ClockThứ Ba, 29/09/2020 14:28

Đột phá trong phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Quảng Điền

TTH - Nhờ thay đổi về cách làm, từ đầu năm 2020 đến nay, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện ở Quảng Điền vẫn tăng gấp hơn 2 lần năm 2019.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: “Của để dành”Tiểu thương “sắm” sổ hưu

Tuyên truyền lưu động về chính sách BHXH

Khi tư tưởng thông...

Cuối tháng 5/2019, BHXH huyện Quảng Điền phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ. Đang trong cao điểm thu hoạch hoa màu, nhưng vẫn có khoảng 40 người dân tranh thủ việc đồng áng, sắp xếp thời gian đến nhà văn hóa thôn tham dự.

Tại hội nghị, nhân viên Bưu điện tuyên truyền những nội dung cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện. Cán bộ BHXH giải đáp các câu hỏi liên quan về chính sách BHXH tự nguyện và tư vấn cho người dân về thời gian đóng và hưởng; mức tuổi tham gia. Ngay tại hội nghị, đã có 15 người dân quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân.

Anh Nguyễn Lý, một trong số 15 người dân đăng ký đã đăng tham gia, chia sẻ: “Sau khi được tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc, tôi thấy BHXH tự nguyện là một chính sách tiến bộ của Nhà nước, mọi người dân đều có thể tham gia và an nhàn lúc về già. Tôi quyết định đăng ký tham gia cho cả hai vợ chồng”.

Đa dạng các hình thức vận động

Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân là một trong những cách làm hiệu quả mà BHXH Quảng Điền thực hiện. Ông Đặng Ngọc Tiến, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Quảng Điền cho biết, hàng tuần, cán bộ BHXH huyện được phân công phụ trách địa bàn thực hiện đôn đốc, phối hợp với các đại lý thu của UBND xã, thị trấn đến tận thôn xóm, tận nhà đối tượng để tuyên truyền chính sách và vận động người dân tham gia, thực hiện báo cáo định kỳ hàng tuần cho lãnh đạo BHXH huyện đề kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp.

Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ở các chợ

Quảng Phú là xã thuần nông, người dân chủ yếu làm kinh tế nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Để giúp cho người nông dân có thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động, các cán bộ địa phương đã thường xuyên tuyên truyền việc tham gia BHXH tự nguyện ngay trên đồng ruộng. Bà Lê Thị Thu Hương, công chức văn hóa xã hội thị trấn Sịa chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi đến từng nhà người dân vào buổi trưa hoặc buổi tối. Chuyện trò, giải thích và tư vấn cụ thể để họ hiểu là điều rất khó. Có những gia đình phải tới lui nhiều lần mới tham gia BHXH tự nguyện. Muốn thành công phải kiên trì”.

BHXH huyện còn tạo lập nhóm zalo có sự tham gia của lãnh đạo UBND các xã, thị trấn đã góp phần quan trọng vào việc trao đổi kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo thuận lợi tối đa trong triển khai thực hiện. Kịp thời khen thưởng các đại lý thu thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng là một giải pháp nhằm tạo động lực để nhân viên thực hiện tốt công tác này…

Điểm sáng BHXH tự nguyện

Ngoài việc tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho đại lý thu các xã, thị trấn, BHXH huyện cũng đã chủ động tham mưu việc phân công cán bộ trong ban chỉ đạo phụ trách từng địa bàn để trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Tích cực tham gia giao ban khối phường, xã nhằm theo dõi báo cáo với UBND huyện để đôn đốc đại lý của UBND xã, thị trấn thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện cũng như BHXH huyện.

Tính đến cuối năm 2019, huyện Quảng Điền mới chỉ có 665 người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, sau 8 tháng của năm 2020, nhờ có sự thay đổi về cách làm, đến nay số người tham gia tăng lên 1.380 người, gấp hơn 2 lần năm 2019 và đạt 106% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao của năm 2020. Về cá nhân, điển hình có chị Lê Thị Thu Hương ở thị trấn Sịa vận động được 160 người tham gia BHXH tự nguyện trong 8 tháng đầu năm 2020, vượt 57% so với kế hoạch giao. Chị Hoàng Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Thái, vận động được 91 người tham gia BHXH tự nguyện.

Quảng Điền là huyện đồng bằng ven biển và đầm phá, cuộc sống của người dân còn khó khăn, người lao động có thu nhập không ổn định nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn. Đa số chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già.

Để người dân hiểu được lợi ích và tự giác tham gia BHXH tự nguyện nhiều hơn nữa, Quảng Điền đang cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng, trong đó vai trò chủ công thuộc về BHXH.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phụ nữ “cầm trịch” phát triển kinh tế để thoát nghèo

Ông cha ta có câu "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm". Nhưng phải khẳng định rằng, chị em phụ nữ cũng là người "cầm trịch", là chủ thể để xây dựng cuộc sống gia đình cả về vật chất, lẫn tinh thần. Nhiều phụ nữ đã nỗ lực tham gia làm kinh tế, sản xuất, khởi nghiệp; nhờ đó không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn xây dựng cuộc sống gia đình no ấm.

Phụ nữ “cầm trịch” phát triển kinh tế để thoát nghèo
Phát triển năng lượng tái tạo phù hợp với thực tiễn

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch điện VIII) vừa được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt là cơ sở cần thiết để các địa phương triển khai các quy hoạch phát triển năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo (NLTT).

Phát triển năng lượng tái tạo phù hợp với thực tiễn

TIN MỚI

Return to top