ClockChủ Nhật, 30/01/2022 15:45

Đưa hương vị tết Huế lên sàn thương mại điện tử

TTH - Những gói bánh phục linh được trang trí cách điệu giữa truyền thống và hiện đại đẹp mắt; bánh chưng, bánh tét, mứt thanh trà hay những chú tò he ngộ nghĩnh tưởng đã rơi vào quên lãng… nay đã được FoodMap đưa vào sản phẩm quà tết.

Tăng hiệu quả kinh doanh trên sàn thương mại điện tửĐưa sản phẩm lên sàn xuyên biên giớiNông sản lên “sàn” - tín hiệu mới trong chuyển đổi số nông nghiệp

Bánh phục linh, một loại bánh mà người Huế rất thích dùng trong dịp tết được FoodMap đưa lên sàn thương mại điện tử

“Nhấp chuột” là có ngay hương vị tết Huế

Những sản phẩm ấy đã được đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) FoodMap được sáng lập bởi chàng trai trẻ người Huế kiêm Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại UFO đóng tại TP. Hồ Chí Minh - Phạm Ngọc Anh Tùng. Và chỉ cần một “cú click chuột”, người dùng có thể chọn cho mình một trong những sản phẩm đặc sản truyền thống xứ Huế ấy.

Ngay khi vừa truy cập vào trang TMĐT foodmap.asia, nhiều người sẽ không khỏi trầm trồ và ấn tượng bởi những mặt hàng được giới thiệu một cách tỉ mỉ. Hiện lên trên đó là những sản phẩm được thiết kế, trang trí một cách bắt mắt, ấn tượng như khiến người dùng lạc vào bữa tiệc tết xứ Huế trên không gian mạng.

Trong rất nhiều đặc sản quà tết đó, nhiều người trầm trồ và tỏ ra ưng ý nhất với món bánh phục linh. Đó là món bánh mà Phạm Ngọc Anh Tùng và cộng sự tỏ ra tâm huyết khi quyết định đưa lên gian hàng. Tuy đơn giản nhưng để làm được hương vị cao sang, thanh nhã là cả một quá trình công phu, tỉ mỉ. Từng có giai đoạn, món bánh này mai một hoặc không còn nguyên bản, có khả năng thất truyền.

Tùng kể, thông qua nhiều kết nối đã liên hệ được với một gia đình chuyên làm bánh phục linh. Không chỉ dành tình yêu với món bánh truyền thống, mà gia đình này đang cố gắng lưu giữ, truyền cho các thế hệ con cháu đời sau. Cảm mến trước câu chuyện về bánh phục linh truyền thống Huế, FoodMap đã cùng với các đối tác quyết tâm phát triển và đưa loại bánh này gần hơn với người dân Việt.

Điều mà Tùng ấn tượng đó là hương vị bánh rất nguyên thủy, cho người ăn cảm giác tan biến trong miệng, mát nhẹ, ngọt thanh và lẫn chút đượm thơm của mùi khói lửa. “Thức bánh nhìn tuy giản đơn nhưng chứa đựng trong đó là một sự kỳ công, tinh tế của nghệ nhân. Phải là bột bình tinh được xay nhuyễn, đường vàng truyền thống với nước cốt dừa tươi. Chỉ ba thứ nguyên liệu cơ bản ấy với kỹ thuật “nướng” điêu luyện và ấn khuôn đồng chuẩn xác cho ra thức bánh mà ai ăn một lần rồi không thể nào quên được”, Tùng trầm trồ và quyết định đưa món bánh ấy lên sàn TMĐT.

Bên cạnh chất liệu, hình thức trình bày cũng được chú ý, bánh được in với họa tiết cổ được đủ sắc nét từ khuôn đồng thau nguyên bản bánh xưa, tạo cho người dùng cảm giác như quay về cái tết xưa cũ. Và chỉ sau một thời gian ngắn khi đưa lên sàn TMĐT foodmap.asia, bánh được đón nhận và đặt hàng rất nhiều.

