ClockChủ Nhật, 14/08/2022 15:46

Đưa cây xanh vào nhà

TTH - Xu hướng này ngày càng được nhiều người lựa chọn, bởi những công dụng và tính thẩm mỹ của nó.

Tinh tế với tranh tường trần mâyTận hưởng không gian sống với ngôi nhà thông minhNhà thoáng mát hơn với vật liệu chống nóng

Cây đại phú gia ở cửa thông gió

Nguyễn Ngọc Anh, nhân viên văn phòng vừa sửa sang lại căn phòng của hai vợ chồng được tận dụng từ phòng sinh hoạt chung của gia đình chồng. Căn phòng hơn chục mét vuông, để bàn ghế làm việc, giường, tủ áo quần đã chiếm gần hết diện tích. Dù vậy, Ngọc Anh vẫn cố gắng dành một ô nhỏ phía cửa sổ và bàn làm việc để chưng hai chậu cây nhỏ nhỏ, xinh xinh. Cô nói rằng, nhờ có hai chậu cây hương thảo và kim tiền mà căn phòng vốn thiếu ánh sáng của mình có thêm chút sức sống. Nhờ nó mà hàng ngày, Ngọc Anh có thêm động lực để dậy sớm chăm cây.

Nguyễn Ngọc Nhi thì có căn nhà nhỏ xinh là tài sản tích cóp của hai vợ chồng sau hơn mười năm chung đôi. Nhi nói rằng, khi có nhà mới, việc đầu tiên mà cô nghĩ tới phải là một căn bếp xinh với cây xanh treo tường và giếng trời có cây rủ bóng. Chiều vợ, Trần Quang Hiệp đã mua về rất nhiều cây trầu bà leo để trồng ở mảng tường nối từ phòng khách xuống phòng bếp. Ở giếng trời thì trồng cúc tần Ấn Độ. Loại cây này rất dễ trồng, chỉ cần tưới đủ nước, có ánh sáng và không khí đối lưu là có thể phát triển tốt nên Hiệp chọn cây này cho giếng trời và hàng rào phía trước. Ở gần bếp thì chọn chậu cây kim ngân loại chậu nhỏ để hợp với không gian nhà bếp thêm phần xanh mát. Ở tầng hai, ngay bộ bàn ghế ngồi uống trà mỗi sáng, Nhi chọn cây trúc Nhật vàng cho phong phú màu sắc. Sự kết hợp hài hòa giữa tông đen trắng đỏ của bộ bàn ghế với gam xanh chủ đạo của cây, gam trắng xanh nhạt của bộ ấm trà, gam xám của tường và bộ tranh treo tường hoa sen đã tạo cho không gian tầng 2 nhà Nhi thêm lãng mạn, ấm cúng. Đó cũng là cách để vợ chồng Nhi giữ lửa và vun ấm hạnh phúc gia đình.

Tường và giếng trời với cây xanh

Chủ nhiều ngôi nhà khác cũng chọn cây xanh để vừa trang trí cho ngôi nhà, cũng vừa để tô điểm thêm cho không gian sống. Một số khác chọn cây xanh như một cách trang trí mang tính phong thủy, giúp thanh lọc không khí hoặc đuổi côn trùng mà đặc tính cây xanh sở hữu. Như cây hương thảo có mùi thơm rất dễ chịu, giúp giảm stress, an thần. Hương thảo cũng được dùng trong các món ăn, như bít tết, các món nướng giúp cho món ăn thêm phần hấp dẫn và ngon. Ngoài ra, hương thảo cũng có công dụng tốt cho đường ruột, lợi mật, ích tiểu… Thế nên, cũng không khó hiểu khi người dân chọn cây này để trồng trong nhà hoặc vườn.

Ngoài hương thảo, các loại cây có tính dược liệu dễ trồng, lại vừa có thể làm thức ăn, như diếp cá, húng quế, đinh lăng… cũng được lựa chọn. Như Hồng Ngọc bạn tôi ở đường Phạm Văn Đồng chọn cây đinh lăng đưa vào chậu rồi đem vào để nơi ô cửa thông gió phòng đọc sách. Lúc cần, Ngọc cũng có thể hái lá đinh lăng cho món dê tái chanh mà cô hay làm để “chiêu đãi” gia đình mỗi dịp cuối tuần.

Cây xanh là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Ý thức được điều này, từ ngày xưa, người dân đã luôn ưu tiên một phần đất đai quanh nhà để trồng cây tạo bóng mát, giúp điều hòa không khí. Ở các đô thị, không gian, đất đai chật hẹp hơn, nên gia chủ chọn cách đưa các chậu cây xanh vào nhà, vừa “mát mắt”, vừa để điều hòa không khí… Dân kiến trúc thì thường đùa việc trồng cây xanh trong nhà là cách xây “nhà máy xanh chạy bằng không khí” cho gia đình. Thế nên, khi được yêu cầu thiết kế, ngay cả khi chủ nhà chưa có ý định trồng cây xanh, họ cũng thường đề nghị nên chọn một vài chậu cây cảnh trồng trong nhà. Đó là cách tăng thêm sinh khí, sức sống cho tổ ấm.

Bài, ảnh: HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top