ClockThứ Năm, 08/06/2017 05:31

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

TTH - Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng và đảng viên. Tuy nhiên, việc sinh hoạt ở các chi bộ hiện nay còn nhiều vấn đề phải bàn.

Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh quán triệt, triển khai các Nghị quyết của Đảng

Chất lượng sinh hoạt chưa cao

Ông Hoàng Ngọc Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Tổ chức – Công tác sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm cho biết: “Các chi bộ trực thuộc Đảng bộ trường đã có nhiều đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức sinh hoạt, nhưng chất lượng sinh hoạt chi bộ vẫn còn nhiều hạn chế”. Theo lý giải của ông Sơn, tuy đã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, nhưng vẫn còn một số chi ủy không họp trước khi sinh hoạt chi bộ hoặc việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt sơ sài, dàn trải. Một số bí thư chi bộ năng lực, nghiệp vụ công tác Đảng còn yếu nên việc chuẩn bị nội dung, điều hành sinh hoạt chi bộ rất lúng túng, chưa hiệu quả.

Tại Chi bộ Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe trực thuộc Đảng bộ Sở Y tế, tinh thần phê bình và tự phê bình của các đảng viên trong các buổi sinh hoạt chi bộ chưa cao. “Trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường là ý kiến của lãnh đạo cơ quan và bí thư chi bộ, còn đảng viên không giữ chức vụ thường lắng nghe, nhất trí theo ý kiến của người chủ trì cuộc họp. Vì vậy, chi bộ ít nhận được những ý kiến trái chiều hoặc phản biện lại ý kiến của lãnh đạo”, ông Phan Đăng Tâm, Bí thư Chi bộ Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe chia sẻ.

UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh Nguyễn Quang Tuấn khẳng định: “thực tế việc sinh hoạt ở các chi bộ chất lượng không đồng đều. Có những chi bộ trong các buổi sinh hoạt chưa phân biệt rõ giữa sinh hoạt Đảng và sinh hoạt chuyên môn. Sinh hoạt chuyên đề hết sức quan trọng, nhưng cũng có chi bộ ít hoặc không sinh hoạt theo từng chủ đề, chuyên đề. Đây là lý do vì sao chất lượng sinh hoạt chi bộ không cao”.

Chia sẻ kinh nghiệm, tập trung giải pháp

Kinh nghiệm từ Chi bộ Phòng 1-3 thuộc Đảng bộ Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh cho thấy, việc thường xuyên tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chuyên đề về xây dựng Đảng có tác dụng định hướng lập trường tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; thông tin kịp thời, chính xác các vấn đề nóng, dư luận quan tâm để cán bộ, đảng viên có sự nhìn nhận, đánh giá chính xác. Ông Hồ Thanh Hải, Bí thư Chi bộ Phòng 1-3 dẫn chứng: “Trước diễn biến tình hình trong nước, quốc tế thời gian qua, Chi bộ Phòng 1-3 đã tổ chức các chuyên đề về thông tin tình hình Biển Đông; ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung; về án oan sai, tham nhũng, án kinh tế lớn diễn ra trong nước. Từ đó, giúp cán bộ, đảng viên trong chi bộ nhận thức tổng quan, toàn diện và nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của mình”.

Theo ông Hồ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Sư phạm, để sinh hoạt chi bộ chất lượng, mang lại hiệu quả cao cần tạo không khí đoàn kết, thẳng thắn để các đảng viên thể hiện ý kiến của mình. Với những ý kiến xây dựng thẳng thắn, trung thực phải được chi bộ tôn trọng và động viên, khuyến khích, tiếp thu một cách cầu thị. Bên cạnh đó, kịp thời chấn chỉnh, phê phán những cá nhân vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ hoặc có ý kiến thiếu tính xây dựng, bảo thủ trong trao đổi, thảo luận”.

Với kinh nghiệm của mình, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ cơ điện Nông nghiệp miền Trung Nguyễn Thanh Quốc đề xuất: “Vai trò điều hành trong sinh hoạt chi bộ của bí thư hết sức quan trọng, cần chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt, thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, tạo không khí dân chủ, cởi mở, gắn với công việc chuyên môn của từng cá nhân”.

Mới đây, phát biểu tại hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đoàn Thị Thanh Huyền gợi ý, để nâng cao chất lượng chi bộ, giải pháp đặt ra là phải làm cho các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc ý nghĩa quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cần phát huy hơn nữa vai trò của bí thư chi bộ và bản thân mỗi đảng viên phải nghiêm túc tham gia sinh hoạt chi bộ, phải nghiên cứu sâu, kỹ những vấn đề chi ủy, bí thư chi bộ gợi ý để chuẩn bị và tham gia phát biểu ý kiến; phát huy đúng mức tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ. Đội ngũ cấp ủy chi bộ phải thường xuyên được quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng, cách thức điều hành sinh hoạt chi bộ.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Return to top