ClockThứ Năm, 24/02/2022 07:00

Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế

TTH - Nhiều phụ nữ đơn thân, yếu thế trên địa bàn TP. Huế vơi bớt những khó khăn khi được các cấp hội phụ nữ giúp đỡ hàng tháng theo từng địa chỉ.

Trao đi yêu thương

Hàng tháng các chi hội phụ nữ phường Phú Hậu đều thăm tặng quà cho các địa chỉ hội nhận đồng hành giúp đỡ

Chủ nhật hàng tuần, căn nhà của bà Nguyễn Thị Vân, 80 tuổi, một người già neo đơn tại tổ dân phố 4, phường Phú Hậu, TP. Huế lại vui hơn ngày thường. Từ sáng, các chị phụ nữ chi hội tổ 4 đã có mặt kèm theo các loại thực phẩm cần thiết từ thức ăn đến các loại thuốc dùng cho tuổi già trao tặng bà Vân. Mỗi chị một công việc, người lau dọn nhà cửa, người nấu ăn, người giặt quần áo. Được các chị chăm sóc, bà Vân phấn chấn hẳn lên. Bà chia sẻ: “Tôi sống một mình từ nhiều năm nay, không chỉ khó khăn về vật chất, còn thiếu thốn cả về tinh thần. Hơn nửa năm nay, được các chị phụ nữ trong tổ thay nhau chăm sóc mỗi tuần, tôi vui lắm, ngày nào tôi cũng mong đến chủ nhật”.

Chị Nguyễn Thị Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Hậu cho biết, hiện các cấp hội trên địa bàn phường đang đảm nhận giúp đỡ 10 địa chỉ, chủ yếu là người già neo đơn, có hoàn cảnh éo le. Mỗi địa chỉ được hỗ trợ ít nhất 500 ngàn đồng mỗi tháng. Đối với người già neo đơn như bà Vân, các chị thường xuyên thay nhau lui tới chăm sóc, trò chuyện. Số lượng địa chỉ hỗ trợ, chăm sóc này được Hội LHPN phường duy trì trong suốt nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Được Hội LHPN phường An Cựu hỗ trợ mỗi tháng 500 ngàn đồng và hỗ trợ vốn vay ưu đãi, chị Trần Thị Thơ, tổ 12 đã có được gian hàng buôn bán nhỏ để ổn định cuộc sống. Chị Thơ kể, chồng và ba chồng đều bị bệnh, 2 con nhỏ đang tuổi ăn học, mọi lo toan trong nhà một mình chị xoay xở, mấy năm vừa rồi đại dịch COVID-19, gia đình chị lại càng khó khăn. “Được Hội LHPN phường giúp đỡ hỗ trợ, tôi sẽ chăm chỉ buôn bán để có thêm thu nhập”, chị Thơ tâm sự.

Chị Hà Thị Mai Hiên, Chủ tịch Hội LHPN phường An Cựu cho biết, ngoài hỗ trợ chị Thơ, hàng tháng, Hội LHPN phường còn nhận chăm sóc, tặng đồ chơi, dụng cụ học tập cho các em học sinh lớp chuyên biệt tại Trường tiểu học An Cựu. 

Mô hình “Đồng hành cùng phụ nữ đơn thân yếu thế” được các cấp Hội LHPN TP. Huế  thực hiện gần một năm nay. Hiện, các cấp hội đã đảm nhận giúp đỡ hơn 300 trường hợp phụ nữ đơn thân, yếu thế, trẻ em khuyết tật, trong đó tập trung chăm sóc nuôi dưỡng hàng tháng, hỗ trợ sinh kế, tặng đồ dùng học tập… Mô hình được các cấp hội trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì nhân rộng trong suốt nhiệm kỳ 2021 – 2026.

 Về huy động nguồn lực, Hội đã sáng tạo bằng nhiều hình thức như phát động phong trào “Biến phế liệu thành việc làm có ích”, “Tiết kiệm heo đất”, huy động đóng góp, ủng hộ của hội viên; trực tiếp kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm nhiều nơi ủng hộ. 

Chị Đặng Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế cho biết, để hỗ trợ nhóm phụ nữ, trẻ em yếu thế đạt hiệu quả, hàng năm, các cấp hội cơ sở chủ động rà soát, phân nhóm phụ nữ theo đặc thù để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực, tạo điều kiện để họ phát huy khả năng, năng lực của bản thân, tự tin vươn lên xây dựng cuộc sống ổn định. Cụ thể, đối với nhóm phụ nữ nghèo, hội đứng ra thế chấp ủy thác với các ngân hàng cho hội viên vay vốn, tạo điều kiện phát triển các mô hình kinh tế.

Ngoài ra, Hội LHPN TP. Huế đã thành lập CLB “Tư vấn, hỗ trợ một số vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em”. CLB có 16 thành viên chủ chốt, trong đó có Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TP. Huế; kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Huế; chuyên viên Phòng Tư pháp; luật sư.

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tham gia hướng dẫn, hỗ trợ nhiều vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, tranh chấp đất đai, dành quyền nuôi con… của hội viên. Ngoài ra, CLB còn tổ chức hàng loạt các đợt truyền thông đưa kiến thức pháp luật đến cán bộ, hội viên phụ nữ. Hàng năm, các cấp Hội đã tích cực phối hợp với Công an thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Năm năm qua, Hội đã nhận 257 em để giáo dục cảm hóa, trong đó có 206 em tiến bộ.

Bài, ảnh: Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top