ClockChủ Nhật, 19/06/2022 14:59

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong nghiên cứu đầu tư

TTH.VN - “Trao đổi về xúc tiến đầu tư các dự án quy mô vừa và nhỏ với các doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế” là nội dung chương trình Cà phê doanh nhân do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tổ chức trong ngày 19/6.

Rộng cửa đón nhà đầu tưXúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Hoa KỳThủ tướng dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ

 

 

Thêm kênh kết nối đầu tư

Trong những năm qua, hoạt động xúc tiến đầu tư  (XTĐT) luôn được đổi mới và thích ứng với tình hình thực tế. Ngoài chủ động nắm bắt xu thế để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nhiều nhà đầu tư đến đầu tư, Thừa Thiên Huế còn tích cực và quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tạo niềm tin cũng như giữ chân các nhà đầu tư.

Theo đó, công tác XTĐT được tập trung đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và đối tượng cụ thể phù hợp với tiềm năng, thế mạnh, quy hoạch phát triển địa phương. Để tăng tính sẵn sàng cho công tác XTĐT, UBND tỉnh đã phê duyệt, ban hành các hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án với đầy đủ thông tin liên quan để các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư.

Các dự án xúc tiến kêu gọi đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với các tiêu chí cụ thể trên cơ sở rà soát khảo sát hiện trạng, xác định diện tích, quy mô, quy hoạch và các vấn đề liên quan. Đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, phát huy năng lực cạnh tranh của tỉnh và đảm bảo các nền tảng cơ bản để lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực, loại ngay từ đầu những nhà đầu tư hạn chế về uy tín, năng lực. Vì thế, các quy định, thủ tục phải tuân thủ theo đúng quy định liên quan.

Ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, trong quá trình triển khai dự án cần thực hiện các thủ tục đầu tư theo các văn bản pháp luật chuyên ngành khác nhau ở các cơ quan quản lý Nhà nước từ tỉnh đến địa phương. Nếu nhà đầu tư không sự am hiểm các quy trình, thủ tục để thực hiện thì đó sẽ là trở lực trong quá trình chuẩn bị đầu tư và đưa dự án đầu tư vào hoạt động.

Theo ông Sơn, với mong muốn đồng hành hỗ trợ cùng với DN, Sở sẽ triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng các DN địa phương trong nghiên cứu đầu tư. Và chương trình Cà phê doanh nhân lần này sẽ là chương trình khởi đầu để giới thiệu về nhu cầu cũng như những định hướng cơ bản của tỉnh trong XTĐT. Ngoài ra, thông qua chương trình sẽ tạo ra địa điểm nhằm kết nối giữa các DN trên địa bàn với các chuyên gia, các cơ quan liên quan để trao đổi, chia sẻ những vướng mắc khó khăn trong quá trình hoạt động, đầu tư trên địa bàn. Từ đây đề xuất các phương án và hoạt động hỗ trợ DN trong quá trình nghiên cứu đầu tư nói chung và hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh do tác động bởi dịch COVID-19 nói riêng.

Trẻ tìm hiểu trải nghiệm tại Rơm Farm 

Doanh nghiệp cần nghiên cứu chính sách

Theo quy định, khi tham gia nghiên cứu đầu tư tại Thừa Thiên Huế, các nhà đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất theo khung quy định của luật pháp Việt Nam. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ căn cứ điều kiện cụ thể của mỗi dự án để áp dụng các chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư khi đầu tư vào tỉnh Thừa Thiên Huế theo Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND về  một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chính sách hỗ trợ nhiều song theo kinh nghiệm được các DN, khó khăn về thực hiện dự án là điều không tránh khỏi. Ngoài lý do chưa nắm hết các thủ tục đầu tư, thì giải phóng mặt bằng, không lường trước các khó khăn trong quá trình triển khai cũng khiến DN gặp không ít khó khăn. Vì thế, DN phải nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật liên quan cũng như phải có sự đồng hành hỗ trợ của chính quyền trong quá trình nghiên cứu, thực hiện dự án.

Bà Lê Thị Kim Hằng, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Yes Hue Eco chia sẻ trong quá trình thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái YesHue Eco, DN học được rất nhiều điều. Trước tiên, DN là phải mạnh dạn và quyết đoán trong mọi quyết định của mình; mềm mỏng và linh hoạt trong quá trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng. Nếu không có chuyên môn về đầu tư thực hiện dự án nên tìm đến một công ty tư vấn đi kèm để hỗ trợ trong quá thực hiện các thủ tục liên quan. Ngoài ra, DN cũng rất cần sự đồng hành hỗ trợ rất lớn từ Trung tâm cũng như các sở ngành trong thực hiện và hoàn thiện các thủ tục từ nghiên cứu đầu tư, đầu tư xây dựng đến lúc đi vào vận hành.

Xuyên suốt chương trình, các thắc mắc của DN liên quan đến các quy định của pháp luật cũng như quy trình thực hiện dự án đầu tư; hình thức lựa chọn nhà đầu tư; đầu tư dự án tại các cụm công nghiệp và các chính sách ưu đãi đầu tư cũng được Trung tâm XTĐT và HTDN chia sẻ với cộng đồng DN.

“Trung tâm sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ DN từ khi bắt tay nghiên cứu dự án đến khi dự án hoàn thiện và đi vào hoạt động. Chỉ cần doanh nghiệp mạnh dạn tìm hiểu về các quy định pháp luật liên quan và có quyết tâm trong quá trình nghiên cứu thực hiện dự án thì sẽ không có quá nhiều rào cản trong quá trình đầu tư”, bà  Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm XTĐT và HTDN khẳng định.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

TIN MỚI

Return to top