ClockThứ Bảy, 18/09/2021 07:00

Đón Tết Trung thu trong mùa giãn cách do đại dịch

TTH - Dù điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhưng để các em được vui đón một mùa Trung thu ý nghĩa, nhiều tổ chức, đơn vị vẫn dành cho các em những món quà, buổi liên hoan phá cỗ vui vẻ, đầm ấm, nhất là những em đang tạm ở các khu cách ly, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật...

An toàn thực phẩm Tết Trung thu

Các bạn nhỏ nhận những món quà trung thu. Ảnh: ĐĂNG TRÌNH

Vui Trung thu trong tâm thế mới

 Bé Trần Minh Quý, 4 tuổi ở tổ 11, Thủy Xuân, TP. Huế do điều kiện gia đình nên những ngày này em phải theo ba mẹ (trường hợp F1 dịch COVID-19) đi cách ly tại khu cách ly tập trung. Vậy là Trung thu năm nay, Quý không còn tung tăng múa lân, rước đèn ông sao, phá cỗ cùng anh chị chung xóm như mọi năm.

 Không chỉ Minh Quý mà có rất nhiều em nhỏ khác đang là F1 phải ở khu cách ly và nhiều bạn F2 đang cách ly, giám sát tại nhà cũng sẽ đón "Đêm hội trăng rằm" tại chỗ và có thể chỉ đón Trung thu bằng hoạt động tượng trưng, giãn cách. Hay gần 700 em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật... tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh cũng đón Tết Trung thu không rộn ràng, hoành tráng như những năm trước.

 Tuy điều kiện, hoàn cảnh không thuận lợi để tổ chức các hoạt động tập trung đông người, song quan điểm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là phải tổ chức và tạo cơ hội để mọi trẻ em được tham gia đón Tết Trung thu vui vẻ, an toàn, lành mạnh, thân thiện và bổ ích. Khuyến khích các em sáng tạo, tự tạo trò chơi, đồ chơi và tổ chức chương trình vui đón Tết Trung thu, trò chơi truyền thống như: rước đèn ông sao, ngắm trăng, phá cỗ, múa lân, thi kể chuyện, làm đồ chơi truyền thống, trò chơi dân gian... phù hợp với điều kiện của địa phương và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 Bà Đỗ Lê Phương Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết, tại cơ sở của trung tâm hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 19 trẻ em. Để đảm bảo thực hiện nghiêm túc, an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, năm nay, trung tâm cũng chỉ tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu đơn giản, nhanh gọn trong nội bộ, song vẫn mang đậm nét văn hóa cổ truyền, ý nghĩa thiết thực, động viên khích lệ các em.

Báo Thừa Thiên Huế cùng các nhà hảo tâm trao quà trung thu tại Trường tiểu học A Đớt. Ảnh: ĐĂNG TRÌNH

 Để Tết Trung thu năm nay thêm phần ý nghĩa, từ các nguồn huy động được, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đi thăm và tặng quà cho trẻ em đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại 10 trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em; tặng quà cho 250 cháu có hoàn cảnh khó khăn tại các khu dân cư đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16, trẻ em tại các khu cách ly ở huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TP. Huế; trao 300 suất học bổng và 80 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng.

Trao yêu thương

 Không phải ai cũng có điều kiện được đón Tết Trung thu với đủ quà bánh của "chị Hằng, chú Cuội", được tung tăng rước đèn ông sao, hay hòa cùng tiếng trống lân vui nhộn. Vì hiện nay vẫn còn gần 4.300 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, bị bệnh hiểm nghèo... trên toàn tỉnh đang phải chịu cảnh thiệt thòi, thiếu thốn về vật chất, tinh thần và cả những em đang chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, để giúp các em có một cái tết Trung thu vui vẻ, đầm ấm, Sở vận động các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí, tặng phẩm để tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho các trẻ em. Trong đó, quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho các em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, có hoàn cảnh đặc biệt, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh điều trị dài ngày, trẻ em đang được nuôi dưỡng, học tập tại các cơ sở trợ giúp xã hội; trẻ em đang thực hiện các ly y tế tại các điểm cách ly tập trung trên địa bàn. Sở cũng phối hợp với các Phòng Giáo dục & Đào tạo và UBND cấp xã rà soát, thống kê trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang đi học nhưng thiếu trang thiết bị phục vụ chương trình học online để có sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nhằm tạo điều kiện đảm bảo cho việc học tập trong năm học mới.

 Việc tổ chức Tết Trung thu cho các em cũng được các địa phương lồng ghép với những nội dung công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: Xây dựng "Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em"; "Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em"; ngăn ngừa trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục, trẻ em vi phạm pháp luật; xây dựng "Ngôi nhà an toàn", "Cộng đồng an toàn", "Trường học thân thiện" cho trẻ em; chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho trẻ em.

 Để quan tâm, động viên các em vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập, vui sống lành mạnh, ngoài những phần quà, suất học bổng trực tiếp từ các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong dịp Tết Trung thu này, tại các cơ sở bảo trợ, chăm sóc trẻ em còn chú trọng sức khỏe các cháu và xem công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức và học tập của các cháu là nhiệm vụ trọng tâm. Các em được tham quan, dã ngoại, tham gia lớp học bơi cơ bản, hoạt động trải nghiệm học làm bánh, vẽ tranh... và rèn luyện thể lực, thể chất với các hoạt động bóng đá, bóng rổ, cầu lông… trong dịp nghỉ hè. Những hoạt động bổ ích này giúp trang bị kỹ năng cần thiết, quan trọng, đồng thời tạo sự hào hứng cho các em tiếp tục vượt qua khó khăn, sinh hoạt trong tình hình dịch bệnh.

HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top