 80 triệu đồng xuất hiện ngày càng nhiều trong các hội viên.
Cùng với phong trào “Giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho hội viên”, phong trào bảo vệ môi trường, thi đua thực hành tiết kiệm… cũng được Hội LHPN Quảng Điền phát động có hiệu quả. Theo chị My, tiêu chí môi trường để xây dựng nông thôn mới của huyện cũng là tiêu chí của Hội khi thực hiện cuộc vận động “5 không 3 sạch”. Vì vậy, hội đã phát động phong trào “Phụ nữ Quảng Điền chung tay bảo vệ môi trường”, phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường tổ chức tuyên truyền cho hội viên về hậu quả của ô nhiễm môi trường, cách phân loại và xử lý rác thái tại nhà... Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình, nhiều cách làm có hiệu quả trong bảo vệ môi trường như mô hình “Con đường xanh-sạch-đẹp do chi hội phụ nữ quản lý”, mô hình “Nói không với túi ni lon”, tổ thu gom rác do phụ nữ đảm nhận.
Với cách làm này, Hội LHPN Quảng Điền là đơn vị duy nhất thuộc Hội LHPN tỉnh vinh dự được chọn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước do Hội LHPN Việt Nam  tổ chức sắp tới.
 
Bài, ảnh: Tuấn Khoa
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top