ClockThứ Năm, 28/07/2022 16:51

Điều chỉnh mức hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, bảo đảm nguyên tắc “đóng - hưởng”

TTH.VN - Nội dung này được Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nguyễn Viết Dũng đề xuất tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý (HĐQL) BHXH Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng- Ủy viên HĐQL làm Trưởng đoàn ngày 28/7

Thành lập tổ thu nợ liên ngành bảo hiểm xã hộiCải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho mọi người tham gia BHYTCần đặc biệt quan tâm đến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Tham gia Đoàn giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu; đại diện một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam; đại diện BHXH tỉnh; Bưu điện tỉnh và một số doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Viết Dũng cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng giai đoạn 2020 - 2022, việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đến nay, toàn tỉnh có 144.500 người tham gia BHXH, 118.114 người tham gia BH thất nghiệp và 1.145.035 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 99,02% dân số, vượt gần 4% so với chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, đến nay toàn bộ 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trong tỉnh đã liên thông dữ liệu phần mềm KCB với cơ quan BHXH. Việc giám định chi phí KCB BHYT thông qua hệ thống liên thông đã mang lại hiệu quả tích cực. BHXH tỉnh cũng đã triển khai thông tuyến KCB nội trú tuyến tỉnh từ ngày 1/1/2021 theo quy định, tạo thuận tiện cho người bệnh trong việc điều trị bệnh.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Viết Dũng cũng chỉ ra một số khó khăn, tồn tại trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn. Đơn cử, một số đơn vị sử dụng lao động chưa chấp hành nghiêm Luật BHXH, Luật BHYT, nhất là ở khu vực DN ngoài nhà nước, không kê khai đầy đủ số người lao động (NLĐ) đang làm việc tại đơn vị; còn nhiều DN nợ, trốn đóng, chậm đóng ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ; tình trạng trục lợi quỹ BHXH vẫn còn diễn ra ở một số DN. Số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp so với tiềm năng; số NLĐ nhận chế độ BHXH một lần có xu hướng tăng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của NLĐ sau này và ảnh hưởng đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Đại diện BHXH tỉnh đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị như, mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với nhóm chủ hộ kinh doanh, người quản lý DN, người quản lý điều hành HTX không hưởng tiền lương, NLĐ làm việc theo chế độ linh hoạt... để tiến tới thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân. Đồng thời, điều chỉnh mức hưởng trợ cấp BHXH một lần, bảo đảm nguyên tắc “đóng-hưởng”, nhằm hạn chế tình trạng NLĐ rút BHXH một lần, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội lâu dài và bền vững. Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT và các luật có liên quan theo hướng bổ sung chức năng thanh tra một cách đầy đủ, góp phần phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT…

Tại buổi làm việc, đại diện Bưu điện tỉnh, DN và cơ sở KCB cũng đã có những trao đổi, đề xuất cụ thể, nhất là về phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo đại diện Bưu điện tỉnh, những năm qua, Bưu điện đã trở thành cánh tay nối dài của BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, Bưu điện tỉnh kiến nghị cần tăng cường công tác truyền thông trên môi trường số; tiếp tục triển khai các hội nghị trực tuyến và trực tiếp; kết nối phần mềm quản lý người tham gia; xác minh đối tượng đang hưởng lương hưu và trợ cấp qua ATM…

Theo ông Dương Văn Hào, Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ, BHXH Việt Nam, trong những năm qua, chính sách BHXH, BHYT có nhiều thay đổi, nên đã tác động mạnh đến việc thực hiện nhiệm vụ của BHXH tỉnh. Tuy nhiên, với các giải pháp cụ thể, BHXH tỉnh đã đạt những kết quả ấn tượng trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Vì vậy, BHXH tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành liên quan tăng cường công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động; giám sát, đôn đốc các cơ sở KCB trong việc sử dụng quỹ KCB BHYT nhằm nâng cao chất lượng KCB và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã đánh giá cao những ý kiến trao đổi hết sức cởi mở, cụ thể giữa BHXH tỉnh, cơ sở KCB và DN với đoàn giám sát. Trên cơ sở những ý kiến này, cũng như ý kiến trao đổi, thảo luận của các thành viên đoàn giám sát, HĐQL BHXH Việt Nam sẽ tiếp thu, tổng hợp để kiến nghị các cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT...; từ đó giúp cho việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.

Tin, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

TIN MỚI

Return to top