ClockThứ Bảy, 02/07/2022 14:56

Động lực xây dựng nông thôn mới ở Phong Xuân

TTH - Sau nhiều năm nỗ lực, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền đã hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Phong Xuân thực hiện mục tiêu cán đích nông thôn mới

Nâng cấp mở rộng đường giao thông nông thôn

Phong Xuân là một trong 3 xã của huyện Phong Điền hoàn thành NTM trong năm 2021.

Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân, cho biết: Đến thời điểm này, xã Phong Xuân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Xã huy động nguồn lực xây dựng NTM với tổng kinh phí đã thực hiện hơn 66,7 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp gần 2,8 tỷ đồng. Việc hiến đất, ngày công, tường rào quy đổi thành tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Trong đó, người dân hiến đất 69.105m2, 3995m tường rào, 6.938 cây cối các loại và 1.411 công lao động.

Ông Trần Văn Minh, một hộ dân ở xã Phong Xuân chia sẻ: “Là người con của vùng đất Phong Xuân, tôi luôn mong muốn đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Chứng kiến cảnh bùn lầy của các tuyến đường nông thôn khi còn nhỏ nên tôi đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư xây mới, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Thời gian qua, cá nhân tôi đã đóng góp hàng chục mét đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Giờ đây đường sá đã được bê tông hóa, con đường đi lại rất thuận tiện”.

Dẫn chúng tôi ra con đường bê tông khang trang chạy ngang trước nhà. Ông Trần Văn Châu bảo: Con đường này là niềm ao ước, mong mỏi của biết bao thế hệ người dân ở địa phương. Trước đây, hằng ngày, người dân phải đi con đường mòn gồ ghề, bùn đất lầy lội. Ngày mưa gió, người dân phải gửi nhờ xe máy cho người quen ngoài vì chẳng ai dám đánh cược tính mạng khi lao xe trên cung đường trơn trượt, lởm chởm đá rất dễ ngã.

“Chút đất ít ỏi của gia đình tôi chẳng đáng là bao so với các hộ dân trên địa bàn xã đã hiến tặng. Tôi suy nghĩ, nếu bán lấy tiền thì cũng được kha khá nhưng rồi cũng tiêu hết. Hiến cho thôn, xã thì còn đó, từ đời này sang đời khác đều được hưởng lợi”, ông Châu bộc bạch.

Không chỉ riêng ông Minh, ông Châu mà ở xã Phong Xuân đã có rất nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất của gia đình để làm đường giao thông nông thôn.

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, xã Phong Xuân đặt ra yêu cầu là mỗi thôn phấn đấu lựa chọn để thực hiện xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu về xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cảnh quan, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, sản xuất kinh doanh giỏi...

Ông Thái Văn Luyến, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Xuân Điền Lộc cho biết: Xác định xây dựng NTM là lấy sức dân phục vụ cho dân dưới sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân ở thôn Xuân Điền Lộc hưởng ứng phong trào xây dựng NTM cao. Tại các buổi họp thôn, các gia đình cử đại diện đến tham dự đông đủ và tích cực đóng góp ý kiến. Có những phương án được các hộ đồng tình cao, cũng có những phương án được cân nhắc, xem xét từ những đóng góp của các hộ để có sự thống nhất chung.

Khơi sức dân còn được xã Phong Xuân triển khai thông qua các mô hình nhỏ nhưng hiệu quả, thiết thực như triển khai mô hình xây dựng tuyến đường hoa (trồng, chăm sóc hoa) ở các thôn. Mọi người dân trong thôn chung tay dọn dẹp vệ sinh và trồng các loại hoa như hoa giấy, mười giờ, sam... Những đường thôn vốn trước đây không được dọn dẹp thì nay tươi màu sắc hoa, tạo cảnh sắc cho thôn.

Ông Nguyễn Bá Lành khẳng định: Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đạt các mục tiêu tiếp theo. Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, vì vậy, Phong Xuân đã chủ động lên kế hoạch nâng chất lượng các nhóm tiêu chí. Với sự nâng chất toàn diện, Phong Xuân kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều bước đột phá mới trong hành trình xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top