ClockThứ Hai, 28/11/2022 14:53

“Doanh nhân thành đạt” vào tù vì thuê 7 ô tô đem bán

TTH - Do làm ăn thua lỗ, Nguyễn Thanh Thái (SN 1990, trú tại xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc) đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn gian dối mượn tiền và thuê 7 ôtô của nhiều người rồi mang đi cầm cố hoặc bán để lấy tiền tiêu xài và trả nợ.

Tòa án Nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Thanh Thái phạm các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.   

 Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018, ngoài việc mua bán điện thoại di động, Nguyễn Thanh Thái còn kinh doanh thêm dịch vụ cho thuê ôtô tự lái tại địa chỉ 55 đường Bà Triệu, TP. Huế. Thái thuê xe của một số cơ sở trên địa bàn tỉnh rồi cho thuê lại hưởng tiền chênh lệch. Quá trình làm ăn thua lỗ, nên Thái đã vay mượn tiền của nhiều người.

Để có tiền trả nợ, Thái đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác với thủ đoạn: đưa ôtô đã thuê trước đó của người khác hoặc giả vờ thuê ô tô, sau đó mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài và trả nợ dần đến khi không có khả năng trả.

Ngoài tạo vỏ bọc là doanh nhân thành đạt, Thái còn khiến nhiều người bị lừa vì thuê giá cao, hợp đồng dài ngày, trả tiền đúng thời hạn. Thậm chí, Thái còn trả tiền thuê xe trước nhiều ngày nên các bị hại không mấy nghi ngờ. 

Tháng 10/2020, Thái đặt trên mạng xã hội facebook một giấy chứng nhận ôtô mazda 3, biển số 75… giả do chính Thái đứng tên chủ xe. Nhưng thật ra xe biển số này do một người khác đứng tên, Thái thuê lại xe để cho thuê. Có được giấy tờ giả, Thái nói xe đó là của mình nên cùng anh Q. (trú xã Vinh Thanh, Phú Vang) đi chứng thực và bán cho anh Q. 350 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Thái lừa đảo thêm của 2 người, bán trót lọt một ôtô hiệu Toyota Fortuner và Kia với số tiền 150 triệu đồng và 200 triệu đồng lần lượt mỗi xe. Theo định giá tài sản, 3 ôtô do Thái chiếm đoạt của 3 bị hại có tổng số tiền 1,12 tỷ đồng.

Chưa hết, để có tiền trả nợ, Thái tiếp tục lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản. Do có quan hệ từ trước, Thái thuê xe nhãn việu Vinfast của chị P. (ở đường Chi Lăng, TP. Huế) với giá 700.000 đồng/ngày với mục đích kinh doanh dịch vụ thuê xe tự lái để hưởng tiền chênh lệch.

Quá trình kinh doanh không hiệu quả dẫn đến không có khả năng trả nợ nên đã mang xe đi cầm cố lấy số tiền 250 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn trên, Thái đã thuê thêm 3 ôtô của 3 người khác và đưa đi cầm cố lấy 650 triệu đồng. Theo định giá tài sản, 4 ô tô này có giá trị 2,66 tỷ đồng.     

Như vậy, tổng số tiền mà Thái thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là gần 4 tỷ đồng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Thái đã trốn khỏi địa phương, đến ngày 14/6/2021, Thái ra đầu thú.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án được số hóa một cách công khai, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là chính xác, khách quan, bảo đảm việc truy tố của Viện Kiểm sát có tính thuyết phục, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Thái 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 7 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt 19 năm tù.

Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê xe TP.HCM đi Đà Lạt giá rẻ, chất lượng tốt tại Xe Sài Gòn

Bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi từ TP.Hồ Chí Minh đến Đà Lạt? Bạn tìm kiếm một dịch vụ thuê xe uy tín, giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng? Đừng lo lắng bởi đã có Xe Sài Gòn đồng hành. Với cam kết mang đến sự an toàn và hài lòng tuyệt đối đơn vị tự hào là đối tác đáng tin cậy được nhiều khách hàng đánh giá cao hiện nay.

Thuê xe TP HCM đi Đà Lạt giá rẻ, chất lượng tốt tại Xe Sài Gòn
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Doanh nhân thời kỳ mới: Tri thức - Sức mạnh của 'tay chèo'

Để đứng vững trên thị trường trong nước và tạo sức ảnh hưởng, vươn tầm khu vực và thế giới, nhiều doanh nhân đang nỗ lực không ngừng để xây dựng nền móng vững chắc, củng cố đội ngũ và hệ thống vận hành, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với kỳ vọng bứt phá, tạo kỳ tích trong thời kỳ hội nhập.

Doanh nhân thời kỳ mới Tri thức - Sức mạnh của tay chèo

TIN MỚI

Return to top