ClockThứ Ba, 21/09/2021 14:44
Hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp:

Doanh nghiệp phải trong tâm thế sẵn sàng

TTH.VN - Hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ dừng ở hỗ trợ kinh phí mà còn phải hỗ trợ thông tin, kết nối liên kết giữa các doanh nghiệp (DN), hỗ trợ những gì DN cần. Đó là ý kiến của ông Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tại cuộc họp triển khai công tác hỗ trợ DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh sáng 21/9.

Phát triển công đoàn tại doanh nghiệp: Chưa đạt so với chỉ tiêuTriển vọng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam-Hong Kong sau đại dịchHành động ngay để duy trì khả năng cạnh tranh

 Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển phát biểu ý kiến về chính sách hỗ trợ DN tại cuộc họp

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã

Ngoài các chính sách vi mô và vĩ mô về tài chính, thuế… nhằm hỗ trợ DN vượt khó trong đại dịch, Thừa Thiên Huế cũng đang triển khai rất nhiều chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa, DN mới thành lập, DN khởi nghiệp. Với DN mới thành lập sẽ được nhận ngay gói hỗ trợ chữ ký số, hóa đơn điện tử (03 triệu đồng). DN siêu nhỏ chuyển đổi từ hộ kinh doanh sẽ nhận hỗ trợ chi phí thuê kế toán trong vòng 02 năm (24 triệu đồng).

DN nhỏ, siêu nhỏ cũng nhận được hỗ trợ lãi vay trong vòng 03 năm (30 triệu đồng) khi có phương án, dự án sản xuất các sản phẩm đạt giải tại các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo do UBND tỉnh tổ chức hàng năm hoặc sản xuất các sản phẩm thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, dịch vụ du lịch gắn với bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thông, nông nghiệp an toàn, thân thiện môi trường, sản phẩm truyền thống.

Ngoài ra, DN trên địa bàn còn nhận được hỗ trợ xây dựng website cho DN; hỗ trợ đăng ký thành công, duy trì tài khoản trên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; hỗ trợ tư vấn chiến lược, tư vấn triển khai để DN tự động hoá quy trình sản xuất, kinh doanh, quản trị, công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh; tư vấn đăng ký bảo hộ, khai thác và ứng dụng tài sản trí tuệ của DN; hỗ trợ tư vấn tìm kiếm, lựa chọn, giải mã và chuyển giao công nghệ cho DN;…

Theo ông Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nếu trước đây DN muốn nhận được các hỗ trợ phải tìm đến các sở,ban ngành để tìm hiểu các chính sách thì hiện nay các sở ngành phải bắt tay tìm kiếm, nắm bắt nhu cầu của DN để hỗ trợ một cách kịp thời nhất. Hỗ trợ DN cũng không chỉ dừng ở hỗ trợ kinh phí như trước đây mà còn hỗ trợ thông tin, kết nối liên kết giữa các DN, hỗ trợ những gì DN cần. Sở KH&ĐT đang kiện toàn đội ngũ hỗ trợ cũng như đa dạng các kênh thông tin tiếp nhận ý kiến DN để có thể hỗ trợ tốt nhất cho DN.

Các DN vừa và nhỏ sẽ nhận được hỗ trợ về chuyển đổi số

Bắt tay cho chính sách hỗ trợ mới

Bà Lê Thị Hồng Mai, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT thông tin, ngoài các chính sách hỗ trợ cho DN khởi nghiệp, DN mới thành lập…, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình “100 doanh nghiệp chuyển đổi số trong 100 ngày” nhằm hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, các HTX trên địa bàn tỉnh tiếp cận và triển khai hiệu quả việc ứng dụng các công cụ hỗ trợ chuyển đổi số trong quá trình sản xuất kinh doanh. Với vai trò chủ công, Sở sẽ thực hiện khảo sát các DN, HTX trên địa bàn về nhu cầu chuyển đổi số kết hợp truyền thông về chương trình, xây dựng bảng tiêu chí lựa chọn các DN, HTX phù hợp tham gia chương trình. Lập danh sách 100 DN, HTX tham gia chương trình “100 doanh nghiệp chuyển đổi số trong 100 ngày”.

DN khi tham gia sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số trong quản trị nội bộ, hỗ trợ chuyển đổi số sản phẩm và dịch vụ, hỗ trợ chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, bán sản phẩm... Song song đó, sở sẽ triển khai tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong các doanh nghiệp, hợp tác xã. Đánh giá năng lực chuyển đổi số cho các nhóm DN, HTX; phối hợp với các đối tác đề xuất các giải pháp và hoạt động hỗ trợ DN, HTX thực hiện chuyển đổi số.

Các đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng nhằm tạo nên kho dữ liệu thông tin, kết nối DN xuyên biên giới. Đây cũng được xem là giải pháp nhằm hỗ trợ DN một cách tích cực hiệu quả nhất trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

“Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là việc tự động hóa dây chuyền sản xuất hay phân tích tốt hơn dữ liệu hiện có. Nó còn liên quan đến sự thay đổi trong suy nghĩ, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề mới của người đứng đầu cơ quan, DN. Phải xác định rằng, việc sẵn sàng thay đổi và ứng dụng những công nghệ mới sẽ giúp các nhà quản lý nâng cao hiệu quả sản xuất trong DN. Tuy nhiên, khi quyết định chuyển đổi số, DN phải chấp nhận thay đổi quy trình, hệ thống và cả con người, điều này đòi hỏi quyết tâm và nguồn lực đủ lớn để có thể thực hiện đồng bộ, toàn diện, không chắp vá. Vì thế, khi bắt tay hỗ trợ DN chuyển đổi số cần đánh giá mức độ sẵn sàng của DN, lựa chọn những DN có triển vọng có như thế mới góp phần chuyển đổi số thành công”, ông Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức chia sẻ.

Các ý kiến khác còn cho rằng, quan trọng nhất hiện nay là làm sao chuyển tải được các thông tin, các chương trình hỗ trợ đến với DN và làm sao để hạn chế nhất các thủ tục hành chính khi tiếp cận với các chính sách hỗ trợ.

Vì thế, hội nghị đã đi đến thống nhất thành lập Tổ công tác hỗ trợ DN nhỏ và vừa với sự tham gia của các sở, ngành, Liên minh HTX, Hiệp hội DN… với sự chủ trì của Sở KH&ĐT nhằm hỗ trợ DN, HTX một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Dự kiến vào ngày 24/9, Tổ công tác sẽ tiến hành triển khai phổ biến về chính sách hỗ trợ chuyển đổi số trong DN đồng thời tiến hành tiếp nhận các hồ sơ yêu cầu hỗ trợ chuyển đổi số của DN, HTX theo kế hoạch “100 doanh nghiệp chuyển đổi số trong 100 ngày”.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top