ClockThứ Ba, 02/11/2021 15:23

Đừng để cách hành xử không đúng làm hỏng “tế bào” xã hội

TTH - Gia đình là “tế bào” của xã hội. Đừng để cách hành xử giữa các mối quan hệ gia đình, người thân thiếu chuẩn mực, thậm chí vi phạm, làm ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, xã hội.

Đừng để “cái sảy nảy cái ung”Đừng để mất tình thân

Tòa án Nhân dân TP. Huế vừa xét xử vụ án “hủy hoại tài sản”, trong đó bị cáo là con ruột và bị hại là mẹ ruột. Cha và mẹ đã ly hôn, bị cáo cùng người em gái sống cùng cha. Người mẹ sống một mình. Do bị hại nhiều lần tổ chức ăn uống và cho người khác thuê trọ tại tầng 2 gây ồn ào, nên khoảng 21 giờ ngày 14/4/2021, bị cáo đến nhà mẹ nói chuyện. Hai mẹ con có lời qua tiếng lại. Thấy bị hại gọi điện thoại cho ai đó nên bị cáo nghĩ mẹ gọi người đến đánh mình, liền có hành vi ném vỡ, hư hỏng một số tài sản như bàn trang điểm, quạt máy, chậu cá bằng kính, điện thoại di động hiệu iPhone X, lồng chim bằng gỗ. Sau đó, bị cáo bỏ đi, còn bị hại đến cơ quan công an trình báo sự việc và đề nghị xử lý con trai theo quy định pháp luật.

Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại tổng số tiền hơn 17 triệu đồng. Nhưng bị hại chỉ đồng ý (và nộp đủ) tổng số tiền 4,1 triệu đồng, theo kết luận của hội đồng định giá.

Hội đồng xét xử TAND TP. Huế phân tích: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi hủy hoại tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến an toàn, trật tự xã hội.

Bị cáo và bị hại là mẹ con ruột, do mâu thuẫn gia đình đã nảy sinh từ lâu không được hóa giải; cha mẹ bị cáo dù đã ly hôn nhưng thường xuyên mâu thuẫn gây gổ nhau, bị cáo đang sống với cha và đã chịu tác động từ cha mình nên mới có hành vi như vậy. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận lỗi, thành khẩn xin lỗi và được bị hại tha thứ. Bị hại xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hội đồng xét xử áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật mà bị hại được hưởng, quyết định phạt bị cáo 6 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo nếu cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

TAND thị xã Hương Thủy cũng đang thụ lý, giải quyết vụ án “hủy hoại tài sản”, mà bị cáo trong vụ án lại là cha ruột và bị hại là con trai. Theo nội dung cáo trạng: Ngày 24/1/2021, người con trai từ nhà mình ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) điều khiển xe mô tô về thăm nhà cha, mẹ tại thị xã Hương Thủy. Bị hại để xe mô tô ngoài sân, đi vào nhà gặp cha. Bị cáo cho rằng, trước đó con trai không cung cấp tiền cho cha mẹ và còn cất giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cha mẹ, nên người cha yêu cầu con trai cung cấp tiền và trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do con trai không đồng ý nên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Bực tức, người cha lấy xăng tạt vào xe mô tô của con trai, ném bó hương đang cháy vào khiến xe mô tô bùng cháy, biến dạng, hư hỏng hoàn toàn. Người cha bị truy tố về tội “hủy hoại tài sản”.

Quá trình làm việc với cán bộ tòa án, người cha trình bày, ông nghĩ rằng xe mô tô của con trai ông, thì cũng là tài sản trong gia đình, dù ông có làm tổn hại thì cũng chỉ là việc riêng của gia đình mà thôi. Tuy nhiên, hành vi của người cha này đã xâm hại trực tiếp quyền sở hữu tài sản người khác được pháp luật bảo vệ. Dù mối qua hệ giữa “hai bên” là ruột thịt, cũng phải tuân thủ pháp luật. Hơn thế nữa, gia đình là “tế bào” của xã hội, cách hành xử giữa những người trong gia đình cần phải chỉn chu, tốt đẹp, yêu thương…, để nuôi dưỡng những “tế bào” lành mạnh, giúp cộng đồng, xã hội phát triển, tốt đẹp.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

TIN MỚI

Return to top