Thế giới

Dữ liệu lớn sẽ mang lại lợi ích hơn 100 tỷ USD cho Đông Nam Á

ClockThứ Tư, 17/08/2022 21:04
TTH - Theo một báo cáo được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 17/8, dữ liệu lớn có tiềm năng to lớn trong quá trình phục hồi kinh tế nhanh chóng hậu COVID-19 tại khu vực Đông Nam Á, với những lợi ích về sức khỏe cộng đồng, phúc lợi, bảo trợ xã hội, và giáo dục trị giá hơn 100 tỷ USD.

Vương quốc Anh cam kết tăng cường hợp tác với Đông Nam ÁADB điều chỉnh tăng cho dự báo tăng trưởng GDP của khu vực Đông Nam Á

Các hệ thống máy chủ được đặt trong một trung tâm dữ liệu tại Hà Nội. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, báo cáo có tiêu đề “Khai thác tiềm năng của dữ liệu lớn ở Đông Nam Á hậu đại dịch” cho thấy, các tổ chức công đã nắm bắt dữ liệu lớn bởi khả năng phân tích của công nghệ này, nhằm biến những bộ dữ liệu khổng lồ thành các thông tin chi tiết có thể hành động, qua đó có thể giúp họ phản ứng nhanh chóng với những cuộc khủng hoảng, cải thiện các dịch vụ, cũng như tăng cường khả năng phục hồi nhanh trước những cú sốc trong tương lai.

“Tốc độ số hóa rõ ràng đã tăng tốc giữa đại dịch COVID-19, nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu lớn đối với việc cung cấp hiệu quả các dịch vụ công chủ chốt, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, phúc lợi, bảo trợ xã hội, và giáo dục. Điều quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách trên khắp tiểu vùng này là giúp mở đường cho việc áp dụng dữ liệu lớn, từ quản trị chiến lược cho đến việc xây dựng văn hóa dựa trên dữ liệu”, ông Ramesh Subramaniam, Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của ADB lưu ý.

Trong bối cảnh các công nghệ kỹ thuật số đang chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu, báo cáo nói trên ước tính, quy mô của nền kinh tế Internet chỉ tính riêng ở khu vực Đông Nam Á có thể sẽ tăng gấp 3 lần lên mức 300 tỷ USD vào năm 2025, so với mức từng được ghi nhận trong năm 2019. Tuy nhiên, báo cáo của ADB cũng cảnh báo, việc mở ra tiềm năng của dữ liệu lớn trong cung cấp dịch vụ công sẽ đòi hỏi các Chính phủ phải đưa ra nền tảng chiến lược và kỹ thuật nhằm tối đa hóa những cơ hội của dữ liệu lớn, đồng thời giảm thiểu các rủi ro bao gồm bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu, gian lận và an ninh mạng.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ Adb.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3):
Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

Theo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội. Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ vẫn phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực vào năm 2030. Việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ chưa bao giờ cấp bách hơn, khi được đánh dấu bằng chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm 2024 là “Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”.

Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Return to top