Vị Huế “hớp hồn” thực khách

Nhiều du khách không chỉ người Huế phương xa, du khách không phải dân Huế cũng đã tỏ ra thích thú khi được trải nghiệm hương vị tết Huế ngay tại vùng đất phương Nam. Anh Trần Anh Sơn, một người Huế sống tại TP. Hồ Chí Minh bảo rằng, khi hay tin đã chọn rất nhiều hộp bánh phục linh để ăn tết, vừa để làm quà. “Thay vì phải mua gởi từ Huế vào nay, chỉ cần 1 cái click là có ngay bánh Huế. Cầm hộp bánh hương vị Huế trên tay cảm xúc lâng lâng như thấy tết đang cận kề trong khi chưa thể về quê”, anh Sơn trải lòng.

Trong số các món Huế, ngoài bánh phục linh, mứt thanh trà cũng là món ngon truyền thống được giới thiệu trên sàn TMĐT của FoodMap. Nói về lý do đưa món mứt được chế biến từ loại vỏ của trái đặc sản vùng Thủy Biều, Tùng cho hay có vị ngon độc đáo, rất riêng mà không vùng miền nào có được. Phần vỏ của quả thanh trà được làm sạch, thái mỏng theo từng sợi dài 3 - 4cm sao cho vừa miệng lại thẩm mỹ. Quá trình xử lý còn được ngâm với phèn chua, đun sôi để khử vị the và đắng trước khi vắt khô, rim đường.

“Cái tỉ mỉ khi làm mứt thanh trà nằm ở chỗ người ta phải canh lửa sao cho chuẩn, tay đảo sao cho đều, quan sát sao để nhận biết mứt đã đến đà tới lúc ngon. Lửa không được quá to và mứt không được quá nóng, đường phải thấm vào từng miếng mứt nhưng vẫn giữ được tinh dầu để tạo độ ngậy thơm của đặc sản mứt thanh trà Huế”, Tùng giới thiệu và cho biết chính những điều thú vị đó đã “hớp hồn” người thưởng thức đặt hàng.

Tò he lên sàn thương mại điện tử

Độc đáo trong những món quà tết, Tùng còn tung ra thị trường bộ tò he 12 con giáp được làm từ tay nghệ nhân xứ Huế. Tưởng chừng nghệ thuật tạo hình này đã thất truyền, nhưng thông qua nhiều mối liên hệ, Tùng cũng đã tìm lại được một nghệ nhân ở Hương Thủy và thuyết phục để người này “hồi sinh”. 12 con giáp lần lượt hiện lên, tạo thành một bộ nằm trong phần quà tết khi tung ra đã khiến nhiều người bất ngờ. Gắn theo mỗi con giáp tò he là mỗi câu chuyện được FoodMap hài hước lồng vào rất thú vị nhưng hướng đến những thông điệp, lời chúc tết bình an, phát đạt.

Bên cạnh khách hàng là người Huế, người Huế xa quê, du khách trong nước yêu thích ẩm thực Huế, những đặc sản Huế vào dịp tết còn được khách quốc tế đặt hàng từ xa. Cứ thế, hương vị tết Huế đang tỏa đi, tạo nên một thương hiệu đặc sản của vùng đất Cố đô, lưu lại dấu ấn trong lòng mọi người.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử

Trước phản ảnh của nhiều người dân bị các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội thông qua việc tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để chiếm đoạt tài sản, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) và Bộ Công an liên tục có cảnh báo về hình thức lừa đảo này.

Cảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử
“Tùng FoodMap” và pha gọi vốn đầu năm hơn 60 tỷ đồng

FoodMap – nền tảng thương mại điện tử được sáng lập, điều hành bởi chàng trẻ người Huế Phạm Ngọc Anh Tùng trong những ngày đầu năm mới 2022 đã gọi vốn thành công gần 3 triệu USD từ Beenext, Vulpes, Ascend Vietnam Ventures và Wavemaker để tiếp tục bước nhanh trong hành trình nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

“Tùng FoodMap” và pha gọi vốn đầu năm hơn 60 tỷ đồng
SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ:
Kết nối “đầu ra” trên môi trường online

Nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến mua bán (bán buôn, bán lẻ) trên mạng, Sở Công thương đã xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử, kết nối giữa người mua và người bán mọi nơi, mọi lúc.

Kết nối “đầu ra” trên môi trường online

TIN MỚI

Return to top