ClockThứ Sáu, 04/12/2020 21:21

Đối thoại để nắm bắt và thực hiện tốt hơn chính sách cho người lao động

TTH.VN - Chiều 4/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tổ chức Chương trình “Đối thoại chính sách về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020”.

Đổi mới hoạt động công đoàn, nâng cao đời sống người lao độngTiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đội ngũ giáo viên, người lao độngPhát triển bảo hiểm xã hội bắt buộc gặp khóĐẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua ngân hàngKhi hệ thống chính trị vào cuộc cùng bảo hiểm xã hộiĐột phá trong phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Quảng Điền

Đại diện các cơ quan chức năng trực tiếp tư vấn, trả lời các câu hỏi của người lao động

Tham dự có hơn 150 đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Còn nhiều vướng mắc

Thời gian qua, Thừa Thiên Huế luôn được các cơ quan Trung ương đánh giá cao về công tác quản lý nhà nước và kết quả tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của chiến lược an sinh xã hội thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định cần sớm khắc phục.

Tại diễn đàn, các công nhân đã có nhiều ý kiến, thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; trong đó tập trung vào các vấn đề: giải quyết chế độ nghỉ việc, chế độ thai sản, lương hưu; đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện… Các câu hỏi đã được tổ tư vấn trả lời trực tiếp, giúp người lao động cũng như người sử dụng lao động hiểu đúng và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Đại diện người lao động và người sử dụng lao động đặt câu hỏi tại buổi đối thoại

Ông Lê Văn Khánh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế phản ánh tình trạng thời gian việc đóng BHXH của một số lao động không được liên kết với những năm trước do mới chuyển đến công ty, gây thắc mắc và hoang mang về quyền lợi cho người lao động.

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH huyện Phú Vang kiểm tra, cập nhập lại cơ sở dữ liệu và trực tiếp làm việc với công ty để làm rõ.

Với Công ty Hữu hạn Xi măng Luks Việt Nam, đại diện công ty thắc mắc về vấn đề chính sách BHXH đối với lao động người nước ngoài. Do tình hình dịch COVID - 19, một số chuyên gia người nước ngoài tại công ty không thể trở lại Việt Nam làm việc, khiến công ty gặp khó khăn trong  vận hành. Nếu tình hình dịch kéo dài, không thể xin cấp lại giấy phép lao động thì phải làm như thế nào để giải quyết chế độ BHXH cho nhóm đối tượng trên.

Về vấn đề dịch COVID - 19, nhiều người lao động cũng quan tâm đến chế độ, chính sách BHXH được hưởng trong quá trình cách ly. Với nhóm vấn đề này, tổ tư vấn cho biết, nếu lao động người nước ngoài không thể quay lại làm việc sẽ được giải quyết chế độ BHXH theo luật hiện hành và đảm bảo đầy đủ mọi quyền lợi chính đáng. Bên cạnh đó, người lao động trong quá trình cách ly sẽ không được hưởng chế độ ốm đau của BHXH do hiện chưa được luật quy định, tuy nhiên nếu trường hợp mắc COVID - 19 đang trong quá trình điều trị vẫn được hưởng chế độ trên.

Ngoài ra, buổi đối thoại cũng nhận được nhiều thắc mắc của người lao động về chế độ BHTN; cách thức tham gia BHXH tự nguyện, chế độ thai sản; việc ngừng quyền lợi BHYT nếu doanh nghiệp chậm đóng tiền… Những vấn đề trên đều đã được đại diện các cơ quan chức năng trực tiếp giải đáp và tư vấn.

Tăng cường tuyên truyền

Ngoài phần đối thoại, chương trình còn tuyên truyền một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Bộ luật Lao động 2019 và phổ biến Chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Qua đó, hướng dẫn dư luận, đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN nhanh chóng đi vào thực tế cuộc sống, gần gũi với người lao động.

Tổ tư vấn giải đáp thắc mắc cho người lao động

Anh Nguyễn Bảo Trí, người lao động tại huyện Phú Vang cho biết, diễn đàn đối thoại đã giúp anh hiểu biết thêm nhiều vấn đề hữu ích, cần thiết cho người lao động để có thể tự đấu tranh đảm bảo quyền lợi của bản thân- vấn đề mà lâu nay thường bị bỏ ngỏ, thiếu sự quan tâm.

Ông Lê Minh Nhân, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định, chương trình đối thoại là dịp để tổ chức Công đoàn, cơ quan BHXH và các đơn vị liên quan được lắng nghe sự phản ánh, hiểu rõ hơn về sự đánh giá của cán bộ công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ và người sử dụng lao động đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, giúp tổ chức Công đoàn có cơ sở đánh giá sâu hơn về hiệu quả, hiệu lực, tính khả thi, sự phù hợp của những quy định khi áp dụng vào thực tiễn tại các đơn vị, doanh nghiệp để kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện góp phần thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý của tổ chức Công đoàn.

Từ diễn đàn này, các cấp Công đoàn có thể lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, từ đó định hướng công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật có hiệu quả hơn, góp phần thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Return to top