Thế giới

Đức đạt thoả thuận an ninh năng lượng quan trọng với UAE

ClockThứ Hai, 26/09/2022 16:38
TTH.VN - Tin từ Financial Times cho biết Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hôm qua (25/9) đã thống nhất một thỏa thuận “an ninh năng lượng” với Đức, trong đó nước này sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu diesel cho Berlin trong bối cảnh quốc gia châu Âu này tìm kiếm các nguồn năng lượng mới để thay thế các nguồn cung cấp từ Nga.

Đức và Canada tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề về năng lượng

Đức vừa đạt được thoả thuận an ninh năng lượng "mang tính bước ngoặt" với UAE. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Với sự tham dự của Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong buổi lễ ký kết, đây được xem là một “thỏa thuận mới mang tính bước ngoặt” nhằm “củng cố mối quan hệ đối tác năng lượng đang phát triển nhanh chóng giữa UAE và Đức”, hãng thông tấn nhà nước của UAE dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp Sultan Ahmed Al Jaber của nước này nhấn mạnh.

Được biết, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có chuyến thăm đến UAE trong khuôn khổ chuyến công du vùng Vịnh gồm 3 điểm Saudi Arabia, Qatar và UAE. Tại UAE, Thủ tướng Scholz  đã có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan và thảo luận về “các cơ hội hợp tác sâu hơn trong các lĩnh vực bao gồm an ninh năng lượng, giảm phát thải và hành động khí hậu”.

Theo hãng thông tấn WAM, là một phần của thỏa thuận, UAE sẽ cung cấp một lô khí tự nhiên hoá lỏng vào cuối năm 2022, được sử dụng để đưa vào vận hành nhà ga nhập khẩu LNG của Đức tại Brunsbuettel.

Công ty dầu khí nhà nước ADNOC của UAE đã hoàn thành việc giao trực tiếp lô dầu diesel đầu tiên cho Đức vào đầu tháng này và sẽ “cung cấp tới 250.000 tấn dầu diesel mỗi tháng vào năm 2023”.

Đức đã tìm cách đảm bảo việc nhập khẩu năng lượng từ các nguồn khác ngoài Nga kể từ khi xung đột Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm nay. Đất nước giàu dầu mỏ UAE có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng LNG lên 12 triệu tấn/năm vào năm 2026.

RWE cho biết thỏa thuận này đánh dấu “một cột mốc quan trọng” trong việc tạo ra cơ sở hạ tầng cung cấp LNG.

Theo Reuters, thỏa thuận song phương Đức-UAE, cũng bao gồm các thỏa thuận năng lượng khác, trong đó có thỏa thuận giữa công ty Steag của Đức và Aurubis về việc cung cấp amoniac carbon thấp cho nhiên liệu hydro, với mục đích khử cacbon trong các lĩnh vực công nghiệp. Chuyến hàng đầu tiên đã đến Hamburg trong tháng này.

Trong một tuyên bố ngày 25/9, Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck cho rằng các công ty và người dân cần được hỗ trợ khẩn cấp để vượt qua cuộc khủng hoảng do tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine. “Nhìn chung, trong cuộc khủng hoảng phức tạp này, đây là những thời điểm khó khăn… Cần phải giảm giá xăng và hạn chế chi phí cho nền kinh tế và các hộ gia đình”, ông khẳng định.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Financial Times & Reuters)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2024

Châu Á sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng dự kiến về nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu trong năm nay, trong bối cảnh khu vực châu Âu sẽ phục hồi chậm sau khi việc sử dụng loại nhiên liệu này chạm mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ.

Châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2024
Return to top