ClockThứ Năm, 22/09/2022 13:22

Doanh nghiệp cần chủ động hơn trong tiếp cận chính sách thuế

TTH.VN - Tuyên dương người nộp thuế (NNT) thực hiện tốt chính sách, pháp luật Thuế năm 2021 và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2022 là nội dung hội nghị được Cục Thuế tỉnh tổ chức ngày 22/9.

Cơ hội may mắn khi lấy hóa đơn mua hàngTriển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Khen thưởng các tổ chức, DN, cá nhân đóng góp lớn vào ngân sách

Nỗ lực đóng góp vào ngân sách

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, trong năm 2021, tình hình kinh tế cả nước và Thừa Thiên Huế gặp nhiều khó khăn, song với sự đồng hành nỗ lực của cộng đồng DN số thu nội địa do ngành Thuế quản lý thu nộp vào NSNN vẫn đạt 10.638 tỷ đồng đạt 190% dự toán pháp lệnh và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các DN có vốn đầu tư nước ngoài thu được 2.971 tỷ đồng đạt 154 % dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính và tăng 19% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, các DN nộp vào ngân sách Nhà nước tăng so với cùng kỳ năm 2020, bất chấp những ảnh hưởng của dịch như: Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam tăng 12%; Công ty Scavi tăng 286%, Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam tăng 15%.

Các DN thuộc khu vực kinh tế ngoài quốc doanh cũng có số thu đạt 164% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Các DN nộp ngân sách Nhà nước tăng so với cùng kỳ năm 2020 có thể kể đến: Công ty CP Thuỷ điện Bình Điền tăng 144%, Công ty TNHH MTV Thủy điện Thượng Lộ tăng 62%, Công ty CP Thủy Điện Hương Điền tăng 74%...

Và để ghi nhận, tôn vinh thành tích hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế của các tổ chức, cá nhân Cục Thuế tỉnh đã xét chọn tổ chức và cá nhân điển hình tiên tiến để khen thưởng. Trong đó, 3 đơn vị được Tổng Cục Thuế tặng giấy khen và 50 tổ chức cá nhân thuộc Cục Thuế tỉnh quản lý được Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen. Đây là các DN, doanh nhân đã phát huy khả năng sáng tạo vượt qua khó khăn để duy trì sản xuất kinh doanh, đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Và là những hạt nhân điển hình tiên tiến đại diện cho các tổ chức cá nhân NNT trên địa bàn.

Ông Hà Văn Khoa, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh thông tin, theo dự toán được giao năm 2022, thu ngân sách Nhà nước đạt 6.861 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỉnh phấn đấu thu ngân sách đạt 12.000 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 8, thu ngân sách Nhà nước đã đạt 7.816 tỷ đồng. Con số này đang vượt 13,9% dự toán và tăng 14,9% so với cùng kỳ. Để đạt được mục tiêu thu ngân sách 12.000 tỷ đồng vào cuối năm 2022 như tỉnh đặt ra, các DN, doanh nhân phải tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực vượt khó, ổn định sản xuất kinh doanh trong tình hình mới, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần chung sức cùng ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn năm 2022 và những năm tiếp theo.

Doanh nghiệp chia sẻ các khó khăn vướng mắt liên quan đến quản lý thuế

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các phòng ban chuyên môn đối thoại trực tiếp với các DN, NNT. Những vấn đề liên quan đến việc giảm thuế giá trị gia tăng và hóa đơn điện tử (HĐĐT) được DN đặc biệt quan tâm. Trong đó, những vướng mắt liên quan đến sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế, sử dụng hoá đơn khởi tạo từ máy tính tiền được DN đặc biệt lưu tâm.

Nhiều DN bày tỏ băn khoăn về tính pháp lý của các hoá đơn được khởi tạo từ máy tính tiền và quy trình quản lý HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền? Cũng như các nguyên tắc để hủy HĐĐT và nhiều vấn đề thủ tục liên quan. Và hầu hết các ý kiến, đề xuất của các đơn vị, DN, NNT tại buổi đối thoại đã được Cục Thuế tỉnh giải đáp trực tiếp tại hội nghị này.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh khẳng định, sự chủ động và sẵn sàng của các DN là yếu tố quyết định trong việc tiếp cận và thực thi hiệu quả các chính sách thuế. Đơn cử như việc sử dụng HĐĐT, nếu trước đây xuất hóa đơn giấy không kết nối với cơ quan thuế, tuy nhiên khi áp dụng HĐĐT có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế sẽ dẫn đến hiện tượng chậm cấp mã của cơ quan thuế ảnh hưởng đến việc xuất hóa đơn cho khách hàng. Điều này được cơ quan thuế nâng cấp trong thời gian tới để đảm bảo đường truyền được thông suốt hỗ trợ DN.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, để nâng cao năng lực cạnh tranh nhiều DN đều tính toán cắt giảm chi phí đầu vào, giảm bộ máy gián tiếp thì sử dụng HĐĐT là một giải pháp hữu hiệu. HĐĐT cũng là kênh giám sát, quản lý doanh thu thuế tại các DN nên cần được áp dụng nghiêm chỉnh và thực chất và DN phải thực sự chủ động thực hiện nhằm tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch.

Theo bà Liên, để tránh các sai phạm liên quan đến luật quản lý thuế, DN, nhất là các kế toán phải thường xuyên đọc và cập nhật các văn bản pháp luật liên quan, nhất là các quy định liên quan đến quản lý thuế. Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT và các phòng ban, các chi cục luôn đồng hành để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắt liên quan của NNT thông qua hệ thống đường dây nóng, mạng xã hội hay tư vấn trực tiếp tại trụ sở… tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top