ClockThứ Năm, 10/06/2021 09:25

Điều chỉnh thuế, phí để giữ giá xăng dầu

Bất chấp tình hình dịch bệnh trên toàn cầu, giá dầu thô trên thế giới vẫn liên tiếp lập đỉnh mới. Cụ thể, trong phiên giao dịch mới nhất vào đầu tháng 6, giá dầu ngọt WTI của Mỹ trên thị trường thế giới đã đạt mức 72 USD/thùng. Tương tự, giá dầu thô biển Bắc (Brent) cũng tăng mạnh, vượt 71 USD/thùng (nguồn oilprice.com).

Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vận tải “gồng” mìnhGiá xăng tăng lên cao nhất trong vòng 1 nămTăng 5 lần liên tiếp, giá xăng RON95-III lên 17.270 đồng mỗi lítGiá xăng tăng gần 400 đồng/lítGiá xăng tăng cao nhất trong 8 tháng qua

Ảnh minh họa

Giá dầu thế giới tăng cao đang gây áp lực lên giá xăng dầu tại thị trường trong nước. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH-ĐT), giá xăng dầu trong nước bình quân 5 tháng tăng 12,08%, cộng với giá gas tăng 15,32% so với cùng kỳ năm trước là một trong những nguyên nhân chính làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 5 tháng đầu năm 2021.

Theo đó, bình quân 5 tháng đầu năm 2021 lạm phát cơ bản tăng 0,82% so với cùng kỳ năm 2020, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,29%). Điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng từ đầu năm đến nay chủ yếu do giá lương thực, giá xăng dầu và giá gas tăng.

Để hạn chế mức tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, góp phần bình ổn giá hàng hóa trên thị trường, hỗ trợ cho đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, trong lần điều hành giá gần nhất vào cuối tháng 5, liên Bộ Công thương - Tài chính tiếp tục chi quỹ bình ổn ở mức cao đối với tất cả các loại xăng dầu nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường.

Điều đáng lo ngại là diễn biến giá dầu trên thế giới chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí dự báo sẽ tăng lên ngưỡng 80 USD/thùng vào những tháng tới. Trong khi đó, sản lượng xuất khẩu dầu thô của Viêt Nam hiện đang có chiều hướng giảm mạnh.

Dự báo, trong thời gian tới nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Việt Nam tiếp tục tăng cao để chế biến và sử dụng cho sản xuất, tiêu dùng. Trong bối cảnh này, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, nếu muốn, ngành chức năng có thể kiểm soát được giá xăng dầu trong nước ở mức phù hợp bởi hiện nay, trong cơ cấu giá xăng dầu của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 50%-55%.

Khi giá dầu thế giới tăng, Nhà nước có thể cân đối để điều chỉnh lại mức thuế, phí bên cạnh việc sử dụng quỹ bình ổn để giảm giá xăng dầu trong nước, vừa đảm bảo chống lạm phát vừa sát với tình hình thực tế.

Theo SGGP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3

TIN MỚI

Return to top